Đại sứ quán Iran ở London bị tấn công

Thứ Bảy, 10/03/2018, 11:43
Một số phần tử cực đoan Shiite đang sống lưu vong ở London có liên quan đến tổ chức phiến loạn Sadeq Shirazi đã tấn công Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran ở thủ đô Vương quốc Anh vào rạng sáng 10-3 (giờ Hà Nội), Thông tấn Fars News đưa tin.

Thông tin trước đó cho biết các đối tượng đột nhập là 4 người đàn ông xông vào khu vực đại sứ, trong khi đe dọa những người ở hiện trường bằng dao mổ và gậy đánh bóng chày. Cảnh sát London triển khai lực lượng quanh cơ quan đại diện ngoại giao của Iran nhưng không có hành động trong vài giờ đầu tiên sau vụ tấn công.

Khẩu hiệu được những kẻ đột nhập cho thấy chúng là thành viên của tổ chức Sadeq Shirazi Shitte đang chống lại chính quyền Tehran. Đại sứ Iran tại Vương quốc Anh, Hamid Baeedinejad xác nhận thông tin về vụ tấn công trong một thông báo.

Các đối tượng tấn công leo lên ban-công Đại sứ quán Iran. Ảnh: IRNA

Shirazi bị “dán nhãn” là tổ chức Shiite cực đoan (Shiism) bởi Iran, các hoạt động chống Tehran chủ yếu xuất phát từ London, theo Fars News. Tổ chức này cũng điều hành một mạng lưới vệ tinh có tên gọi Fadak để thực hiện hoạt động tuyên truyền và kich động phần tử Shiite cực đoan chống lại người Hồi giáo hệ phái Sunni.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi nói với Thông tấn FNA rằng: “Chúng tôi đang điều tra vụ việc và giữ liên lạc với Đại sứ quán Iran ở London và Đại sứ quán Anh ở Tehran”.

Cuối cùng, các đối tượng tấn công Đại sứ quán Iran đã bị cảnh sát London bắt giữ.

Phạm Trúc
.
.
.