Khai màn triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam

Thứ Tư, 23/10/2013, 00:58
Sau một thời gian dài chuẩn bị, triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2013) đã chính thức khai cuộc tại TP HCM, với sự góp mặt nhiều dòng xe thuộc 15 thương hiệu khác nhau.

Từ một sân chơi nhỏ gói gọn cho các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), sau 8 lần tổ chức, Vietnam Motor Show 2013 đã có quy mô lớn hơn rất nhiều, và được ghi nhận là triển lãm ôtô hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Lần thứ 9 tổ chức, Vietnam Motor Show thu hút được 15 thương hiệu xe hơi đang hoạt động trong nước, trong đó có 8 thành viên VAMA (Toyota, Mercedes-Benz, Ford, Honda, Hino, Chevrolet, Vinastar và Suzuki) cùng 7 đơn vị nhập khẩu chính thức (Audi, BMW, Land Rover, Renault, Lexus, Nissan và Infiniti).

Tham gia triển lãm năm nay, các hãng xe tỏ ra khá mạnh tay đầu tư để tạo nên những gian hàng ấn tượng. Song song với việc trưng bày những mẫu xe quen thuộc, một số hãng còn nhân cơ hội này để tung ra thị trường những dòng xe mới hoặc các phiên bản cải tiến. 

Vietnam Motor Show 2013 chứng kiến sự nổi trội của các dòng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp trong nước. Số lượng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc xuất hiện tràn ngập ở hầu hết các gian hàng, thậm chí ngay tại gian hàng của các liên doanh lắp ráp xe tại Việt Nam.

Đặc biệt, tâm điểm tại Vietnam Motor Show 2013 thuộc về các thương hiệu xe hạng sang. Ngoại trừ 3 cái tên quen thuộc là Audi, Mercedes-Benz và BMW, triển lãm năm nay còn có sự hiện diện của Land Rover và hai thương hiệu vừa quyết định tham gia thị trường (nhập khẩu chính thức) là Infiniti và Lexus.

Siêu xe Audi R8 V10 Spyder là “ngôi sao” tại Vietnam Motor Show 2013 - Ảnh: Hữu Thọ.

“Ngôi sao” sáng nhất tại triển lãm lần này nằm ở gian hàng Audi với cặp đôi siêu xe Audi R8 V10 thế hệ 2014. Trong khi đó, mẫu xe gây tò mò nhiều nhất lại thuộc về mẫu xe ý tưởng (concept) Fun Vii của Toyota. Hai chiếc xe đua công thức 1 ở gian hàng Renault và Nissan trở thành “gia vị” thêm cho triển lãm. Tuy nhiên, chiếc xe được đánh giá sẽ được công chúng quan tâm nhất thuộc về mẫu xe nhỏ Ford Fiesta Ecoboost 1.0L.

Ở phân khúc xe hạng sang, Audi Việt Nam đã chính thức giới thiệu dòng sedan cỡ nhỏ A3 2014 với mức giá khởi điểm 1,395 tỷ đồng. Trong khi đó, BMW lại mang đến mẫu xe vừa mới phát triển 428i mui trần. Còn Mercedes-Benz vẫn xoay quanh các dòng xe quen thuộc nhưng đã được nâng cấp và làm mới. Điểm ấn tượng trong gian hàng của Mercedes-Benz chỉ là chiếc xe đa dụng GLK vừa chinh phục Tây Tạng cách đây vài tháng.

Thương hiệu cao cấp của Toyota, Lexus dù chưa chính thức gia nhập thị trường, cũng tỏ ra rầm rộ với 5 mẫu xe gồm LS460L, RX, LX, GS và IS. Ngược lại, Toyota lại tỏ ra mờ nhạt khi không có bất kỳ một mẫu xe mới nào tham gia triển lãm. 

Lần đầu tham gia, thương hiệu cao cấp của Nissan, Infiniti chỉ mang đến hai mẫu xe đa dụng QX70 và QX80, các dòng xe sedan đều vắng bóng. Cũng tại gian hàng chung này, Nissan có sự trở lại với mẫu sedan cỡ trung Teana hoàn toàn mới nhập khẩu từ Mỹ.

Chevrolet không quá nổi bật với những mẫu xe quen thuộc trên thị trường. Tuy nhiên, điểm nhấn của gian hàng là chiếc xe thể thao Corvette và mẫu xe đa dụng “vang bóng một thời” Captiva thế hệ mới.

Giống như Chevrolet, thương hiệu xe hơi Pháp Renault cũng khá mờ nhạt khi không có mẫu xe mới nào. Chiếc xe công thức 1 mà tay đua Sebastian Vettel sử dụng trong mùa giải F1 năm nay, có lẽ là cứu cánh duy nhất cho gian hàng Renault.

Mitsubishi gây chú với dòng xe bán tải GR-HEV ý tưởng với thiết kế lạ mắt. Còn lại, sự xuất hiện của hai chiếc xe nhỏ Mirage chỉ giúp cho gian hàng bớt phần trống trải.

Vietnam Motor Show 2013 đã chính thức khai cuộc và kéo dài đến hết ngày 27/10

Toàn Hòa
.
.
.