Thiếu “ngôi sao”, triển lãm ôtô Việt Nam 2016 kém hấp dẫn?

Thứ Tư, 20/07/2016, 11:14
Sự chia rẽ giữa Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng (VIVA) chính là nguyên nhân khiến hai nhóm doanh nghiệp này không còn “sát cánh” trong việc tổ chức triển lãm ôtô tại Việt Nam.

Mẫu thuẫn “không thể hàn gắn” khiến 5 doanh nghiệp thuộc VIVA (gồm Audi, BMW, Jaquar Land Rover, Porsche và MINI) đã tự mở ra triển lãm ôtô nhập khẩu cùng với các khách mời là Renault, Luxgen và BAIC.

Lần đầu tổ chức năm 2015, các doanh nghiệp tham dự triển lãm ôtô nhập khẩu VIMS thu được kết quả khá khiêm tốn khi chỉ bán được chưa đầy 300 sản phẩm, kém xa so với con số hơn 2.000 xe tới tay khách hàng, mà ban tổ chức triển lãm ô tô do VAMA đại diện công bố sau đó.

Kết thúc năm 2015, VIVA tuyên bố họ tiếp tục tổ chức triển lãm ôtô nhập khẩu VIMS lần thứ 2 tại chính địa điểm và thời gian mà VAMA liên tục làm nơi để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Động thái của VIVA khiến VAMA bế tắc và loay hoay trong việc tìm địa điểm mới để thực hiện sự kiện thường niên.

Nội bộ các thành viên VAMA, mà Toyota Việt Nam đang dẫn dắt đã phải trải qua một quãng thời gian bất ổn và mâu thuẫn chỉ để tìm ra “đáp án” có nên “làm” triển lãm ô tô vào năm 2016 nữa hay không, tổ chức ở đâu và diễn ra vào thời điểm nào?

Cho đến đầu tháng 7 vừa qua, VAMA mới đi đến được quyết định tiếp tục thực hiện triển lãm ôtô, với địa điểm diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế I.C.E (trong Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô) vào đầu tháng 10 - trước 20 ngày so với thời điểm mà VIVA ấn định tổ chức triển lãm tại TP HCM.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm VAMA chốt phương án thực hiện, Mercedes-Benz Việt Nam, một thành viên gạo cội của VAMA và cũng là ngôi sao sáng nhất của triển lãm ôtô Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, cũng tuyên bố chuyển sang “chơi” với VIVA ở “sàn diễn” VIMS 2016.

Mercedes-Benz Việt Nam vẫn “để lại” cho VAMA show thương hiệu xe tải Fuso và xe buýt Rosa, nhưng việc những dòng xe “ngôi sao ba cánh” tháo chạy khỏi “sân chơi” lâu đời đang chứng tỏ sự bất ổn trong nội bộ VAMA và sự trì trệ trong điều hành.

Việc tổ chức triển lãm ôtô ở một địa điểm không thể đáp ứng được tính công bằng cho tất cả các thành viên, khiến VAMA show chưa diễn ra đã hình dung được sự “bệ rạc” khi số ít thương hiệu có gian trưng bày trong nhà được mặc nhiên được định vị ở “cửa trên” so với các thương hiệu phải “dầm mưa dãi nắng” ngoài trời.

Phúc Lâm
.
.
.