Định vị thương hiệu hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế

Thứ Sáu, 18/11/2016, 10:48
Trong các ngày từ 17 đến 19-11, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ NN&PTNT, phối hợp Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam, tổ chức đối thoại tầm nhìn về ngành hồ tiêu Việt Nam.

Hơn 200 đại biểu đại diện các Bộ, ngành, Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam; các Hiệp hội gia vị Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada; các doanh nghiệp trong nước và quốc tế về hồ tiêu, các tỉnh sản xuất hồ tiêu của Việt Nam đến dự diễn đàn.

Khách du lịch tham quan một vườn tiêu ở huyện đảo Phú Quốc.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc nhấn mạnh, hồ tiêu là 1 trong 2 sản phẩm đặc trưng của Phú Quốc. Trong đó, hồ tiêu Phú Quốc được điều kiện tự nhiên ưu đãi, tập quán sản xuất hữu cơ, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng hạt tiêu đạt chuẩn về độ cay, thơm và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.

Với quyết tâm khôi phục, giữ vững nghề trồng tiêu của Phú Quốc, huyện đã đề ra chỉ tiêu phát triển, giữ vững diện tích hồ tiêu 520 ha, với sản lượng 1.220 tấn/năm. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chủ yếu bán lẻ cho khách đến tham quan đảo Phú Quốc. 

Một số doanh nghiệp địa phương làm đầu mối thu mua xuất ra nước ngoài với hình thức xuất khẩu qua trung gian, chưa có đơn vị nào đứng ra thu mua xuất trực tiếp nên chi phí cao khi xuất khẩu. Từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tiêu cùng loại. 

Việc Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn là một không gian mở  để cùng nhau trao đổi về những bài học kinh nghiệm, cùng phân tích đánh giá những cơ hội thách thức của Hồ tiêu Việt Nam nói chung, hồ tiêu Phú Quốc nói riêng để xây dựng kế hoạch trong năm 2017 và giai đoạn tiếp theo.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam là quốc gia sản xuất, xuất khẩu lớn hồ tiêu với kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm. Hồ tiêu Việt Nam không những đóng vai trò quan trọng trong thương mại hồ tiêu toàn cầu, góp phần cân đối cung - cầu, giá cả hồ tiêu thế giới mà còn là ngành hàng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. 

Góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế nông thôn, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT cùng các Bộ, ngành địa phương hỗ trợ ngành hồ tiêu bằng nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển, như: quy hoạch vùng sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh nghiên cứu, khuyến nông, thông tin thị trường xúc tiến thương mại để cùng chung tay phát triển ngành hồ tiêu bền vững; xây dựng, định vị thương hiệu hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng nhau trao đổi về những khó khăn, vướng mắc hiện nay đối với ngành hồ tiêu Việt Nam. Đồng thời đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới, như: việc quản lý sản xuất hồ tiêu uy tín, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Lê Minh Phong, Phó Chủ tịch Hội hồ tiêu Phú Quốc cho biết, bà con nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc còn nhiều hạn chế, như: về nhân công lao động thuê mướn giá cao, giá tiêu trên thị trường chưa ổn định, nguồn nước sử dụng để phục vụ tưới tiêu còn thiếu vào mùa khô từ đó ảnh hưởng đến việc sản xuất.

Theo Chủ tịch Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam Đỗ Hà Nam, diễn đàn lần này nhằm giúp tìm ra những mặt chính của vấn đề, liên quan đến phát triển bền vững hồ tiêu. Thông qua diễn đàn, các cơ quan chuyên môn Trung ương, tỉnh cần xuống trực tiếp gặp bà con nông dân để tìm hiểu cụ thể.

Ông Đỗ Hà Nam cho biết thêm, hoạt động nông nghiệp của nước ta tự phát rất nhiều; phá vỡ tất cả những quy luật, quy trình dẫn đến biến chứng bất ngờ, xuất hiện trong sản phẩm hàng hóa. Thông qua diễn đàn này, giúp chúng ta đưa ra điều chỉnh thích hợp, phù hợp với cả từng vùng. 

Ông Nam cũng đánh giá cao hồ tiêu Phú Quốc, người dân trồng tiêu trên nước lợ nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Đây là mô hình mới, Bộ NN&PTNT cần vào cuộc nhân rộng mô hình đến các vùng. 

“Phú Quốc là cái nôi của hồ tiêu Việt Nam khi đã hình thành gần 200 năm. Chất lượng hồ tiêu Phú Quốc rất tốt, nổi tiếng trên thị trường thế giới. Diện tích hồ tiêu Phú Quốc tuy không lớn nhưng có nhiều mô hình và cách sản xuất, kinh doanh khá đặc biệt.. đây chính là điểm để Bộ NN&PTNT, Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam quan tâm cùng nhau hỗ trợ địa phương trong việc phát triển hồ tiêu Phú Quốc” – ông Đỗ Hà Nam, khẳng định. 

Hoàng Dung
.
.
.