Cuộc đua chế tạo máy bay siêu âm

Thứ Bảy, 07/10/2017, 20:44
Công ty Spike Aerospace có trụ sở tại Boston Mỹ tuyên bố đang phát triển một máy bay thương mại siêu âm có tên S-512 Supersic Jet.

Hiện công ty này đang thiết kế một mẫu mô hình có tên mã SX-12, nếu dự án tiến triển đúng lộ trình dự kiến trong tương lai Spike Aerospace sẽ cho ra đời một phi cơ thương mại có thể chở 22 hành khách với vận tốc tới Mach 1.6 (1.900 km/h).

Chủ tịch Spike Aerospace Vik Kachoria tiết lộ, một mẫu thu nhỏ phiên bản không người lái sẽ được tiến hành bay thử tại New England, sau đó một mẫu thử lớn hơn sẽ được cho cất cánh vào năm 2018 và mẫu S-512 sẽ có chuyến bay lần đầu vào năm 2021. Spike Aerospace hy vọng đứa con của họ sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2023.

Hiện FAA đang cấm các loại máy bay siêu âm do lo ngại sự ô nhiễm tiếng ồn tuy nhiên Spike cho biết động cơ S-512 chỉ tạo ra sóng âm thanh có cường độ mức 75 dBA. Với tầm bay lên tới 10.000km, S-512 có thể di chuyển gần nửa vòng trái đất trong có 5h.

Spike không phải là công ty duy nhất phát triển máy bay thương mại siêu âm. Hãng Boom Supersonic có trụ sở tại Denver được sự hỗ trợ của tỷ phú Richard Branson và hãng  Virgin Galactic cũng đang phát triển một máy bay chở khách siêu âm. Boom Supersonic đã phát triển một máy bay mô hình với tỷ lệ 1/3 có thể bay với tốc độ Mach 2.2 (2.400 km/h) sẽ được thử nghiệm trong năm 2018.

Hãng Airbus cũng hợp tác với công ty Aeron Corporation để phát triển một máy bay siêu âm khác dự kiến bay thử vào năm 2020.

Máy bay thương mại siêu âm đầu tiên và cũng nổi tiếng nhất là Concorde. Loại máy bay do Anh và Pháp hợp tác phát triển có tốc độ bay siêu thanh trung bình Mach 2.02 (khoảng 2.140 km/h hay 1.330 mph) với độ cao bay siêu thanh tối đa 60.000 feet (18.300 mét). Tuy nhiên Concorde đã dừng hoạt động từ năm 2003 sau khi gặp một tai nạn thảm khốc 3 năm trước đó.

B.N.
.
.
.