Airbus “dính” nhiều sự cố động cơ máy bay tắt giữa chừng

Thứ Hai, 03/02/2020, 15:22
Airbus và Rolls-Royce đang phối hợp điều tra hai sự cố mà những chiếc A350 gặp phải khi động cơ trên máy bay bị tắt giữa chừng sau khi đồ uống bị đổ trên bảng điều khiển trung tâm trong buồng lái.

Vụ việc đầu tiên xảy ra đối với chiếc Airbus A350-900 của Hãng Hàng không Delta Air Lines đang trên hành trình từ Detroit (Mỹ) đến Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 21-1 vừa qua. Sự cố đã buộc chiếc Airbus A350-900 phải chuyển hướng đến Fairbanks (bang Alaska, Mỹ) sau khi động cơ Rolls-Royce Trent XWB bên tay phải của nó ngừng hoạt động, trong khi một sự cố tương tự cũng đã xảy ra với một hãng khác vào tháng 11 năm ngoái.

Airbus A350-900 của Delta Air Lines.

Thông tin từ FlightGlobal cho hay, đồ uống đã bị đổ trên bảng điều khiển trung tâm nằm giữa hai ghế phi công – nơi tích hợp các chức năng giám sát máy bay, khởi động/ngắt động cơ cũng như các bảng mạch điện tử khác.

Khi động cơ bên phải của chiếc Airbus A350-900 ngừng hoạt động, phi hành đoàn đã thử khởi động lại nhưng không thành công. Sự cố buộc phi hành đoàn phải chuyển hướng bay, sau đó hạ cánh an toàn ở Alaska.

Dựa trên phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay cho thấy "bảng điều khiển điện tử đã tự động đóng van ngắt áp suất cao do có chất lỏng lạ từ bảng điều khiển tích hợp chảy xuống".

Đã xảy ra nhiều sự cố động cơ máy bay Airbus bị ngắt giữa chừng liên quan đến bảng điều khiển trung tâm.

Trước đó, vào ngày 9-11-2019, một sự cố tương tự cũng đã xảy ra với chiếc Airbus A350-900 của Hãng Hàng không Hàn Quốc Asiana khi nó đang trong hành trình giữa Seoul và Singapore. Sự cố buộc phi hành đoàn phải chuyển hướng máy bay tới Manila (Philippines).

Nguyên nhân của sự cố sau đó được xác định do một tách trà đã tràn ra bệ điều khiển, khiến động cơ bên phải tự động tắt và không thể khởi động lại. Dữ liệu phân tích sau đó cũng cho thấy bảng điều khiển điện tử đã tự động đóng van ngắt áp suất cao.

Sau các vụ việc trên, bảng điều khiển trên cả hai máy bay đã được thay thế và Airbus đang tiến hành điều tra sâu hơn, đồng thời cảnh báo khách hàng hạn chế hành vi làm đổ đồ uống tương tự.

Hãng sản xuất máy bay Airbus hiện vẫn đang phối hợp cùng các nhà cung cấp động cơ Rolls-Royce và Leonardo tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của việc động cơ bị ngắt giữa chừng.

Xa hơn, hồi tháng 2-2019, một chiếc Airbus A330-200 của Thomas Cook Airlines đã buộc phải chuyển hướng bay tới Shannon sau khi xảy ra sự cố tràn cà phê trong buồng lái dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng của hệ thống liên lạc vô tuyến.

V.Cường (theo FlightGlobal)
.
.
.