Cụ thể chương trình Have Raider II nhằm biến các chiến đấu cơ F-16 thành những máy bay tấn công không người lái (UACV). Gần đây Lockheed Martin và Phòng Thí nghiệm phát triển và Trường đào tạo phi công thử nghiệm của Không quân Mỹ đã hợp tác với công ty Calspan Corporation tiến hành chương trình này trong một loạt các bài bay thử nghiệm kéo dài 2 tuần tại căn cứ không quân Edwards.

Máy bay F-16 cất cánh mà không hề có phi công trong buồng lái

Theo thông báo báo chí của Lockheed Martin, trong cuộc thử nghiệm này, những chiếc F-16 đã thực hiện nhiều nhiệm vụ tấn công các mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Những chiếc F-16 tham gia thử nghiệm sẽ hoạt động trong tình trạng mất liên lạc với trung tâm để thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo gắn trên máy bay, máy bay sẽ tự chọn thực hiện nhiệm theo thứ tự ưu tiên cũng như lộ trình bay tự động.

Have Raider II là bước tiếp nối của chương trình Have Raider I được tiến hành từ trước đó. Vào năm 2013 tại căn cứ Tyndall Florida, Không quân Mỹ cho cất cánh lần đầu một máy bay F-16 không người lái, nó thực hiện một chuyến bay dưới sự dẫn đường của một chiếc F-16 có người lái khác. Chương trình Have Raider I đặt mục tiêu là tạo ra một bia bay cho các phi công chiến đấu Mỹ luyện tập.

Với hàng nghìn chiếc chiến đấu cơ thế hệ 4 đã loại biên, Mỹ có thể hình thành một phi đội không người lái khổng lồ.

Tuy nhiên chương trình Have Raider II, F-16 không người lái sẽ tự ra quyết định trong hành động, tự tìm và diệt các mục tiêu trong một khu vực được xác định trước, nó sẽ đóng vai trò "người lính tiên phong" của Không quân Mỹ trong tương lai.

Have Raider II nằm trong một chương trình lớn mang tên Loyal Wingman Không quân Mỹ nhằm tái sử dụng các máy bay cũ theo cách hoàn toàn mới. Trong tương lai, Mỹ sẽ loại biên hàng nghìn máy bay F-16, F-15, F-18 để tiếp nhận loại chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35. 

Tuy nhiên chi phí hoạt động của F-35 cao gấp nhiều lần các chiến đấu cơ thế hệ 4, ngoài ra với các hệ thống phòng không có tính năng phát hiện tàng hình cao như S-400, S-500 thì F-35 sẽ gặp nguy cơ rất lớn.

Với công nghệ của chương trình Have Raider II, trong tương lai một máy bay F-35 có thể chỉ huy nhiều máy bay F-16 không người lái. Sau khi phát hiện mục tiêu, hoặc các khu vực nguy hiểm phi công trên F-35 có thể ra lệnh cho những phi cơ chiến đấu không người lái tấn công các mục tiêu hoặc bay vào khu vực đó trước. Phi công trên F-35 hoàn thành nhiệm vụ mà gần như không gặp bất cứ nguy hiểm nào.

Điều đó giúp Không quân Mỹ duy trì ưu thế trên không trước sự phát triển các hệ thống phòng không hiện đại của Nga như S-400 hay S-500. Với công nghệ mới này, Mỹ cũng tiết giảm chi phí huấn luyện và duy trì đội ngũ phi công trong khi vẫn đảm bảo khả năng tấn công đường không mạnh mẽ.

B.N