Số phận hẩm hiu của siêu xe Liên Xô-Mỹ

Thứ Sáu, 08/09/2017, 09:20
Chiếc xe hơi thể thao mang nhãn hiệu Leningrad được một người Mỹ chế tạo tại Liên Xô vào cuối thập niên 1950 đã có một số bộ phận không mấy tốt đẹp dù tính năng không hề thua kém các sản phẩm tương tự của phương Tây.


Người dân Liên Xô vào năm 1958 đã rất bất ngờ khi thấy một chiếc mui trần độc đáo với dòng chữ Leningrad trên nắp capô xuất hiện trên phố Herzen (nay là Bolshaya Morskaya). Chiếc xe trên là sản phẩm kỹ sư người Mỹ Arkady Babich.

Chưa rõ bằng cách nào mà viên kỹ sư Mỹ tới được Liên Xô vào thời điểm 2 nước đang bước vào giai đoạn căng thẳng trong "Chiến tranh Lạnh", nhưng Babich đã hoàn thiện "đứa con của mình" tại Leningrad bằng chính các linh kiên xe hơi Xô Viết.

Xe hơi thể thao "homemade" Leningrad.

Cụ thể, phải mất tới 3 năm để viên kỹ sư Mỹ lắp ráp hoàn chỉnh chiếc Leningrad với linh kiện từ 2 mẫu sedan cỡ lớn phổ biến do Liên Xô sản xuất lúc bấy giờ là ZIM và GAZ-12. Dưới nắp capo, trái tim của Leningrad là động cơ V6 3,5, bình xăng 90 lít.

Arkady Babich và chiếc xe tự chế của mình thậm chí đã lọt vào cả một bộ phim tài liệu của Liên Xô về xe hơi. Tạp chí Behind the Wheel xuất bản năm 1959 còn viết rằng, kỹ sư người Mỹ cùng chiếc Leningrad đã thực hiện cuộc hành trình kéo dài 20 giờ băng qua 2125 km từ Simferopol đến Leningrad.

Tuy nhiên chiếc Leningrad cũng đột ngột biến mất trước dư luận như lúc nó xuất hiện. Đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, người ta phát hiện chiếc xe hay đúng hơn là những gì còn lại của nó tại một nhà kho gần Mosscow. Chiếc xe mất động cơ, thân xe bị rỉ sét... nằm im lìm sau phút vinh quang ngắn ngủi cách đó mấy thập kỷ.

B.N.
.
.
.