Bên trong quân xưởng hiện đại của IS

Chủ Nhật, 02/07/2017, 19:39
Một cơ sở chế tạo vũ khí hiện đại của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị phát hiện bởi quân đội Iraq.


Cơ sở trên nằm tại  khu phố Al-Shifa ngoại ô Mosul một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. Trong "quân xưởng" của IS người ta phát hiện ra các linh kiện được sử dụng để chế tạo máy bay tấn công không người lái và robot đánh bom cảm tử.

Một máy bay tấn công không người lái đang được hoàn thiện dở dang. Ảnh: Getty Image.

Các cánh quạt bằng gỗ được phát hiện bên cạnh một khung thân máy bay không người lái (UAV) đã gắn động cơ. Những vụ tấn công bằng máy bay không người lái mang chất nổ là một trong cách thức mới của tổ chức khủng bố này.

IS đang cố gắng chế tạo những loại vũ khí này để đẩy lùi quân chính phủ Iraq. Ảnh: Getty Image.

Khác với cách thức dùng flycam thả lựu đạn từ trên không, những máy bay này sẽ như một quả bom bay thẳng vào mục tiêu. Số chất nổ lớn cộng nhiều mảnh văng tạo ra sức sát thương rất lớn. Bên cạnh các khung máy bay đang được làm dang dở người ta còn phát hiện một chiếc xe nhỏ bốn bánh mà nhiều người tin chúng chính là các robot đánh bom cảm tử đang được IS chế tạo.

Robot tấn công cảm tử. Ảnh: Getty Image.

Trong "quân xưởng đặc biệt này" người ta còn phát hiện một chiếc xe máy ba bánh bị tháo nhiều linh kiện điều này cho thấy IS chế tạo các loại "vũ khí công nghệ cao" của chúng từ những vật liệu dân sư.

Một chuyên gia an ninh cho rằng đây là một nguy cơ lớn bởi những phần tử IS có thể phổ biến phương thức chế tạo vũ khí này tới các tổ chức khủng bố khác tạo ra nguy cơ lớn về an ninh.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện "quân xưởng" kiểu này của IS. Vào cuối năm 2016, Iraq cũng phát hiện một cơ sở chế tạo máy bay không người lái của IS dùng cho mục đích tấn công khủng bố.

Linh kiện chế tạo lấy từ những phương tiện dân sự. Ảnh: Getty Image.

IS đang hồi nguy ngập tại Mosul khi chúng chỉ còn nắm giữ chưa đầy 2 km vuông tại thành phố cổ này. Tuy vậy theo các cư dân chạy thoát ra từ khu vực do chúng kiểm soát, IS đang sử dụng thường dân làm lá chắn sống để chống lại quân chính phủ Iraq.

B.N
.
.
.