Ngư dân câu được cá ngừ vây xanh quý hiếm ở vùng biển Trường Sa

Chủ Nhật, 04/06/2017, 15:22
Ngày 4-6, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thoại Khoa ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) xác nhận đã chi 66 triệu đồng để mua con cá ngừ vây xanh của ông Huỳnh Văn Quý – một ngư dân địa phương và cũng là thuyền trưởng đánh cá PY-91026 TS. Đây là con cá ngừ vây xanh đầu tiên, có giá trị lớn nhất từ trước đến nay mà ngư dân Phú Yên đánh bắt được.

Tàu đánh cá PY-91026 TS do ông Huỳnh Văn Quý làm thuyền trưởng cùng 6 ngư dân rời cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, hướng mũi lái ra khơi xa từ ngày 15-5 để hành nghề câu cá ngừ đại dương.

Sau 12 ngày hành nghề ở vùng biển Trường Sa và đã đánh bắt được 20 con cá ngừ đại dương, đến ngày 28-5 nhóm ngư dân trên tàu bất ngờ câu được con cá ngừ vây xanh quý hiếm nêu trên. Do con cá có trọng lượng 240kg nên thuyền trường Huỳnh Văn Quý cùng các đồng nghiệp vất vả hơn 3 giờ mới đưa được con cá lên sàn tàu để chuyển xuống hầm bảo quản rồi khẩn trương trở về cảng cá Đông Tác, thuê xe cơ giới chuyên dụng cẩu con cá lên bờ vào chiều ngày 3-6.

Đông đảo ngư dân đến xem con cá ngừ vây xanh.
Xe cơ giới chuyên dụng cẩu con cá ngừ vây xanh từ tàu lên cảng cá Đông Tác.

Sau khi sơ chế, loại bỏ ruột và mang, trọng lượng con cá ngừ vây xanh này còn 220kg, được chủ Doanh nghiệp tư nhân Thoại Khoa mua với giá mỗi kg 300.000 đồng, cao gấp 3 lần so với giá cá ngừ đại dương khác tại thời điểm đó.

Trong chiều cùng ngày, Công ty TNHH hải sản Bền Vững ở khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã mua lại con cá ngừ vây xanh nêu trên để chế biến, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Ông Barry Cohan, quốc tịch Mỹ – chuyên gia của Công ty TNHH hải sản Bền Vững cho biết, sau 12 năm đảm trách kiểm nghiệm chất lượng kỹ thuật cá ngừ đại dương tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên ông tiếp cận cá ngừ vây xanh, sản phẩm này có chất lượng cao, được người Nhật sử dụng chế biến món sushi và sashimi.

Chuyên gia Công ty TNHH hải sản Bền Vững kiểm tra chất lượng cá ngừ vây xanh.
Thuyền trưởng Huỳnh Tấn Quý trên tàu đánh cá PY-91026 TS đã câu được con cá ngừ vây xanh quý hiếm.

Theo bách khoa toàn thư, cá ngừ vây xanh tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, ngoài ra loài cá này còn có thể sống ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Thời gian sinh trưởng trên 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200 m. Trung bình mỗi con cá ngừ vây xanh trưởng thành 150 kg, cá ngừ vây xanh sống ở Thái Bình Dương có thể trọng lượng đến 450 kg.

Đây là loài cá quý hiếm đang giảm dần về số lượng trong những năm gần đây.Tại một số quốc gia đã có trường hợp đánh bắt được cá ngừ vây xanh trị giá hàng chục tỷ đồng tiền Việt.

Giữa năm ngoái một nhóm ngư dân ở Khánh Hòa đã câu được con cá ngừ vây xanh khi hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa và đã bán cho một doanh nghiệp chế biến hải sản với giá 55 triệu đồng.

Hữu Toàn
.
.
.