Anh phát triển áo giáp làm từ chất lỏng

Thứ Sáu, 09/06/2017, 10:30
Tập đoàn BAE Systems cùng với hãng công nghệ Helios của Canada đang tiến hành những thử nghiệm đầu tiên với loại áo giáp bằng chất lỏng của họ.


Theo BAE Systems loại áo giáp này nhẹ hơn 45% so với áo giáp thông thường đồng thời không có các miếng hợp kim dạng rắn gắn sẵn trong áo, điều đó có nghĩa là nó sẽ không hạn chế sự vận động người lính.

Hiện nay quân đội của các nước hầu hết sử dụng các loại áo giáp đa lớp gồm từ hợp kim thép, gốm, chất dẻo hoặc vật liệu tổng hợp với trọng lượng khoảng từ 6-8kg. Nếu cộng thêm cả đạn dược mang theo thì người lính sẽ vận động khó khăn hơn nhiều trên chiến trường

Áo giáp "chất lỏng" công nghệ của tương lai.

Ngược lại, áo giáp chất lỏng đơn thuần là một chiếc túi đựng loại hợp chất được các nhà phát triển cho là "nằm ngoài lý thuyết của Newton". Đây là một hợp chất có thể thay đổi dạng "độ nhớt vật lý" của nó dựa trên tác động ngoại lực.

Một nhà khoa học tham gia dự án giải thích: "Hợp chất trên là dạng lỏng của một loại tinh bột, khi gặp ngoại lực do va chạm (một viên đạn đập vào áo giáp) nó sẽ chuyển thành thể rắn. Ngoại lực càng mạnh nó càng rắn chắc"

Những khối chất lỏng được đưa vào trong lớp áo bọc ngoài thông thường.

Áo giáp dạng lỏng tuy là công nghệ mới nhưng không xa lạ với các khoa học gia trong lĩnh vực quân sự. Năm 2015, một công ty  Moratex của Ba Lan tuyên bố họ đang phát triển một loại áo giáp dựa trên chất lỏng được gọi là STF. STF có đặc tính tự động "cứng lại" khi có bất cứ tác động ngoại lực nào ở bất cứ nhiệt độ môi trường nào.

"Độ cứng tăng lên do sự phụ thuộc về cấu trúc của các hạt trong chất lỏng, chúng sẽ tạo nên một rào cản để chống lại sự xuyên thấu từ bên ngoài (viên đạn)" Karolina Olszewska một chuyên gia tiến hành thử nghiệm áo giáp từ chất lỏng STF cho hay.

B.N
.
.
.