Tổng thống Donald Trump hoan hỉ thông báo: "Trùm IS đã bị tiêu diệt"

Chủ Nhật, 27/10/2019, 20:56

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-10 tuyên bố Abu Bakr al-Baghdadi, trùm đầu sỏ của tổ chức khủng bố IS, đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ tại Syria, một chiến thắng lớn trong bối cảnh Tổng thống đảng Cộng hòa đang đối mặt với nhiều sóng gió chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Kẻ côn đồ người đã nỗ lực hết sức nhằm đe dọa những người khác đã dành những giây phút cuối đời trong nỗi sợ hãi và hoảng loạn trước sự tấn công của các lực lượng Mỹ giáng xuống”, ông Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Nhà Trắng được truyền hình trực tiếp.

Ông Trump cho biết thêm rằng Baghdadi đã chết sau khi chạy vào ngõ cụt trong một đường hầm. “Hắn ta đã gặp phải đường cùng của một đường hầm khi những chú chó nghiệp vụ đuổi kịp. Hắn đốt cháy áo của mình, tự thiêu cùng với ba đứa con. Thi thể của hắn bị cắt xén bởi nhiều vụ nổ. Đường hầm đã chôn hắn”, ông Trump phát biểu.

Dưới sự nắm quyền của Baghdadi, IS từng có thời gian kiểm soát nhiều khu vực ở cả Syria và Iraq, chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ tấn công khủng bố chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo, tấn công vào nhiều mục tiêu trên toàn thế giới.

Cái chết của Baghdadi là một chiến thắng quan trọng đối với ông Trump sau nhiều tuần ông quyết định rút quân khỏi Syria, một động thái chịu nhiều sự chỉ trích rằng ông làm vậy để “mở đường” cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd tại đây và có thể khiến IS hồi sinh.

Đây có thể sẽ trở thành một trong những thành tựu về an ninh quốc gia quan trọng nhất của ông Trump trong nhiệm kỳ này, ngoài ra, việc giết chết được Baghdadi cũng sẽ giúp Tổng thống đảng Cộng hòa cải thiện vị thế và sức mạnh trước cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủa khởi động hồi tháng trước.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.