Mỹ thử hệ thống đánh chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên

Thứ Bảy, 27/05/2017, 09:52

Để chuẩn bị đối phó với chương trình tên lửa ngày càng phát triển của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, Lầu Năm Góc sẽ thử một hệ thống tên lửa đánh chặn vào tuần tới. Mục đích của vụ thử là nhằm mục đích mô phỏng chặt chẽ hơn một tên lửa từ CHDCND Triều Tiên tấn công lục địa Mỹ, các quan chức chính quyền Donald Trump cho biết hôm 27-5.

Tên lửa đánh chặn của Mỹ đã có được bước đột phá lớn khi đánh chặn thành công 9/17 tên lửa liên lục địa tầm xa từ năm 1999. Vụ thử gần đây nhất vào năm tháng 6-2014 cũng thành công, tuy nhiên, 3 lần thử sau đó thất bại.

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên hôm 12-5

Hệ thống này có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí trị giá hàng tỷ USD của Tổng thống Ronald Reagan năm 1983 thúc đẩy giải pháp “chiến tranh thiên hà” để đối phó với mọi mối đe dọa tên lửa trong thời chiến tranh lạnh khi Liên xô là mối lo ngại lớn nhất.

CHDCND Triều Tiên bây giờ trở thành tâm điểm nỗ lực của Mỹ vì lãnh đạo quốc gia Đông Bắc Á Kim Jong Un thể sẽ phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân nếu Washington tiếp tục chính sách chia rẽ hai miền bán đảo Triều Tiên và phát động một cuộc chiến xâm lược.

Ông vẫn chưa thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), nhưng các quan chức Lầu Năm Góc tin rằng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đang tiến nhanh theo con đường đó.

Thiếu tướng Hải quân Mỹ Vincent Stewart, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết trong tuần này nếu “không bị kiểm soát”, ông Kim Jong Un cuối cùng sẽ thành công.

Lầu Năm Góc có nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa, nhưng một hệ thống được thiết kế đặc biệt dành cho ICBM của CHDCND Triều Tiên có lẽ là thách thức lớn nhất về mặt công nghệ. Các nhà phê bình cũng có biết nó cũng ít được tin cậy nhất.

Ý tưởng phòng thủ cơ bản là phóng một tên lửa vào không gian khi nhận được cảnh báo về vụ phóng tên lửa của kẻ thù.

Tên lửa phóng ra một thiết bị dài 1,7m có tên gọi “cỗ xe sát thủ” sử dụng hệ thống điều hướng bên trong để đưa đầu đạn vào quỹ đạo phá hủy tên lửa của kẻ thù.

Chính thức được biết đến với tên gọi hệ thống phòng thủ tầng trung lưu đặt trên mặt đất (GMD), Lầu Năm Góc khẳng định nó có thể đánh chặn mọi loại tên lửa.

Cơ quan phát triển tên lửa của Lầu Năm Góc, chịu trách nhiệm phát triển và thử nghiệm hệ thống đã lên kế hoạch thực hiện vụ thử vào ngày 30-5.

Phạm Trúc
.
.
.