Mỹ xây dựng nhà máy chế tạo F16 tại Ấn Độ

Thứ Tư, 13/07/2016, 15:57
Ngày 12-6, hãng tin The Hindu của Ấn Độ đưa tin rằng Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Mỹ Lockheed Martin khẳng định kế hoạch sản xuất phiên bản mới nhất của loại chiến đấu cơ F-16 tại Ấn Độ

Hợp đồng thiết lập nhà máy sản xuất F-16 tại Ấn Độ được cho là giá trị "nhiều tỷ USD" đã được “hoàn thiện” trong chuyến thăm mới đây của Chủ tịch kiêm CEO Lockheed Martin bà Marillyn Hewson vào cuối tuần trước.

Theo hợp đồng này công ty sẽ thành lập một nhà máy mà theo đó sản xuất những chiếc F-16 Block 70/72 với các tính năng độc quyền cho Ấn Độ. Phiên bản máy bay này chính là bản nâng cấp của loại F-16IN Super Viper vốn được Lockheed Martin chào hàng cho không quân Ấn Độ trong gói thầu MMRCA

Hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất F-16 là thỏa thuận cấp chính phủ và sẽ được thực hiện thông qua chương trình buôn bán quân sự nước ngoài của Mỹ (FMS). Đối tác sản xuất F-16 tại Ấn Độ có thể Tata Advanced Systems Ltd, hãng từng hợp tác trong chương trình bảo trì và vận hành máy bay vận tải C-130.

Lockheed Martin hiện đang tìm địa điểm đặt nhà máy. Theo các nguồn tin, nó đang tìm cách để thiết lập nhà máy ở một bang có sân bay lớn hoặc cảng biển, nhà máy sẽ vận hành vào năm 2019. Cơ sở này tại Ấn Độ cũng có thể sản xuất những chiếc F-16 cho nước thứ 3.

Trong gói thầu MMRCA, Ấn Độ từng yêu cầu Mỹ phải cung cấp phiên bản F-16 vượt trội hơn so với người láng giềng Pakistan. Nếu hợp đồng chế tạo F-16 Make in India thành sự thật nó sẽ khiến Mỹ vượt qua Nga trở thành đối tác quân sự số 1 của Ấn Độ.

B.N(theo Hindu)
.
.
.