Lệnh ngừng bắn do Mỹ bảo trợ ở Nagorno-Karabakh sụp đổ

Thứ Ba, 27/10/2020, 15:48
Nỗ lực quốc tế thứ ba do Mỹ chủ trì, nhằm chấm dứt đợt giao tranh đẫm máu giữa Armenia và Azerbaijan nhanh chóng thất bại khi cả hai bên tham chiến cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn.

Binh sĩ người Armenia khai hoả pháo gần Nagorno-Karabakh. Ảnh: Getty Images

Sputnik cho biết các vụ đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan tiếp tục được ghi nhận trong ngày 27/10 ở khu vực Nagorno-Karabakh, bất chấp việc Mỹ trước đó thông báo hai bên tham chiến đồng ý ngừng bắn nhân đạo từ 8h sáng 26/10 (giờ địa phương).

Hai bên tham chiến đã cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận ngừng bắn vài chục phút sau khi lệnh này có hiệu lực hôm 26/10. Chính quyền tự xưng thân Armenia ở Nagorno-Karabakh nói rằng tình hình trong đêm 26/10 khá yên tĩnh, dấy lên hi vọng hai bên tham chiến sẽ từng bước hạ nhiệt xung đột.

Tuy nhiên, sáng 27/10, lực lượng địa phương ở Nagorno-Karabakh tuyên bố phe Azerbaijan đã tiếp tục pháo kích các khu định cư và thủ phủ Stepanakert, song không gây thương vong.

Bộ Quốc phòng Armenia cùng ngày cáo buộc các lực lượng vũ trang Azerbaijan nã pháo vào một đồn biên phòng của Armenia gần biên giới với Iran, đồng thời khẳng định một máy bay không người lái (UAV) của Azerbaijan đã rơi trong lãnh thổ Armenia.

"Lúc 10h sáng (14h, giờ Hà Nội), Azerbaijan lại vi phạm lệnh ngừng bắn và sử dụng UAV (trong đó một chiếc rơi trên lãnh thổ Armenia) và vũ khí pháo binh để bắn phá biên giới (Armenia)", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan viết trên Facebook.

Azerbaijan đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc tấn công biên giới Armenia, theo Sputnik. Trước đó, phía Azerbaijan khẳng định, các lực lượng Armenia đã nã pháo vào các ngôi làng ở vùng Terter và Lachin, vi phạm thoả thuận ngừng bắn.

Đây là thoả thuận ngừng bắn thứ ba sụp đổ tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh, vốn đạt được sau các cuộc gặp riêng rẽ của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với người đồng cấp Armenia, Azerbaijan tại thủ đô Washington cuối tuần trước. Các cuộc họp cũng có sự góp mặt của đại diện Nga, Pháp, các nước cùng Mỹ làm đồng chủ tịch Nhóm Minsk-OSCE.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9. Hai bên tham chiến hai lần đồng ý ngừng bắn từ ngày 10 và 18/10 sau các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, song sau đó nhanh chóng cáo buộc đối phương tấn công trước. Theo thống kê của Nga, gần 5.000 người, gồm nhiều dân thường, đã thiệt mạng trong đợt giao tranh. 

Thiện Nhân
.
.
.