Hệ thống ngắm SVP-24 của không quân Nga mạnh như thế nào?

Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:44
Siêu máy bay chiến đấu Su-33 "đậu" trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dự kiến triển khai đến bờ biển Syria vào tháng 11 để tấn công khủng bố, sẽ được trang bị hệ thống ngắm mục tiêu siêu chính xác có tên gọi SVP-24, Thông tấn Izvestia đưa tin ngày 3-9.

Hệ thống được nhà thầu quốc phòng Gefest & T của Nga phát triển sẽ cho phép máy bay chiến đấu thả bom không điều hướng đạt đột chính xác như bom dẫn đường.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu đa năng MiG-29K thế hệ thứ tư gần đây đã gia nhập lực lượng chiến đấu của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ sử dụng bom và tên lửa điều hướng tiêu diệt bọn khủng bố ở Syria.

Tàu sân bay Nga sẽ đến Syria vào tháng 11. Nhóm chiến đấu cơ trên tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ gồm gần 10 chiếc Su-33 và 4 chiếc MiG-29K, Izvestia nêu chi tiết.

Máy bay chiến đấu Su-33 trên tàu Đô đốc Kuznetsov

“Su-33 được trang bị SVP-24 sẽ phát động những trận không kích bằng cách sử dụng bom câm. Tuy nhiên, danh sách vũ khí không đối đất mà máy bay chiến đấu của Nga sẽ triển khai chưa được nêu đầy đủ chi tiết. Chúng dự kiến sẽ gồm, bom thông minh KAB-500 và tên lửa Kh-35 sử dụng hệ thống điều hướng vệ tinh GLONASS”, một quan chức quân đội Nga (giấu danh tính) cho Izvestia biết.

SVP-24 được giao nhiệm vụ xác định tọa độ tối ưu để phóng 1 quả bom tiêu diệt các mục tiêu khủng bố. Nó đã thể hiện khả năng chiến đấu tuyệt vời trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở quốc gia Arab.

“Su-24 được trang bị SVP-24 sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Không quân Nga ở Syria. Hệ thống là một thay thế khả thi so với đạn dẫn đường bằng GPS phổ biến của phương Tây. Hơn nữa, giải pháp mà Nga đưa ra rẻ hơn so với những sản phẩm tương tự được phát triển ở khắp nơi trên toàn thế giới”, nhà phân tích quốc phòng Anton Lavrov nhấn mạnh.

 Su-33 sẽ tiêu diệt chính xác mục tiêu khủng bố bằng bom câm nhờ SVP-24

Nhà phân tích quân đội Mỹ, Saker giải thích cách hệ thống hoạt động.

“SVP-24 so sánh vị trí của máy bay và mục tiêu, sau đó nó đo thông số môi trường, bao gồm độ ẩm, tốc độ gió, góc tấn công... Nó có thể tiếp nhận thêm dữ liệu từ máy bay chiến đấu có trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo không kích (AWAC), trạm tác chiến điện tử trên mặt đất và những máy bay chiến đấu khác”, chuyên gia Saker nói.

“Sau đó, hệ thống tính toán tốc độ, độ cao để bom không điều hướng tiêu diệt chính xác mục tiêu với độ chính xác từ 3-5 m. Điều này, xét về mặt thực tế, có nghĩa một quả bom câm hơn 30 tuổi của Nga vẫn có thể tấn công mục tiêu chính xác như bom điều hướng hiện đại”, ông Saker cho biết thêm.

Phạm Trúc
.
.
.