Đề xuất đưa chất tạo nạc vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi

Thứ Hai, 14/11/2016, 13:25

Trước những nguy hại do chất tạo nạc Cysteamine (Cys) có thể gây ra cho con người, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đang soạn thảo Thông tư để đưa chất này vào Danh mục chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi đồng thời tiến hành các thủ tục để chỉ định các phòng thử nghiệm phân tích chất Cys phục vụ quản lý nhà nước. 

       


Hiện nay, Cys được sản xuất nhiều tại Trung Quốc và đã được Chính phủ nước này phê duyệt làm phụ gia thức ăn chăn nuôi dưới dạng Cysteamine hydrochloride (Cys.HCL). Và Trung Quốc là quốc gia duy nhất hiện nay quy định Cys.HCL được sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi.

Nhiều nước  như Thái Lan, Malaysia, Canada, Mỹ, Úc, Nhật Bản... trong danh sách các chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi đều không có chất Cys. 

Tại Châu Âu, Danh mục các chất được phép sử dụng và Danh mục các chất cấm sử dụng cũng không có Cys. Tuy nhiên, Châu Âu quy định không được sử dụng các chất hoạt động hooc môn  để kích thích tăng trưởng vật nuôi tại Văn bản số 96/22/EC từ năm 1996. Điều này có nghĩa, đương nhiên chất Cys không được sử dụng.

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cần được xử lý nghiêm khắc (ảnh minh hoạ) 

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đề nghị: “Bộ nên đưa chất Cys vào danh mục cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, để có thêm cơ sở khoa học và điều kiện quản lý trước khi cấm sử dụng, Cục Chăn nuôi kiến nghị Bộ trưởng cho phép chỉ định tạm thời một số phòng thử nghiệm phân tích chất Cys trong thức ăn chăn nuôi và sản phẩm vật nuôi để phục vụ kịp thời cho công tác thanh tram, kiểm tra việc sử dụng Cys trong chăn nuôi". 

Ông Vân cũng đề nghị giao Viện Thú y đưa nội dung nghiệp cứu sản xuất kít thử nhanh Cys trong chương trình hợp tác với Nhật Bản; triển khai 1 đề tài khoa học tại Việt Nam kết thúc ngay trong năm 2017 (giao Viện Chăn nuôi chủ trì thực hiện) để đánh giá sự tồn tại sẵn có của Cys trong tự nhiên (nguyên liệu thức ăn, sản phẩm chăn nuôi), đánh giá hiệu quả sử dụng và sự chuyển hóa Cys công nghiệp trong cơ thể vật nuôi.

Liên tiếp trong thời gian qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT  phát hiện một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất Cys nhập khẩu từ Thái Lan. Cụ thể, vào tháng 8, Đoàn thanh tra đột xuất đã phát hiện Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới (địa chỉ: 39 Trần Quốc Hoàn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) nhập 2 loại sản phẩm dinh dưỡng bổ sung là Maxsure và Synergrown từ Thái Lan, đã bán cho các đại lý, các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và các trang trại lợn khu vực phía Bắc và phía Nam (bao bì không ghi thành phần Cys) nhưng khi kiểm tra phát hiện hàm lượng Cys là 29.898 mg/kg (29.898 ppm) và 30.645 mg/kg (30.645 ppm). Thanh tra Bộ NN&PTNT đã xử phạt với số tiền 180 triệu đồng.



Ngọc Yến
.
.
.