Cần làm rõ việc đấu nối điện cho dân với giá trên trời

Thứ Năm, 28/08/2014, 11:28
Ngày 26/8, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm vừa ký văn bản yêu cầu Công ty Điện lực Bình Phước khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc người dân các xã Bình Minh, Bom Bo (huyện Bù Đăng) tố cáo Chi nhánh Điện lực Bù Đăng thu tiền đấu nối giá quá cao và có biện pháp xử lý theo đúng qui định, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30/8.

Cùng ngày Công ty Điện lực Bình Phước cho hay, đoàn thanh tra của công ty đã làm việc với Chi nhánh Điện lực Bù Đăng, bước đầu phát hiện một số sai phạm như thu tiền đấu nối cao, thiết bị tính giá “trên trời” cao gấp hàng chục lần, vả lại để nhân viên điện lực đi làm dịch vụ cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đạt Hòa. “Việc làm trên đã vi phạm nghiêm trọng. Từ kết quả thanh tra, nội trong tuần này ban giám đốc công ty sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân vi phạm”, một vị lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Phước cho biết.

Theo tìm hiểu, năm 2012, 46 hộ dân thuộc các xã Bình Minh, Bom Bo (huyện Bù Đăng) cùng góp tiền mua vật tư, thiết bị để đấu nối đường dây điện trung và hạ thế, dài 3,2km, với gần 1,5 tỷ đồng kéo điện về sử dụng. Chi nhánh Điện lực Bù Đăng hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đạt Hòa bán vật tư, thiết bị cho dân, sau đó công ty này và Điện lực Bù Đăng thu tiền đấu nối cao hơn hàng chục lần. Cụ thể tiền đấu nối chỉ 400.000 đến 500.000 đồng nhưng các hộ dân bị thu từ 5 triệu đến 14 triệu đồng.

Sau khi người dân tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Bù Đăng Nguyễn Văn Ngọc và đại diện công ty đối tác đã đến làm việc với 14 hộ dân (trong số 46 hộ dân) để hoàn trả lại hơn 52 triệu đồng “tiền thu bịp” gần hai năm trước. Hiện hàng chục hộ dân khác vẫn chưa được trả lại tiền, ông Ngọc hứa sẽ sớm hoàn trả. Khi công trình được nghiệm thu, phía Điện lực Bù Đăng yêu cầu các hộ bàn giao với điều kiện không hoàn vốn mới được lắp điện sử dụng, sau đó biến tài sản, vốn của dân thành tài sản công ty một cách trắng trợn. Ngoài ra, dù phải trả mức giá trên trời nhưng chất lượng các loại vật tư do phía Điện lực Bù Đăng cung cấp lại rất kém. Khi đóng tiền, các hộ dân lại không được cấp hóa đơn của Chi nhánh Điện lực Bù Đăng mà tất cả được hợp thức hóa bằng một tờ biên nhận của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đạt Hòa

Đức Trí
.
.
.