Triệt phá đường dây mua bán chất tạo nạc quy mô lớn

Thứ Tư, 09/12/2015, 08:09
Tối 8-12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an cho biết đã phối hợp với Thanh tra của Bộ NN – PTNN, triệt phá đường dây mua bán chất tạo nạc (Salbutamol có chứa chất ung thư) tại căn nhà thuộc phường 3, quận Bình Thạnh do Trần Văn Bùi (39 tuổi, ngụ địa chỉ trên) tổ chức.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan Công an, qua công tác trinh sát nắm tình hình về chất cấm trong chăn nuôi, cách đây 2 tháng, trinh sát Cục C49 phát hiện đường dây mua bán chất cấm Salbutamol quy mô lớn nên lên kế hoạch khám phá. Trong thời gian xâm nhập đường dây này, trinh sát gặp nhiều khó khăn bởi cách tổ chức giao dịch khép kín, tinh vi. 

Đối tượng Bùi chọn mua căn nhà ở hẻm sâu, ngoằn ngoèo, người mua phải quen biết mới bán. Nhóm người mua chất cấm chạy xe gắn máy giống như “nài” buôn thuốc lá lậu và rất tinh ranh. Trên đường đi lấy hàng, phân phối cho “đầu mối”, “nài” vận chuyển chất cấm lưu thông với tốc độ cao, vượt đèn đỏ, chạy lòng vòng trước khi đến địa điểm mua hàng (nhà của Bùi - PV) nhằm đề phòng cơ quan chức năng theo dõi.

Điển hình trưa 8-12, trinh sát bám theo V.V.T (26 tuổi, ngụ quận 12) điều khiển xe gắn máy đôn dên, xoáy nòng (BKS: 59M1 – 153…) từ quận 12 về quận Bình Thạnh, có đến 3 lần trinh sát bị  T. cắt đuôi. Thậm chí đến khu vực đối tượng Bùi, T. không chạy thẳng vào mà chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường sau đó mới vào mua hàng.

Tuy nhiên, khoảng 10h30’ cùng ngày, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Nguyễn Xuân Thành, Phó trưởng phòng 5, Cục C49, trinh sát bắt quả tang T. mua 2 kg Salbutamol của Bùi, mang xuống quận 5 giao cho khách hàng. Khi cơ quan ập vào công ty kiểm tra, đối tượng Bùi chối cãi, quanh co cho rằng đó là vitamin, bột trắng…chứ không phải chất cấm Salbutamol.

Bột trắng nghi là Salbutamol nhanh chóng được cơ quan chức năng mang đi xét nghiệm. Trong quá trình chờ kết quả, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thu giữ nhiều loại bột màu trắng, bột màu vàng, kháng sinh, vitamin…được phân thành nhiều bịch nilông có trọng lượng khoảng 1 kg đang nằm ngổn ngang trong khuôn viên công ty.

Làm việc với cơ quan chức năng, Bùi khẳng định những loại bột này mua ở chợ Kim Biên về bỏ mối lại cho các trang trại nuôi tôm chứ ông không buôn bán Salbutamol. Không lâu sau đó, lực lượng chức năng nhận được kết quả xét nghiệm trên mẫu bột màu trắng mà Bùi bán cho anh T. có chứa tới 98% thành phần là Salbutamol (có chứa chất gây ung thư). Lúc này, Bùi mới chịu hợp tác và thành khẩn khai báo về việc buôn bán chất tạo nạc (Salbutamol).

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật của vụ việc.

Khi cơ quan chức năng đang lấy lời khai của Bùi thì trinh sát tiếp tục tìm kiếm và phát hiện phía sau nhà vệ sinh có một thùng nhựa màu xanh (loại 25 kg) được đậy kín, nhãn (ghi rõ là chất Salbutamol, có xuất xứ Ấn Độ - PV) bị lọt ra, bên trong có chứa16 kg Salbutamol và 1,5 kg Salbutamol đựng trong bịch ny lông.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện số lượng lớn hóa chất, phụ gia sử dụng để sản xuất thuốc dành cho việc nuôi trồng thủy sản. Đáng chú ý, tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ hàng chục chai nhựa màu trắng, chứa hóa chất dạng nước, không thời hạn sử dụng, không dán nhãn, không bao bì.

