Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ Nhật, 01/05/2016, 00:59
Ngày 29-4, thị trường ngân hàng đã ghi nhận tín hiệu tích cực đầu tiên về lãi suất dành cho doanh nghiệp (DN), khi hai “ông lớn” ngân hàng thương mại nhà nước là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố giảm lãi suất cho vay. Hiệu ứng ngay tức thời, một loạt các ngân hàng khác cũng nhập cuộc.

Cụ thể, Vietcombank đã điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về mức tối đa 10% trong thời gian 1 năm để hỗ trợ các DN trực tiếp sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, Vietcombank đưa ra gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng (có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh) để hỗ trợ DN trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng.

Cùng tuyên bố giảm lãi suất, BIDV đã chính thức điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn giảm đến 0,5 điểm %/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay trung dài hạn cũng giảm về tối đa không quá 10%/năm cho nhóm khách hàng này. Song song với đó, BIDV thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về tín dụng, huy động vốn, tài chính...

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tập trung đẩy mạnh cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng kiểm soát chặt chẽ qui mô cho vay bất động sản, các dự án BOT, kinh doanh chứng khoán và các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao. BIDV tập trung tăng trưởng tín dụng trong các lĩnh vực có hệ số rủi ro thấp, được hưởng lợi từ chính sách hội nhập...

BIDV hạ lãi suất cho vay thêm 0,5 điểm %/năm.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng đã công bố giảm lãi suất cho vay từ khá sớm. Cụ thể đối với dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư trung và dài hạn VietinBank sẽ áp dụng lãi suất cho vay không vượt quá 10%/năm. Đối với những dự án được ngân hàng đánh giá tốt thì lãi suất cho vay còn tiếp tục giảm so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay khoảng 1%/năm.

Trưa 29-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố dành 5.000 tỷ đồng cho vay các DN với mức lãi suất ưu đãi từ 6,9%/năm. Đối tượng được hưởng ưu đãi là các DN xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại TPBank và các DN công nghiệp phụ trợ.

Một nhà băng khác là SHB áp dụng chính sách lãi suất cho vay ưu đãi đối với các DN hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đối với các khoản vay trung dài hạn, SHB áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm; đối với các khoản cho vay ngắn hạn, SHB xem xét giảm lãi suất 0,5% so với mức lãi suất hiện hành.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: Hiện nay lãi suất cho vay tại Việt Nam đang ở mức 7-11%/năm (bình quân 8,5%/năm). Mức lãi suất cho vay bình quân của Việt Nam hiện nay chỉ thấp hơn Ấn Độ (10%), và cao hơn các nước trong khu vực ASEAN, vốn đang ở mức khoảng 6 - 7%/năm. Do đó, đây là điều bất lợi cho DN Việt Nam khi tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Vì vậy, ông Hà cho rằng cần xem xét giải pháp gia tăng vốn đầu tư và giảm lãi suất cho vay thêm từ 0,5 – 1 điểm %/năm để hỗ trợ DN. Được biết trước đó, NHNN đã có buổi làm việc trực tiếp với 4 NHTM lớn là BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank nhằm yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có thể giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ DN.

Ngay sau cuộc gặp này, tất cả các ngân hàng nói trên đều đồng thuận chủ trương sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với cả các kỳ ngắn hạn, dài hạn và áp dụng ngay việc giảm lãi suất này từ đầu tháng 5-2016.

H.A.
.
.
.