Tăng cường cung ứng thực phẩm sạch cho thị trường Tết

Thứ Ba, 27/12/2016, 06:33
Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chính quyền TP HCM đã áp dụng hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh và kiểm soát thị trường thực phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nhu cầu lương thực, thực phẩm vào dịp Tết thường tăng ít nhất 2 lần so với bình thường. Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, nhiều DN trong chương trình bình ổn giá cam kết không tăng giá trong suốt tháng trước và sau Tết”.

Là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, ông Võ Hoàng Anh – Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết: Để chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường Tết, Saigon Co.op đã phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 đến 4 lần, tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống.

Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ  là hơn 110.000 tấn, tăng15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10% - 30%.

Dịp này, Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm “Hàng nhãn riêng” mới với chất lượng vượt trội cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món, ... và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác.

Nhiều mặt hàng được đưa ra phục vụ thị trường Tết. Ảnh: CTV

Bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết: Ngoài trứng sạch, DN còn đầu tư sản xuất thêm thịt gia cầm và sản phẩm chế biến. DN đã chuẩn bị lượng hàng hóa Tết tăng hơn 20% so năm 2016. Bên cạnh việc cung ứng hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại, DN còn tổ chức thêm 80 chiếc xe bán hàng lưu động cho vùng sâu vùng xa".

Công ty bánh kẹo Bibica tung ra thị trường Tết 1.800 tấn bánh/ kẹo các loại, tăng 10% so với cùng kỳ, tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên gấp 2 lần, đa dạng mặt hàng kẹo với nhiều bao bì, mẫu mã. Các sản phẩm bánh – kẹo phục vụ cho Tết của Bibica có nhiều phân khúc từ cao cấp cho đến bình dân với giá từ 45.000đ – 350.000đ/hộp cho khách hàng có nhiều lựa chọn.

Nhìn chung, cung ứng cho thị trường Tết năm nay, các công ty sản xuất bánh kẹo tăng sản lượng 10-20%, nhưng giá không tăng so với Tết Bính Thân 2016. Các DN sản xuất kinh doanh bia, nước giải khát cũng chuẩn bị nguồn hàng cung ứng Tết tăng khoảng 30% so với tháng thường.

Đặc biệt, với vấn đề vệ sinh thực phẩm, chưa bao giờ NTD thấy lo sợ như trong thời gian gần đây bởi nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn. Giải quyết bức xúc này của NTD, ngày 16-12 Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cùng với các Sở ngành  đã triển khai đồng loạt việc truy xuất nguồn gốc thịt heo tại kênh phân phối hiện đại và từ nay đến Tết sẽ tiếp tục phủ rộng sang kênh phân phối truyền thống. Việc truy xuất nguồn gốc thịt heo chỉ mới được triển khai nhưng đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía NTD.

Nhóm hàng lương thực, thực phẩm được hệ thống siêu thị dự trữ nhiều nhất để cung ứng cho thị trường Tết.

Về việc kiểm soát chất cấm trong sản thực phẩm, theo báo cáo của Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh, trong năm nay, chi cục đã nhiều lần lấy mẫu kiểm tra và lần gần đây nhất từ ngày 3-10 đến 17-11,  kiểm tra 5 cơ sở giết mổ ở Củ Chi, Nhà Bè trên 32 lô heo nhập từ các tỉnh về.

Kết quả, trong số 96 mẫu kiểm tra, tất cả đều không phát hiện dương tính với chất cấm (chất Beta – agonist). Đối với thịt gia cầm, kiểm tra tại 37 cơ sở giết mổ, kinh doanh, cơ sở chế biến và kho lạnh bảo quản sản phẩm gia cầm, cũng không phát hiện việc sử dụng chất vàng ô trên sản phẩm.

Để kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết, ngày 6-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã ký ban hành Văn bản 7031 về kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Ngoài ra, Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã ký bản thỏa thuận cam kết với 18 đơn vị gồm các chợ loại 1, siêu thị, trung tâm thương mại về phòng, chống hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Thúy Hà
.
.
.