Xác lập kỷ lục cho cá ngừ vây xanh đánh bắt ở Hoàng Sa

Thứ Sáu, 19/05/2017, 13:19

Một ngư dân ở Khánh Hòa đánh bắt được con cá ngừ vây xanh nặng 307kg. Con cá này vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục lớn nhất từ trước đến nay.



Trao đổi với báo giới, ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Vietkings cho biết: “Chúng tôi vừa chính thức trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ông Huỳnh Phi Minh. Bằng kỷ lục này được ký vào ngày 6-5, sau khi Vietkings xem xét, thẩm định đầy đủ các giấy tờ, hình ảnh liên quan - do Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam đề cử. Trong tương lai, nếu có ngư dân câu được cá ngừ vây xanh nặng hơn nữa thì vẫn hoàn toàn có thể phá kỷ lục này”.

Ông Huỳnh Phi Minh phấn khởi cho biết, ông cảm thấy rất vinh dự khi là người đánh bắt được con cá ngừ vây xanh lớn nhất Việt Nam

Ông Huỳnh Phi Minh (50 tuổi, ngụ tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chủ tàu cá KH-90297-TS, vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “con cá ngừ vây xanh lớn nhất từng được đánh bắt ở biển Việt Nam”.

Theo ông Minh, con cá này được đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Việt Nam. Các thuyền viên đã mất 8 tiếng đồng hồ, cùng với máy kéo mới đưa cá lên được boong tàu.

Ngày 20-5-2016, tàu cá của ông Minh cập cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang) mang theo con cá ngừ vây xanh. Tại thời điểm đó, con cá trên được bán cho thương lái Nhật Bản. Cá cân nặng 307kg (nếu chưa sơ chế có thể tới 350kg).

Theo các chuyên gia, cá ngừ vây xanh được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, ngoài ra chúng còn có thể sống ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Chúng có thể sống đến 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200m. Cân nặng trung bình của cá ngừ vây xanh khoảng 150kg và đã từng ghi nhận cá ngừ vây xanh ở Thái Bình Dương có thể nặng 450kg.
Con cá ngừ vây xanh khủng khi được đưa vào bờ

Tại Nhật Bản, cá ngừ vây xanh là một loại cá quý trong việc chế biến shushi và sashimi. Ước tính, khoảng 80% lượng đánh bắt cá ngừ vây xanh của thế giới được Nhật Bản tiêu thụ. Tuy nhiên, đất nước này cũng có quy chuẩn rất nghiêm ngặt trong việc bảo quản và sơ chế cá ngừ trước khi được nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Cá ngừ sau khi câu được phải dùng một con dao nhọn để chọc vào não cá, sau đó mổ lấy nội tạng, ngâm nước đá khoảng 30 phút rồi bảo quản trong hầm đá dưới 10 ngày trước khi đem bán cho thương lái.

HS (tổng hợp)
.
.
.