Đằng sau quyết định từ chức của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:50
Sau 5 ngày tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của vị trí Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), tại một cuộc họp báo bất thường ở thành phố Zurich, Thụy Sĩ lúc 15h ngày 2/6, ông Sepp Blatter đã đưa ra tuyên bố từ chức. Nhiều người cho rằng, ông Sepp Blatter từ chức vì sức ép của dư luận, trong khi đó, các tờ báo Mỹ lại đưa tin, Chủ tịch FIFA đang bị giới chức Mỹ điều tra như một phần của chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào cơ quan quyền lực cao nhất của làng bóng đá quốc tế.

Quyết định khó khăn

Phát biểu tại cuộc họp báo để từ giã vị trí đã nắm giữ suốt 17 năm qua, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói: “Việc tôi thắng cử không được mọi người ủng hộ. Những ngày qua, tôi hồi tưởng lại 40 năm gắn bó với FIFA và môn thể thao tuyệt vời như bóng đá. Tôi trân trọng tổ chức này hơn bất kỳ điều gì và chỉ muốn làm những điều tốt nhất cho nó. Tôi tranh cử chức Chủ tịch vì nghĩ đó là những gì cần làm cho FIFA. Nhưng tôi không cảm thấy sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá”…

Trước khi kết thúc bài phát biểu, người đàn ông 79 tuổi này nhấn mạnh: "Đây là quyết định để mang lại lợi ích cho FIFA trong tương lai, dù tôi dành trọn sự yêu thương cho tổ chức này. Tôi muốn cảm ơn những ai đã ủng hộ tôi, ủng hộ tình yêu chung của tập thể. Điều quan trọng tất nhiên vẫn là, bóng đá luôn chiến thắng”.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vội vã rời khỏi cuộc họp đột xuất sau tuyên bố từ chức đầy bất ngờ ngày 2/6. Ảnh: Express.

Hãng tin AP cho biết, ông Sepp Blatter có vẻ trông mệt mỏi sau những gì vừa xảy ra trong FIFA. Sáng 2/6, trước khi đưa ra tuyên bố từ chức, Chủ tịch FIFA đã đến cơ quan từ 6h sáng và dành cả thời gian để thảo luận các vấn đề cá nhân và làng bóng đá thế giới với các luật sư và đội ngũ cố vấn. Vệ sĩ thân tín của ông Sepp Blatter kể lại rằng, vẻ mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt của ông.

Khi tuyên bố từ chức, giọng của Chủ tịch FIFA như nghẹn lại và nếu để ý kỹ có thể nghe thấy tiếng nấc nhẹ. Kết thúc bài phát biểu, Sepp Blatter đã vội vã chạy ra khỏi phòng họp để tránh sự xúc động trước đông đảo báo giới. Tâm sự về những gì mà người cha đang phải chịu đựng, con gái của ông Sepp Blatter, Corinne Blatter còn cho biết, Chủ tịch FIFA đang bị nhiều thế lực đen bủa vây và rằng có rất nhiều âm mưu đến từ Anh, Mỹ nhằm vào cha của bà. Trong khi đó, phần đông các thành viên cấp cao của FIFA đã bày tỏ sự ủng hộ quyết định này, cho rằng đây là hành động chính xác và khôn ngoan.

Mắt xích mới của cuộc điều tra

Trên thực tế, từ tháng 9 năm ngoái, ông Sepp Blatter đã luôn phải chịu sức ép từ chức vì từ chối những lời kêu gọi công khai bản báo cáo điều tra về tham nhũng trong quá trình chạy đua đăng cai World Cup. Lần này, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan chống tham nhũng Thụy Sĩ đã vào cuộc với việc bắt giữ 7 quan chức FIFA và một số giám đốc các công ty cung cấp dịch vụ thể thao với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và rửa tiền.

Cá nhân ông Sepp Blatter tuy không bị nằm trong danh sách 18 nhân vật bị truy tố của FBI song cũng đang điêu đứng bởi những cáo buộc từ giới truyền thông. Chính vì lẽ đó nên chỉ vài giờ sau khi tuyên bố từ chức của Chủ tịch FIFA được đưa ra, một số tờ báo Mỹ như The Times, Washingtonpost, The New York Time đã đăng tải thông tin về việc FBI đã thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng liên quan đến việc ông Sepp Blatter nhận hối lộ trong thời gian giữ vị trí Chủ tịch FIFA. Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ cũng xác nhận thông tin này.

Cụ thể là Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke là người thân tín của ông Sepp Blatter đã bị xác định là trả cho cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner 10 triệu USD là “tiền lại quả” cho việc ủng hộ Nam Phi giành quyền đăng cai World Cup 2010”.

Chưa hết, FBI còn đang lưu giữ một loạt băng ghi âm được Ủy viên Ban chấp hành FIFA từ năm 1996-2013 tên là Chuck Blazer thực hiện. Chuck Blazer đã chấp nhận đổi án phạt thấp hơn bằng việc làm chỉ điểm cho FBI và tiết lộ mối quan hệ làm ăn của FIFA với một ngân hàng có liên quan đến tội phạm buôn bán ma túy của tỷ phú ẩn dật người Brazil Aloysio De Andrade Faria. Ngân hàng này có tên là Delta National Bank & Trust Co, từng bị các nhà chức trách phát hiện có sai phạm trong 15 năm qua, trong đó có một lần đóng vai trò giữ quỹ đen cho một quan chức tham nhũng của Liên đoàn bóng đá Brazil.

Trong suốt 2 năm từ năm 2011-2013, Chuck Blazer đã bí mật đeo máy thu âm trong người dưới hình thức một móc đeo chìa khóa, ghi lại các cuộc nói chuyện kín giữa các đồng nghiệp, trong đó có cả ông Sepp Blatter. Không những vậy, Chuck Blazer còn tiết lộ cho FBI biết về món hối lộ 10 triệu USD của Nam Phi để được cho đăng cai World Cup 2010, được giao dịch qua ngân hàng Delta National Bank & Trust Co. Tính đến nay, Delta National Bank & Trust Co đã làm bình phong để FIFA thực hiện các vụ giao dịch bất hợp pháp với tổng giá trị tiền mặt lên tới 467 triệu USD.

Và câu hỏi về người thay thế

Theo tờ Telegraph, vị trí Chủ tịch FIFA sẽ được bầu trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm nay đến tháng 3/2016. Trong một buổi trả lời phỏng vấn, Hoàng thân Ali của Jordan, người từng tham gia tranh cử với ông Sepp Blatter đã úp mở khả năng tranh cử trở lại. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini cũng đang rất tích cực vận động và được coi là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất. Ngoài ra còn có một số ứng viên khác như Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức Wolfgang Niersbach, cựu Giám đốc điều hành CLB Manchester United David Gill đến từ Anh, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa người Bahrain, cựu Phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce người Bắc Ireland, cựu danh thủ David Ginola người Pháp…  

Khánh Chi
.
.
.