Pháp trợ cấp 7.000 Euro cho mỗi người dân mua xe mới

Thứ Tư, 27/05/2020, 20:09
Nhằm nhanh chóng vực dậy ngành công nghiệp ô tô đồng thời vươn lên dẫn đầu châu Âu trong lĩnh vực xe điện, Pháp đã sẵn sàng chi 8 tỉ Euro...


Trong thông báo ngày 26/5, Tổng thống Macron cho biết trong khoản tiền trên, 1 tỷ Euro sẽ dùng để khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô điện và xe hybrid (chạy cả xăng và điện) nhằm đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe ô tô "xanh" mỗi năm vào năm 2025. Động thái can thiệp mang tính lịch sử này sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô điện của Pháp vươn lên lớn nhất châu Âu.

Phát biểu khi đến thăm một nhà máy chế tạo ô tô ở Etaples, miền Bắc nước Pháp, Tổng thống Macron nhấn mạnh chính phủ sẽ tạo động lực mua sắm cho khách hàng với khoản trợ cấp 7.000 Euro cho mỗi cá nhân mua 1 xe điện, 5.000 Euro cho mỗi công ty mua xe mới và 2.000 Euro cho mỗi xe lai.

Ngoài ra, từ ngày 1/6 tới, người tiêu dùng cũng được hỗ trợ 3.000 Euro khi đổi xe từ xe chạy xăng sang xe ít xả khí thải hơn và 5.000 Euro để nâng cấp lên 1 xe chạy điện. Ông Macron cho rằng khoảng 75% người dân Pháp có thể được nhận những ưu đãi này.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Pháp đang gặp khó khăn do COVID-19.

Tổng thống Macron nhấn mạnh kế hoạch trên là nhằm bảo vệ việc làm trong ngành công nghiệp xe hơi của Pháp vốn đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử và cũng là để bảo vệ "chủ quyền công nghiệp ô tô" của Pháp. Ông khẳng định đây cũng là kế hoạch cho tương lai của ngành chế tạo ô tô trong thế kỷ 21.

Kế hoạch trên của chính phủ đã nhận được sự chào đón của giới chức ngành này. Chủ tịch Hiệp hội ô tô Pháp Luc Chatel nhận định, không tính thời kỳ chiến tranh, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Pháp là "quê hương" của các thương hiệu xe hơi nổi tiếng Renault, Citroen và Peugeot nhưng doanh số và doanh thu của ngành công nghiệp này đã giảm khoảng 80% do ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài hai tháng nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tính đến cuối tháng 6 tới, khoảng nửa triệu xe sẽ vẫn nằm trong kho, tương đương với 16% tổng doanh thu của cả ngành. Đây là tình huống chưa từng xảy ra trong ngành chế tạo xe hơi Pháp, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước này khi bao gồm khoảng 4.000 doanh nghiệp, 400.000 lao động trực tiếp và tổng số 900.000 nhân viên nói chung.

Chính phủ Pháp đang nỗ lực tận dụng cuộc khủng hoảng dịch bệnh nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp phục hồi theo hướng "xanh" hơn. Trước đó, chính phủ đã công bố gói viện trợ 7 tỷ euro cho Hãng Hàng không Air France thực hiện chiến lược thân thiện hơn với môi trường.

Thi Vân (tổng hợp)
.
.
.