Nhiều giải pháp chặn gia cầm nhập lậu

Thứ Sáu, 10/04/2015, 09:02
Khu vực biên giới Móng Cái - Quảng Ninh từng được cho là "cửa khẩu" của giới buôn lậu gia súc, gia cầm từ Trung Quốc về Việt Nam. Bình thường thì gia cầm thải loại sẽ cho không các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi. Xét thấy đây là cơ hội kiếm lời, các đầu nậu đã chuyển hướng bán cho thương lái Việt Nam với giá rẻ mạt, chỉ chừng 5.000-8.000đ/con.

Nếu vận chuyển trót lọt qua biên giới Việt Nam, giá gia cầm đã có thể nâng lên gấp 5-6 lần. Tiếp tục vận chuyển vào Việt Nam, gia cầm Trung Quốc sẽ được nhập nhèm bán với giá gà ta, tức 150.000-170.000đ/kg đến tay người tiêu dùng.

Do lợi nhuận quá cao nên các đầu nậu bất chấp mối hiểm hoạ về dịch bệnh, về vệ sinh ATTP, dùng mọi thủ đoạn để nhập lậu về Việt Nam. Có những ngày, chỉ riêng lực lượng Hải quan đã bắt giữ hơn 4 tấn gà lậu. Các đối tượng đã không còn ngang nhiên lộng hành, không có biểu hiện thách thức cơ quan, lực lượng chức năng. Nhưng cũng từ đó, đối tượng tỏ ra tinh quái, sử dụng những chiêu thức lạ lùng nhằm thoát khỏi con mắt quan sát của các lực lượng chức năng từ Biên phòng, Hải quan, Công an...

Một trong những quái chiêu đó là việc mua bán, thanh toán đều thực hiện bên phía Trung Quốc, sau đó gia cầm được xếp lên bè, đò máy (không dùng động cơ), lợi dụng đêm tối thả trôi từ thủy phận Trung Quốc về Việt Nam. Khi đó, việc cất bốc phân tán gia cầm sẽ theo các lối mòn qua khỏi giới hạn đường biên, Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến rồi mới đưa lên xe ôtô xuôi về nội địa.

Ngoài ra, việc thương lái thuê đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ là người dân địa phương, dân tộc thiểu số cũng gây không ít khó khăn, lúng túng trong công tác phát hiện xử lý. Gà lậu lại một lần nữa làm bất an khu vực Móng Cái.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết: Gia cầm nhập lậu về Việt Nam luôn có số lượng lớn mỗi chuyến, chắc chắn không thể vận chuyển xách tay, mà phải bằng đò sắt. Trên cơ sở đó, các lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng cùng với chính quyền địa phương phối hợp mở đợt tổng kiểm tra, rà soát.

Trên địa bàn Móng Cái hiện có khoảng trên 2.000 chiếc đò sắt gắn máy đang hoạt động, lực lượng chức năng theo đó đến vận động từng chủ đò ký cam kết không chở gà lậu. Nếu vi phạm bị bắt giữ sẽ không phạt hành chính như trước nữa, mà tịch thu phương tiện. Chiếc đò sắt ở khu vực này đáng giá như cơ nghiệp của người lao động. Họ tự so sánh, tiền công vận chuyển gà lậu chẳng được bao nhiêu nhưng nếu bị bắt thì cả gia đình nhịn đói vì đò bị tịch thu. Đây chính là động lực đầu tiên cắt đứt cung đường vận chuyển.

Tiếp đó, lực lượng Công an tỉnh, thành phố cũng đã quyết liệt tìm ra giải pháp mấu chốt. Trên cơ sở đó, đã điều tra, rà soát trên 10 đối tượng đầu nậu cộm cán chuyên buôn lậu gia cầm, đã tiếp cận để răn đe, vận động từ bỏ, nếu tái phạm sẽ truy tố trước pháp luật. Như vậy, 2 khâu mấu chốt nhất để có thể tiến hành thương vụ gia cầm đã bị chặn đứng, lập tức có tác dụng ngay. Hơn 1 tháng nay (tính từ tháng 3/2015), toàn thành phố Móng Cái chưa phát hiện vụ nhập lậu gia cầm.

Lê Minh Triết
.
.
.