Xuất khẩu hồ tiêu đạt mức kỷ lục

Thứ Sáu, 19/04/2013, 13:53
Ngày 18/4, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên tại TP Hồ Chí Minh. Theo VPA, Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu (XK) hồ tiêu số 1 thế giới từ năm 2003 đến nay, chiếm trên 30% sản lượng và gần 50% khối lượng XK hồ tiêu toàn cầu.

Hồ tiêu Việt Nam đã được XK tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. XK trong 3 tháng đầu năm 2013 đạt gần 39.000 tấn với kim ngạch 254 triệu USD (tăng 24% về lượng và 26% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012), đạt mức kỷ lục từ trước tới nay.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch VPA nhận xét: Trước đây thường trước khi vào vụ thu hoạch, các nhà nhập khẩu tung tin các nước trồng tiêu trong đó có Việt Nam được mùa, khiến nông dân và DN trong nước bán tháo ồ ạt, làm cho thị trường trở nên phức tạp, xảy ra thừa hàng giả tạo, có năm giá xuống mức thấp 1.200 USD/tấn tiêu đen.

Nhưng những năm gần đây, người trồng tiêu Việt Nam không sa vào bẫy thông tin nhiễu loạn về cung cầu, giá cả, đã chủ động lựa chọn thời điểm bán ra thích hợp, không bán ra khi giá xuống quá thấp, mà giữ lại chờ giá lên đến một mức thống nhất nào đó mới bán ra.

Từ đó khiến các DN XK phải thay đổi cách bán hàng bằng cách mua ngay bán ngay. Để tạo thuận lợi cho nông dân và DN kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian tới, VPA cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét để điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng

T.Hà
.
.
.