Hơn 3,2 triệu xe Toyota có nguy cơ... chết máy giữa đường

Thứ Sáu, 06/03/2020, 11:21
Do lỗi bơm nhiên liệu, hơn 3,2 triệu xe Toyota trên toàn thế giới có nguy cơ bị chết máy giữa chừng...

Thông tin từ Toyota Motor Corp cho hay, hãng đang triệu hồi 3,2 triệu xe trên toàn thế giới để giải quyết lỗi bơm nhiên liệu có thể khiến động cơ bị ngừng hoạt động.

Hồi tháng 1, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ triệu hồi gần 700.000 xe tại thị trường Mỹ vì lỗi bơm nhiên liệu có thể dẫn đến đình trệ động cơ, làm xe ngừng hoạt động. Máy bơm bị lỗi sẽ được các đại lý thay thế bằng những cái mới.

Theo Toyota, trong tổng số 3,2 triệu xe bị triệu hồi, có 1,8 triệu xe Toyota và Lexus tại thị trường Mỹ, bao gồm cả các loại xe cũ từ năm 2013 trở về trước.

Toyota triệu hồi hơn 3,2 triệu xe vì lỗi bơm nhiên liệu.

Hiện Toyota đang triệu hồi các mẫu xe đời 2018 và 2019 bao gồm Camry, Highlander, Sequoia, Tacoma và Tundra, cùng với các mẫu xe Avalon và Corolla đời 2019. Trong khi đó thương hiệu hạng sang Lexus đang triệu hồi các mẫu xe đời 2018 và 2019 là ES 350, GS 350, IS 300, IS 350, LC 500, LC 500h, LS 500, LS 500h, RC 300, RC 350, RX 350L.

Những mẫu xe mới được thêm vào danh sách triệu hồi bao gồm Lexus LS 460 đời 2013-2015, Lexus GS 350 đời 2013-2014, Toyota FJ Cruiser đời 2014 và Lexus IS-F, Toyota 4Runner và Land Cruiser đời 2014-2015 và Lexus GX 460, IS 350 và LX 570. Các mẫu xe khác cũng có tên trong danh sách triệu hồi lần này là Lexus NX 200t và RC 350 đời 2015, Lexus IS 200t và RC 200t đời 2017, Toyota Sienna đời 2017-2019, Lexus RX 350 và Lexus GS 300 đời 2018.

Toyota sẽ liên hệ với các chủ xe để thay thế bơm nhiên liệu bị ảnh hưởng bắt đầu từ tháng 5/2020.

Trong thời gian qua, giá cổ phiếu của Toyota đã tăng trưởng mạnh (11,8%) so với các đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô, kể cả khi nền công nghiệp sản xuất ô tô có mức giảm chung 1% toàn ngành.

Trong vài năm qua, Toyota đã thực hiện nhiều chiến dịch triệu hồi xe với số lượng lớn vì những lo ngại về an toàn khác nhau. Việc triệu hồi thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của công ty mà còn dẫn đến chi phí đáng kể và giảm giá trị bán lại xe. Trong vài năm qua, Toyota đã phải trả khoản tiền phạt khổng lồ do lỗi an toàn ở một số phương tiện, cũng như để giải quyết các vụ kiện.

Tuy vậy, Toyota dự báo doanh số bán xe hợp nhất vẫn không thay đổi trong năm tài khóa 2020 là 8,95 triệu chiếc. Công ty dự kiến ​​doanh thu thuần, thu nhập hoạt động và thu nhập ròng lần lượt là 29,5 nghìn tỷ Yên, 2,5 nghìn tỷ Yên và 2,35 nghìn tỷ Yên.

Thi Vân (theo CNN)
.
.
.