Xe chạy 15 năm vẫn bán giá trăm triệu

Thứ Tư, 06/07/2016, 07:22
Bộ Tài chính đã khẳng định thông tin thanh lý 264 xe công thu về 390 triệu đồng là không chính xác bởi bản chất của con số 390 triệu đồng này là giá trị còn lại của 264 chiếc xe sau thời gian dài sử dụng; còn khi được thanh lý sẽ bán đấu giá công khai theo giá thị trường tại thời điểm bán.


Và theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND thì trên thị trường xe cũ hiện nay, giá một chiếc xe 15 - 16 “tuổi” vẫn dao động từ gần 100 đến hơn 400 triệu đồng…

Theo khảo sát của chúng tôi, dù xe của các cơ quan nhà nước khá đa dạng về chủng loại, thương hiệu nhưng chiếm phần lớn vẫn là xe của các hãng xe Nhật, Mỹ như: Toyota, Mitsubishi, Mazda, Ford với các loại xe Land Cruiser, Camry, Corolla, Zace, Hiace, Pajero, Jolie, Mondeo, Laser, Escape, Mazda 323, 626…

Một chiếc xe Corolla dù đã sử dụng 16 năm vẫn có giá hơn 200 triệu đồng.

Dạo một vòng qua các salon bán xe cũ ở khu vực Long Biên, Thanh Xuân, Cầu Giấy có thể thấy xe cũ khá phong phú từ những chiếc có giá tới vài tỷ như Mercedes S500, Lexus 460 tới những chiếc Jolie giá khoảng hơn 200 triệu.

Với những chiếc xe cao cấp như Toyota Land Cruiser, dù đã lăn bánh 16 năm nhưng hiện giá một chiếc đời 2000 vẫn ở mức 400-430 triệu đồng; với dòng xe Camry, một chiếc đời 2000 cũng dao động ở mức 310-340 triệu đồng; bình dân nhất của xe Toyota là dòng Corolla 1.6, hiện giá một chiếc xe Corolla 1.6 đời 1999-2000 vẫn được rao bán ở mức từ 170 đến 240 triệu đồng tùy chất lượng và màu sơn. Với xe Misubishi Pajero 3.0, vốn vẫn bị coi là loại mất giá, thì hiện một chiếc Pajero đời 2000 cũng có giá trên dưới 200 triệu đồng; xe Jolie đời 2000 cũng được rao bán với giá 150 triệu đồng.

Với xe Ford Laser 1.6, là loại thấp cấp nhất của dòng Laser, một chiếc đời 2000 cũng có giá khoảng 160 triệu đồng. Ngay một chiếc xe Daewoo Lanos (dòng xe mang tiếng là nhanh tã, khung gầm, máy móc kém), nhưng một chiếc Lanos đời 2000 cũng được rao bán giá 110 triệu đồng…

Anh Hùng, người đã có kinh nghiệm hơn 10 năm buôn ôtô cũ, hiện vừa là chủ một gara sửa chữa ôtô và một salon xe cũ ở đường Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do giá ôtô mới ở Việt Nam hiện quá cao nên thị trường xe cũ vẫn rất đông khách hàng.

Theo anh Hùng khách hàng mua xe cũ cũng rất đa dạng, có người sẵn sàng bỏ ra tới 2 - 4 tỷ đồng để mua những chiếc xe hạng sang mới chạy khoảng 1-2 năm như Bentley, Lexus 570, 460; BMW X5, X6; Land Rover; Mercedes S400, S500, tuy nhiên đông nhất vẫn là những người chọn xe có giá dao động từ 200 đến 700 triệu, trong đó dòng xe “cỏ” đã có khoảng 10-15 tuổi như Camry, Corolla, Laser, Zace, Mazda 323, 626, Mitsubishi Lance khá hút khách.

Bởi thực tế sau 15 năm vận hành và chạy khoảng 150.000 đến 200.000km, nhưng những chiếc xe có tuổi đời 15 năm này vẫn chạy khá tốt. Đặc biệt, phụ tùng thay thế cho những chiếc xe này rất rẻ nên chi phí vận hành thấp, tiêu hao nhiên liệu ở mức vừa phải nên đáp ứng được nhu cầu của những người chỉ cần có một chiếc xe ôtô ở mức tối thiểu.

Vì vậy, theo anh Hùng, hiện một chiếc xe Corolla đời 2000 nếu máy móc, khung gầm còn tốt sẽ có giá khoảng 230 triệu đồng; một chiếc Camry đời 2000 cũng có giá khoảng 330 - 340 triệu đồng. Còn với loại cao cấp như Toyota Crown, vốn từng là xe dành cho Bộ trưởng, thì hiện một chiếc Crown đời 1996 sơn màu đen vẫn có giá trên dưới 300 triệu đồng tùy chất lượng. 

Theo anh Hùng thì hơn 10 buôn xe cũ, chỉ có một lần anh đi mua thanh lý được một chiếc xe có giá 10 triệu đồng, đó là một chiếc xe… U-óat của Liên Xô. Vì thế, để có thể sở hữu một chiếc xe cũ, dù nó đã có tuổi đời 15-17 năm, chủ nhân vẫn phải bỏ ra số tiền từ hơn một trăm tới vài trăm triệu đồng.

Trở lại với việc thanh lý xe công tại các cơ quan nhà nước, theo tìm hiểu của chúng tôi, quản lý xe công tại các cơ quan nhà nước hiện thực hiện theo Thông tư số 162/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 6-11-2014. Theo đó xe ôtô có thời hạn sử dụng là 15 năm, tỷ lệ hao mòn là 6,7%/ năm.

Theo quy định hiện hành thì xe ôtô đủ điều kiện thanh lý khi đã sử dụng vượt quá thời gian sử dụng theo quy định của chế độ mà không thể tiếp tục sử dụng. Việc thanh lý được giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản thực hiện theo hình thức đấu giá công khai; giá để bán thanh lý sẽ căn cứ theo giá trị trường.

Vậy ai sẽ mua được những chiếc xe thanh lý từ cơ quan nhà nước? Trả lời câu hỏi này, Phó Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Tạ Thanh Tú cho biết, theo quy định, xe ôtô công thanh lý được bán đấu giá công khai. Trước khi thực hiện bán đấu giá, thông tin đấu giá xe công được công khai trên website các bộ ngành, địa phương và Báo Đấu thầu.

Vì vậy, theo bà Tạ Thanh Tú "người có nhu cầu mua xe ôtô công thanh lý có thể theo dõi trên các website bộ ngành, địa phương và Báo Đấu thầu". 

Theo bà Tú, Chủ tịch UBND các địa phương quyết định về việc thanh lý xe ôtô công. Giá bán ôtô công thanh lý được xác định theo giá thị trường tại thời điểm đó, số tiền thu được nộp vào ngân sách Nhà nước. Như vậy, nếu được thực hiện nghiêm túc thì việc thanh lý 264 chiếc xe công này sẽ vẫn thu được về cho ngân sách nhiều tỷ đồng. Còn thực tế số tiền này là bao nhiêu thì sẽ phải chờ kết quả tổng hợp từ Bộ Tài chính.

Tân Lương
.
.
.