Cách thức Liên Xô hoàn thiện mẫu xe tải trứ danh ZIL-130
- Xe hơi cố lãnh đạo Liên Xô có giá triệu đô
- Số phận hẩm hiu của siêu xe Liên Xô-Mỹ
- 5 vũ khí nổi tiếng, biểu tượng của nền quốc phòng hùng mạnh của Liên Xô
Để có một chiếc xe tải bền bỉ, hoạt động ổn định và đặc biệt an toàn tại Liên Xô những chiếc ZIL-130 đã trải qua một loạt các thử nghiệm trong đó có thử nghiệm về khả năng chịu đựng va chạm.
Mới đây một loạt các hình ảnh về cuộc thử nghiệm va chạm của loại xe tải này tại nhà máy Likhachev. Các cuộc thử nghiệm mô phỏng va chạm mà xe có thể gặp phải khi hoạt động.
Khối bê tông từ khoang chở hàng theo quán tính đã đè nát cabin. |
Thùng xăng rơi khỏi xe |
Phương pháp thử nghiệm cũng giống như cách các nhà phát triển xe hơi hiện nay kiểm tra độ an toàn của những mẫu sedan hiện đại. Để thử nghiệm va chạm, các kỹ sư Liên Xô cho hai hình nộm vào buồng lái sau đó dùng một chiếc MAZ-500 đẩy chiếc xe ZIL-130 vào khối cản phía trước.
Trong cuộc thử nghiệm đầu tiên người ta sẽ để một khối bê tông lớn trong khoang tải chiếc ZIL-130 sau xe dừng trước khối cản, khối bê tông theo quán tính phá hủy lao lên phá hủy hoàn toàn buồng lái. Ở cuộc thử nghiệm thứ hai người ta cho chiếc xe không tải lao vào một khối bê tông đặc năng tới 6 tấn.
Chiếc MAZ-500 đẩy xe thử nghiệm. |
Cả hai cuộc thử nghiệm đều cho thấy buồng lái của xe bị phá hủy hoàn toàn, các hình nộm mô phỏng tổ lái bị xé văng thành nhiều mảnh. Phần động cơ xe cũng tan tành sau khi đâm va.
Cũng tại trường thử Dmitrovsky, ZIL-130 còn trải qua các cuộc thử nghiệm bị lật từ trên một con dốc cao. Người ta thử nghiệm lật xe với hai trường hợp một là lật cả thân xe xuống, hai là trước khi lật buộc đầu xe với một sơi dây cố định trên đỉnh dốc.
Zil-130 bị lật nghiêng trong một thử nghiệm. |
Chiếc ZIL-130 cũng bị biến dạng sau những thử nghiệm này. Các kiến thức thu được từ các cuộc thử nghiệm trên giúp các kỹ sư của nhà máy Likhachev hoàn thiện thêm dòng xe ZIL-130.
Và quả thực ZIL-130 đã chứng tỏ nó thành công như thế nào. Bắt đầu sản xuất từ năm 1962 và dù đã được thay thế bằng thế hệ xe ZIL-4331 vào năm 1987, tuy nhiên dây chuyền sản xuất ZIL-130 vẫn hoạt động tới năm 1994.
ZIL-130 đóng vai trò như "con ngựa thồ" của bộ đội Trường Sơn. |
Thậm chí đến năm 2010 một số chiếc ZIL-130 "mới toanh" vẫn ra lò tại Novouralsk, Sverdlovsk thuộc Nga. Trong suốt chiều dài lịch sử đã có tới hơn 3,8 triệu chiếc ZIL-130 xuất xưởng.