Trong một tuyên bố, EASA nêu rõ: "Sau khi EASA phân tích mở rộng, chúng tôi xác định rằng Boeing 737 Max có thể hoạt động trở lại một cách an toàn". EASA nhấn mạnh đánh giá của cơ quan này hoàn toàn độc lập với Boeing hay Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Cùng với quyết định trên, EASA cũng công bố các hướng dẫn bay hoàn thiện được đúc kết từ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà bình luận và phân tích trong khoảng thời gian tham vấn kết thúc vào ngày 22/12/2020.

Hướng dẫn bay bao gồm yêu cầu máy bay Boeing 737 Max phải nâng cấp phần mềm, điều chỉnh hệ thống điện, tăng cường công tác bảo trì và huấn luyện phi công.

Boeing 737 Max.

Hồi tháng trước, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi đánh giá điều chỉnh của Boeing liên quan đến thiết kế và chương trình đào tạo phi công lái loại máy bay này. Nhờ đó, nhiều hãng hàng không Mỹ bắt đầu đưa loại máy bay này trở lại bầu trời.

Để có kết quả này, Boeing đã phải thay đổi chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm chi tiết sau khi các máy bay 737 MAX nằm "đắp chiếu" tại các sân bay gần 20 tháng - thời gian dài nhất trong lịch sử hàng không thương mại.

Theo kết luận của các nhà điều tra, hai vụ tai nạn liên quan đến Boeing 737 Max là do lỗi của phần mềm kiểm soát bay tự động (MCAS). Kết luận này đã khiến hơn 650 đơn đặt hàng loại máy bay này bị hủy bỏ trong năm 2020.

Thi Vân