Tổng thống Putin “thiết kế công nghệ đột phá” là xương sống của quân đội Nga

Thứ Sáu, 22/01/2016, 07:50
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc họp báo công nghiệp ngày 21- 1 tại Moscow rằng, hệ thống vũ khí mới được thiết kế bởi Qũy Nghiên cứu Công nghệ cao (AFR) cung cấp cho Nga có công nghệ thật sự đột phá.

Robot chiến đấu Nerehta- sản phẩm trí tuệ của nhà máy quân khí Degtyarev ở thành phố Kovrov là khuôn mẫu điển hình cho công nghệ đầy tính sáng tạo như vậy.

Nerechta là một cỗ máy trinh sát có thể chuyên chở súng, đạn cho các đơn vị chiến đấu, sơ tán binh sĩ bị thương ra khỏi vùng chiến sự, tất nhiên, nó cũng có thể xả súng tấn công kẻ thù.

Lần đầu tiên ra mắt quân đội Nga vào mùa Thu 2015, Nerekhta hiện đang sẵn sàng cho những cuộc thử nghiệm cuối cùng. Đó là “người anh em sinh đôi” với Avatar như trong một  bộ phim khoa học viễn tưởng.

Dự kiến đến năm 2020, các lực lượng vũ trang Nga được đổi mới công nghệ hiện đại đến 70%.

“Thiết kế luôn mang tính đột phá và là xương sống của công nghệ cao, hiện đại”, Tổng thống Nga khẳng định.

“Ở một số lĩnh lực thiết kế công nghệ cao hoàn toàn chưa từng có trên thế giới và hiện nay đã sẵn sàng sản xuất đại trà. Một điều cũng đặc biệt quan trọng là các nhà thiết kế luôn tìm ra giải pháp mang tính đột phá để các nhà sản xuất vũ khí cũng như giới khoa học của chúng ta giành được uy tính trên thế giới”, ông Vladimir Putin nhấn mạnh.

Các dự án thuộc Qũy rõ ràng đóng một vai trò quyết định trong việc phát triển mọi thành tố quan trọng thuộc hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự đặc chủng thế hệ mới.

“Chúng sẽ trở thành hệ thống vũ khí cơ bản quốc gia trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030 đối với cả lực lượng bộ binh và hải quân”, ông Putin cho biết thêm.

Mô hình robot “chiến binh tương lai” Ratnik.

ARF hiện nay bao gồm 35 phòng thí nghiệm như những viện nghiên cứu khoa học. Một số công trình mà họ đang phát triển có thể kể đến như áo giáo “chiến binh tương lai” Ratnik lần đầu tiên đã ra mắt công chúng trong lễ diễu binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trường đỏ Moscow năm ngoái.

Tổng thống nhấn mạnh sự cần thiết để khai thác tiềm năng ngày càng mở rộng của Quỹ trong việc phát triển vũ khí điện tử hiện đại dựa trên những nguyên tắc vật lý mới cũng như thiết kế công nghệ vũ khí chính xác cao và công nghệ kép ( phục vụ cả 2 mục đích: quân sự, dân sự).

Mô hình robot chiến đấu Nerehta

“Chúng ta cần phải chắc chắn rằng, những công nghệ cao như vậy cũng được sản xuất phục vụ dân chúng”, ông Putin nêu ý kiến chỉ đạo lực lượng khoa học Nga.

Ông Putin cũng nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ tiên tiến cần phải hợp lý hơn trong viễn cảnh mà đất nước phải đối mặt với khó khăn kinh tế và diễn biến trên thị trường quốc tế.

Phạm Trúc
.
.
.