Bên cạnh đó, hàng chục ngàn vỏ hộp làm bằng giấy, in các sản phẩm thuốc dành cho nuôi trồng thủy sản của các công ty khác như: VITA.SB (Boganic 3B) - sản phẩm bổ gan, tăng cường chức năng gan, loại bỏ độc tố trong gan, loại 500ml; VI – AMIN (Super gain Weight) - siêu tăng trọng, sổ sung acid amin tôm lớn nhanh, cứng vỏ, chắc thịt; MBK THẾ HỆ 2 – kích thích tôm lột xác, cứng vỏ tức thì, cả 3 sản phẩm do ĐVKDĐQ: Công ty TNHH XNK thủy sản 27 (số 10B, đường 26, KNCĐT, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) nhưng ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng để trống; LAC ZYME, kích thích tiêu hóa – nở to đường ruột, Công ty TNHH DV – SX – TM T.C.T (quận 9, TP HCM), loại 500g…

Với tang vật thu giữ được, cơ quan chức năng sẽ làm rõ Bùi có sản xuất hàng giả hay không, đặt in số lượng lớn vỏ hộp của các công ty khác làm gì…?

Tối cùng ngày, từ lời khai của đối tượng Bùi, T., nhiều mũi trinh sát của C49 đột kích vào một số địa điểm mua bán khác ở quận Tân Bình, quận Bình Thạnh. Tại một phòng trọ nằm trong hẻm 10/10 Cống Lở (phường 15, quận Tân Bình) đã phát hiện Trần Công Đài (40 tuổi, tạm trú quận Tân Bình) đang bán cho một thanh niên (khoảng 30 tuổi,chưa rõ danh tính) 1 gói Salbutamol với trọng lượng 0,5 kg. Đài cũng khai nhận mua chất cấm trên của Bùi. Cùng thời điểm trên, trinh sát cũng ập vào một Công ty thuộc phường 26, quận Bình Thạnh, yêu cầu kiểm tra vì có liên quan tới đường dây buôn bán chất cấm. Lập tức,nhân viên của công ty ra đóng cửa lại; một số người leo lên tầng 1 trốn, cố tình không hợp tác. Đến khi Công an phường 26 đến yêu cầu thì những người này mới chịu theo về trụ sở làm việc.

Bước đầu Bùi khai nhận, trước đây Bùi thành lập Công ty TNHH thủy sản SeaBird (trụ sở tại hẻm 475, Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3) mua bán hóa chất. Đầu năm 2015, Bùi mua căn nhà ở quận Bình Thạnh nên di dời về địa chỉ này hoạt động nhưng trụ sở công ty vẫn lấy địa chỉ cũ ở quận 3. Còn bảng hiệu Công ty TNHH thủy sản E – Birds (trụ sở số 98/15 Vạn Kiếp, phường 3, quận Bình Thạnh) cũng do Bùi thành lập nhưng đã bán lại cho người khác. Cách đây vài ngày, Bùi mua thùng 25 kg Salbutamiol của Công ty Minh Anh với giá 5 triệu đồng/kg, sau đó bán được 7,5 kg với giá 6 triệu đồng/kg thì bị phát hiện. Tuy nhiên, kiểm tra tài liệu trong máy tính, cơ quan Công an phát hiện Công ty Seabird giao dịch hơn 200 kg Salbutamol trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến khác, tại trụ sở Công an, T. khai nhận, ngày 7-12, một người đàn ông (ngụ quận 5) có trại heo ở Đồng Nai gọi đặt hàng mua 0,5 kg với giá 3,5 triệu đồng để về cho heo ăn thử. Ngày 8-12, người này đặt mua thêm 2 kg với giá 14 triệu đồng, khi T. đến lấy hàng của Bùi mang đi giao thì bị bắt giữ.

Được biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát bắt thêm Tùng, Hậu mua 5 kg Salbutamol (loại được đóng gói trong giấy bạc của Ấn Độ) với giá 15 triệu đồng/kg của một công ty khác trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Văn Tuấn – P.V
.
.
.