Có cơ sở để giảm lãi suất cho vay

Thứ Năm, 11/08/2016, 08:49
Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm 2016, trong đó chỉ ra 5 cơ sở để có thể giảm lãi suất cho vay



Theo UBGSTCQG, trong tháng 7, tổng cung và tổng cầu của nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP không giữ được tốc độ tăng đều như 3 tháng qua do khó khăn của lĩnh vực khai khoáng.

Sự suy giảm ngành khai khoáng nói chung và lĩnh vực khai thác dầu thô nói riêng (giảm 4,3%; cùng kỳ 2015 tăng 9,8%) là nguyên nhân chủ yếu khiến tốc độ tăng IIP 7 tháng đầu năm đạt mức thấp hơn so với cùng kỳ (tăng 7,2%; cùng kỳ 2015 tăng 9,9%).

Tính toán của UBGSTCQG cho thấy: lạm phát cơ bản năm 2016 sẽ chỉ khoảng 2% (tăng nhẹ so với mức 1,7% của năm 2015); và nếu chưa tính tới tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục trong 6 tháng cuối năm, lạm phát cả năm 2016 sẽ ở khoảng 3,5-4%.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm 2016, trong đó chỉ ra 5 cơ sở để có thể giảm lãi suất cho vay.

Đáng chú ý, có một tín hiệu lạc quan đối với nền kinh tế đến từ thị trường tiền tệ, ngân hàng. Tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong tháng 7, Ủy ban cho biết vẫn ở mức dồi dào, do huy động tăng cao so với cùng kỳ (tính đến cuối tháng 6 tăng 10,2% so với đầu năm), trong khi tín dụng chỉ tăng ở mức tương đương (tính đến 30-6-2015, tăng trưởng tín dụng đạt 8,16% so với đầu năm).

Mặt khác, cung tiền tăng khá mạnh do Ngân hàng Nhà nước đã bơm vào hệ thống khoảng 180.000 tỷ đồng thông qua việc mua ngoại tệ, trong khi tính đến 22-7-2016 hút ròng khoảng 116.000 tỷ đồng.

UBGSTCQG đánh giá việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm để hỗ trợ doanh nghiệp có 5 cơ sở để thực hiện được. Thứ nhất, thanh khoản hệ thống đang khá dồi dào, có thể đảm bảo được nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế trong năm 2016.

Bên cạnh đó, cơ cấu tín dụng đang chuyển dịch tập trung cho 5 lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng ở hầu hết các nhóm ưu tiên trên đều thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng bình quân 6 tháng đầu năm nay. T

hứ hai, lãi suất trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ đã đạt 85% kế hoạch năm (phát hành 250 nghìn tỷ đồng) sẽ giảm thiểu gây áp lực tăng lãi suất.

Thứ ba, lạm phát tăng so với năm trước nhưng dự báo cả năm vẫn ở mức thấp (3,5-4%). Thứ tư, tỷ giá và thị trường ngoại hối từ đầu năm vẫn khá ổn định. Dự báo tỷ giá cuối năm chỉ dao động trong khoảng kỳ vọng (3%).

Thứ năm, lợi nhuận 6 tháng đầu năm các ngân hàng thương mại tương đối khả quan, tạo dư địa cho việc xử lý nợ xấu và tiết giảm chi phí hoạt động của hệ thống.

Theo số liệu của Ủy ban, tính đến 30-6-2016, lợi nhuận hệ thống các tổ chức tín dụng ước tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng về tỷ giá, UBGSTCQG dự báo tỷ giá những tháng cuối năm 2016 sẽ dao động trong khoảng kỳ vọng, song vẫn còn một số yếu tố bất định cần được theo dõi, trong đó những diễn biến khó lường của thị trường tài chính quốc tế sẽ là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất tới tỷ giá USD/VND bởi tác động ngắn hạn từ Brexit sẽ có thể dẫn đến sự biến động của các đồng tiền chủ chốt như EUR, GBP và NDT; Đồng USD sẽ tăng giá khiến cho đồng nội tệ các nước mới nổi châu Á tiếp tục mất giá;

Đặc biệt, trong trường hợp Trung Quốc giảm giá đồng nội tệ để tăng sức cạnh tranh sang thị trường châu Âu, sẽ tạo áp lực lớn lên tỷ giá USD/VND; Ngoài ra, yếu tố trong nước như nhu cầu thanh toán ngoại tệ tăng cao vào cuối năm cũng sẽ tác động nhất định lên tỷ giá.              

Lệ Thúy
.
.
.