Hoa quả ngoại hút khách dù bán giá “trên trời”

Thứ Hai, 10/04/2017, 09:37
Chuẩn bị vào hè, tại các chợ, các gánh hàng hoa quả rong bắt đầu bán những loại quả đầu mùa. Điều đáng nói, hoa quả đầu mùa hay trái vụ thường không ngon, chua chát nhưng lại được bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá chính vụ.


Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua và không hề so đo giá cả. Tương tự, hoa quả lạ ngoại nhập cũng đang hút khách dù được bán với giá “trên trời”.

Dọc các tuyến đường hay có các gánh hàng rong bán hoa quả như Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Trần Nhân Tông, Nguyễn Thái Học… đã bắt đầu xuất hiện rất nhiều mận đầu mùa. Mận đầu mùa thường xanh, chát và chua… không ngon như mận chính vụ. Tuy nhiên, giá của loại quả này lại rất cao, từ 150.000 -200.000 đồng/kg, gấp gần 10 lần so với mận chính vụ thời điểm năm trước.

Mận đầu mùa chua, chát được bán với giá gần 200.000 đồng/kg.

Nguồn của loại mận này là từ Sơn La, Lào Cai, và một số lượng nhỏ ở Yên Bái và Điện Biên. Chị Thành, người bán hoa quả rong cho biết, mận chị lấy từ chợ đầu mối Long Biên, nhưng nếu không đi từ nửa đêm thì cũng không có hàng để lấy vì đầu mùa, số lượng mận về rất ít.

“Tôi chỉ lấy được 20kg thôi, bán đến đầu giờ chiều đã hết rồi. Nhưng không phải chúng tôi mua rẻ về bán đắt đâu. Giá mua ở chợ cũng cao lắm, bọn tôi chỉ được mươi, mười lăm nghìn đồng mỗi cân mận thôi”, chị Thành phân trần.

Ngay cả trên các mạng xã hội, nhiều mẹ “bỉm sữa” cũng kinh doanh online loại quả đầu mùa này. Và mận thường được rao bán là mận Hậu, giá rẻ nhất cũng khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg.

Không chỉ mận, mơ năm nay cũng đột ngột tăng giá. Mùa mơ thường qua rất nhanh, chỉ vài tuần. Nhưng năm nay, loại mơ thóc hay còn gọi là mơ thơm, mơ giống chùa Hương rất khan hiếm. Các tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Long Biên cho biết, năm nay hiếm mơ vì bên Trung Quốc có bao nhiêu họ mua hết.

Chính vì sự khan hiếm này mà giá mơ cũng cao hơn hẳn so với năm ngoái. Mơ thơm được bán từ 35.000 – 50.000 đồng (năm trước giá chỉ 25.000-35.000 đồng) tuỳ loại đổ xô cả bao hay chọn từng quả. Mặc dù giá cao, nhưng mơ thơm vẫn được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng, vì năm nay, đang rộ lên phong trào ngâm rượu mơ kiểu Nhật Bản. Mơ càng xanh càng có giá.

Bên cạnh quả trái vụ được bán đắt vẫn hút hàng, thị trường đang rộ lên nhiều loại quả được nhập từ nước ngoài về và mức giá được cho là chỉ dành cho giới nhà giàu.

Những loại quả này cũng thuộc dạng khan hiếm, được nhập về theo đợt và theo lời của những người kinh doanh thì hàng về đến đâu hết đến đó. Thậm chí, có những loại quả muốn ăn phải đặt trước như sầu riêng Musang King (của Malaysia) mặc dù giá của loại quả này rất đắt, từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg, trong khi giá sầu riêng ngon trong nước chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng/kg.

Trên một trang bán hàng trên mạng xã hội Facebook có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh, sầu riêng Musang King được quảng cáo là loại sầu riêng ngọt đậm, dẻo và thơm hơn sầu riêng của Thái Lan và Việt Nam. Giá của địa chỉ này bán là 650.000 đồng/hộp 450gr. Cà chua thân gỗ Tamarillo cũng là một loại quả mới xuất hiện trong nước có nguồn gốc từ khu vực Nam và Trung Mỹ.

Một số cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã nhập quả cà chua này từ Ecuador và bán ra với giá 1 triệu đồng/kg. Đây là giống cà chua cây cao 5m, quả có nhiều thịt, hình bầu dục hoặc hình elip, vỏ có màu vàng, màu cam đỏ.

Khi ăn sẽ thấy hương vị thịt cùi thơm ngon, hơi chua ngọt, được đánh giá là loại cà chua giàu các vitamin và khoáng chất, có thể ăn tươi trực tiếp như các loại trái cây khác hoặc dùng để làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường.

Bổ sung vào danh sách các loại quả có giá “trên trời” là dâu quạt Nhật. Đây là giống dâu có quả to gấp 5-6 lần quả dâu tây thông thường, hình dáng xoè như cái quạt. Dâu quạt cũng được mệnh danh là loại quả khách đã ăn một lần sẽ không muốn ăn sang loại dâu khác dù giá của nó lên tới 1,5 -1,7 triệu đồng/kg.

Danh sách quả dành cho nhà giàu còn có táo mật mặt trời Komitsu cũng đến từ Nhật Bản. Tại các cửa hàng bán hoa quả ngoại nhập, táo mật mặt trời có giá 700.000 – 800.000 đồng/kg.

Khi cắt ra bên trong thịt táo có lớp mật vàng đậm chiếm đến 70% thịt táo. Tuy nhiên, người mua nên cảnh giác vì nhiều cửa hàng bán hoa quả nắm bắt được tâm lý sính dùng hàng ngoại, độc, lạ cũng tự “hét” giá cao hơn nhiều so với giá thật của sản phẩm.

Ví dụ như na Đài Loan, loại quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng vì quả to (có quả gần 1kg), ít hạt và ngọt thơm. Nhiều cửa hàng đang bán loại na này 500.000 – 600.000 đồng/kg. Nhưng cũng có nhiều người bán lại chỉ với giá 350.000 đồng/kg. Vì thế, người tiêu dùng cũng cần “tỉnh táo” lựa chọn cửa hàng uy tín và tham khảo giá trước khi mua.

Diệp Linh
.
.
.