Bình luận

Vì sao Platini? Vì sao Blatter?

Thứ Năm, 04/06/2015, 08:58
Sở dĩ phải nhấn vào cụm từ "sẽ từ chức", chứ chưa phải là "từ chức" hay "mất chức" vì vẫn cần cẩn thận tính đến trường hợp trong cuộc họp bất thường của Đại hội đồng FIFA diễn ra vào tháng 12 năm nay, cái ý tưởng "sẽ từ chức" của ông không được chấp nhận, và sẽ lại có một kịch bản ngoạn mục nào đó buộc ông "phải ở lại", bất chấp việc ông không muốn.

Tất nhiên chỉ là đề phòng cẩn thận vậy thôi, chứ trong tình cảnh bị UEFA (Liên đoàn Bóng đá châu Âu), hàng loạt chính phủ châu Âu chống đối dữ dội, và đặc biệt là việc 7 thuộc cấp của mình vừa bị FBI sờ gáy vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng, rửa tiền trong khoảng 20 năm qua mà Blatter phút cuối vẫn tại vị thì thật là muối mặt.

Sepp Blatter từ chức bất ngờ.

Vấn đề đặt ra là: Tại sao Blatter không chủ động rút lui trước cuộc bầu cử vừa qua? Tại vì khi ấy những phản ứng với ông là có, nhưng không thật mạnh mẽ và khiến ông ê chề thất vọng như sau khi ông vừa đắc cử?

Tại vì khi ấy cuộc điều tra của FBI mới chỉ "sờ" tới những cấp dưới của ông, những người mà theo lý giải của chính ông thì: "Không ai quản lý họ 24/24 giờ được", nhưng bây giờ thì đang có dấu hiệu mở rộng, và có vẻ như ông không nằm ngoài sự mở rộng này? Hay tại vì ông biết chắc mình sẽ thắng hoàng tử của Vương quốc Jordan Ali Ban Al Husein trong cuộc bầu cử ấy nên cứ tham gia, cứ nhận chiến công rồi bất ngờ từ bỏ chiến công để chứng tỏ sự thượng mã và niềm kiêu hãnh của mình?

Xin nhắc lại, ở vòng 1 của cuộc bầu cử, Blatter đã thắng vị hoàng tử Jordan với số phiếu áp đảo là 133/73. Và trước khi diễn ra vòng 2, do nhận thấy khả năng lật ngược ván cờ là không tưởng nên vị hoàng tử Jordan đã chủ động rút lui. Và cũng xin nhắc lại, dù phần lớn báo giới, truyền thông, dư luận châu Âu bày tỏ sự thất vọng về kết quả này nhưng không ai bất ngờ với nó cả. Vì ai cũng hiểu trong suốt thời kỳ tại vị của mình, Blatter đã liên tục chia tiền lãi World Cup cho các LĐBĐ châu Á, châu Phi để thực hiện mục đích phổ cập hóa và toàn cầu hóa bóng đá. Và vì thế, mặc dù bị các liên đoàn chủ lực châu Âu chống đối thì Blatter vẫn nhận được một sự ủng hộ khủng khiếp từ những liên đoàn khác đến từ châu Phi, châu Á. Nói Blatter thắng chắc là vì vậy.

Giờ trở lại việc: Thắng chắc rồi, tại sao Blatter từ chức? Thật khó tin là ông  làm điều đó vì nhận thấy mình không được thế giới ủng hộ như những gì ông bày tỏ trên website chính thức của FIFA. Có hai lý do thuyết phục người ta hơn liên quan đến cuộc điều tra của FBI và những "chia chác" bí ẩn nào đó trong chính nội bộ FIFA.

Ở khía cạnh thứ nhất, có thể 7 quan chức FIFA bị sờ gáy đã khai báo những vấn đề tế nhị nào đó liên quan đến Blatter, và FBI đã bắt đầu "bắn" những dấu hiệu đầu tiên để Blatter buộc phải làm những việc cần làm trong hoàn cảnh mới. Ở khía cạnh thứ hai, cần thấy rằng, việc Blatter chiến thắng sẽ giúp cho nhiều bộ sậu của ông được đảm bảo quyền lợi ở FIFA. Và sắp tới đây, khi ông từ chức thì một người nào đó trong cái bộ sậu ấy rồi sẽ được... lĩnh ấn tiên phong? 

Khi Blatter tuyên bố là "sẽ từ chức" thì ứng cử viên số 1 ngồi thế chỗ ông, theo đánh giá của báo giới phương Tây chính là Chủ tịch UEFA Platini. Thoạt nhìn bề ngoài thì Platini chính là người chống đối Blatter dữ dội nhất, nhưng nên nhớ rằng, trong cuộc bầu bán vừa qua thì chính LĐBĐ Pháp - quê hương của Platini lại bỏ phiếu cho Blatter. Vậy là thế nào? Vẫn theo lý giải của báo giới phương Tây thì bóng đá Pháp, đặc biệt là CLB PSG đã nhận được sự đầu tư lớn từ phía Qatar, mà ai cũng biết Qatar cũng là địa chỉ "chống lưng" cho Blatter kể từ khi ông cầm quyền ở FIFA.

Có không chuyện những mâu thuẫn giữa Platini và Blatter xét cho cùng chỉ là một vở kịch, giống rất nhiều vở kịch khác mà người ta vẫn gặp trên chính trường? Có không chuyện sau khi thay Blatter làm Chủ tịch FIFA (giả dụ thế), Platini rồi sẽ nhanh chóng trở thành một Blatter mới, và cái tổ chức số 1 của bóng đá thế giới thực chất chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi?

Phan Đăng
.
.
.