Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính bất thành

Chủ Nhật, 17/07/2016, 15:57
Ngày 17-7, Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những lời ám chỉ công khai về sự dính líu của Washinton tới cuộc đảo chính bất thành vừa qua. Chính quyền Mỹ cho biết những tuyên bố như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ hai nước.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có nhận xét trên sau khi Bộ trưởng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ công khai bày tỏ nghi ngờ Washington có vai trò nhất định với cuộc đảo chính vừa xảy ra.

Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen người mà chính quyền Ankara tuyên bố đã chỉ huy từ xa cuộc đảo chính vừa qua.

Những người ủng hộ ông Erdogan tại quảng trường Taksim trung tâm Istanbul. Ảnh: Reuters.

Giáo sĩ Fethullah Gulen người được Mỹ cấp thẻ xanh (thẻ cư trú dài hạn) và hiện đang ở Pennsylvania, tuyên bố không liên quan gì đến đến cuộc đảo chính và ông cảm thấy xúc phạm khi bị nghi ngờ có những hành động liên quan đến cuộc đảo chính.

Trong khi đó hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin trong ngày 17-7, chính quyền Ankara đã bắt giữ 53 thẩm phán và công tố viên, 52 sĩ quan quân đội cao cấp liên quan đến vụ đảo chính.

Trước đó, 3.000 binh lính đã bắt giữ và con số tương tự các nhân viên tòa án và thẩm phán cũng bị sa thải hoặc cách chức  do liên quan đến cuộc đảo chính mới nhất trong 13 năm qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin 8 người đã bị bắt giữ bởi chính quyền Hy Lạp khi một chiếc trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh xuống thành phố Alexandroupolis, cảnh sát Hy Lạp cho biết họ muốn tị nạn chính trị.

Trong khi đó vào chiều ngày 16-7, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu trong chuyến thăm đến căn cứ không quân Incirlik tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu

B.N( theo AP, BBC, Reuters)
.
.
.