Ban Lan mua tên lửa phòng không từ Ukraine

Thứ Sáu, 24/03/2017, 22:51
Ukraine sẽ cung cấp Ba Lan hợp tác trong dự án sản xuất tên lửa phòng không, với loại đạn là tên lửa không đối không R-27 có từ thời Liên Xô.


Tờ Altair cho biết, hệ thống tên lửa phòng không này được sản xuất bởi công ty quốc phòng nhà nước Ukraine mang tên ARTEM.

Theo đó, trong các cuộc đàm phán vào tháng 3-2017, tổ hợp xuất khẩu quốc phòng Ukraine đã đề xuất với Bộ Quốc phòng Ba Lan một sản phẩm cho chương trình hệ thống phòng không tầm ngắn Narew của Warszawa.

Chương trình Narew là sự hợp tác của hãng công nghiệp quốc phòng Ba Lan PGZ hợp tác với đối tác châu Âu MBDA. Sản phẩm của Ukraine có tên mã là R-27 ADS, trong đó ADS là hệ thống phòng không (Air Defense System)

Theo Altair, hệ thống phòng không này sử dụng đạn tên lửa không đối không tầm trung R-27 vốn được Liên Xô chế tạo cho các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như Su-27 và Mig -29. Một số thành phần của hệ thống R-27 ADS sẽ được chế tạo tại Ba Lan như radar cảnh giới, radar dẫn đường (cho tên lửa), hệ thống phóng di động, xe chỉ huy, và bộ phận điều khiển tên lửa.

Dự kiến một cuộc thử nghiệm hệ thống R-27 ADS sẽ được thực hiện vào đầu năm 2018 với sự tham gia của quân đội Ba Lan. Theo Altair, quân đội Ba Lan dự định trang bị 19 tổ hợp tên lửa trong chương trình Narew vào năm 2022.

Sử dụng tên lửa không đối không trong hệ thống tên lửa phòng không là điều hiếm gặp trên thế giới. Ngoài Ukraine, Mỹ là nước đang sản xuất các hệ thống tương tự. Hệ thống IFPC Inc 2-I sử dụng đạn là tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X được cho là đã giúp quân đội Mỹ đối phó với các trận pháo kích của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq.

Ngoài hệ thống R-27 ADS, trước đó Ukraine cũng từng hợp tác với Ba Lan trong lĩnh vực quốc phòng. Công ty Ukraine Spectechnoexport từng hợp tác với công ty Ba Lan  WB Electronics  từng giành chiến thắng trong gói thầu cung cấp tên lửa không đối không tầm trung R-27P1 trang bị cho phi đội Mig-21 của không quân Ba Lan.

Vào tháng 12-2016, Ukroboronprom và WB Electronics S.A. của Ba Lan đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tạo ra các mẫu vũ khí tên lửa phòng không và không đối đất mới.   

B.N.
.
.
.