Setsuna, chiếc ô tô từ gỗ của Toyota

Thứ Tư, 06/04/2016, 08:44
Để chuẩn bị cho sự kiện tuần lễ thiết kế Milano (Milano Design Week diễn ra từ 12 đến 17-4 tới) hãng Toyota đã cho ra đời một mẫu xe đặc biệt được làm chủ yếu từ gỗ có tên Setsuna.

 

Mẫu concept mới Toyota là chiếc xe mui trần 2 chỗ ngồi với các bộ phận xe được chế từ rất nhiều loại gỗ khác nhau.

Kenji Tsuji, kỹ sư trưởng cho dự án phát triển mẫu concept Setsuna cho biết đã lựa chọn khá nhiều loại gỗ khác nhau để phù hợp với từng bộ phận xe. Ví dụ, khung xe được làm từ gỗ bạch dương vì sức cứng cáp của nó khiến xe thêm vững chãi.

Gỗ tuyết tùng Nhật Bản được lựa cho để ốp ngoài xe vì đây là vật liệu tốt nhất làm tăng sự tinh tế trong thiết kế ngoài xe. Loại gỗ zelkova  của Nhật Bản được dùng làm sàn xe vì độ cứng và độ bền của nó.

Kim loại vẫn xuất hiện trên chiếc xe khi các nhà thiết kế lựa chọn nhôm để tạo ra các chi tiết như vành bánh xe, tay lái, khung ghế ngồi.

Setsuna có thể coi là tác phẩm thủ công của Toyota khi toàn bộ thân xe được ốp 86 tấm panels và chi tiết ngoại thất hoàn toàn được làm bằng tay dựa trên các kỹ thuật của nghề mộc truyền thống Nhật Bản có tên là Okuriai. Chúng được ghép vào mà không cần đinh và ốc vít.

Các loại gỗ được sử dụng cho Setsuna được xử lý sao cho màu sắc của chúng sẽ biến đổi dần với thời gian sử dụng.

Setsuna được trang bị một động cơ điện tuy nhiên Toyota không cung cấp bất cứ một thông tin nào về động cơ xe cũng như thông số cụ thể của xe.

Bình Nguyễn (theo Top Gear)
.
.
.