Đá rắn!

Thứ Hai, 12/10/2015, 09:44
Hôm qua, cánh phóng viên Việt Nam đã "quây chặt" thuyền trưởng ĐT Thái Lan Kiatisak và cầu thủ trẻ được mệnh danh là "Messi Thái" - Chanathip từ sân bay Nội Bài về tới khách sạn Crowne Plaza. Và khi một phóng viên đặt câu hỏi: "Có sợ lối đá rắn hay không?" thì "Messi Thái" trả lời: "Đá rắn là đặc sản của Việt Nam rồi".


Tại sao cầu thủ này lại có suy nghĩ như vậy? Có lẽ mọi thứ bắt nguồn từ trận lượt đi giữa hai đội tại Bangkok, nơi mà quả nhiên chúng ta đã chơi quyết liệt và nhiều thời điểm là chơi rắn. 

Một chiếc thẻ đỏ và vô số những tình huống bị thổi phạt trong 90 phút thi đấu đã nói lên tính chất và mức độ rắn ngày hôm ấy. Nhưng trước đó, trong màu áo ĐT U.23 Thái Lan, Chanathip cũng từng đá giao hữu với ĐT U.23 Việt Nam tại Bangkok, và trong trận đấu mà Thái thắng dễ 3-1 ấy, cũng có những thời điểm cầu thủ Việt Nam chơi rắn. 

Ở đây có thể tin chắc chắn rằng trước một Thái Lan vượt trội về đẳng cấp và trình độ kĩ thuật, HLV Toshiya Miura luôn yêu cầu các học trò phải đá quyết liệt hết mình, và dĩ nhiên quyết liệt hết mình không phải là đá rắn. Nhưng trong một hoạt động thi đấu đối kháng như bóng đá, nhất lại là những hoạt động tốc độ cao, dễ khiến tinh thần, tư tưởng cầu thủ trong một vài thời điểm không còn lỳ lợm vững vàng thì cái biên giới giữa đá quyết liệt và đá rắn cũng rất mong manh. Và đấy chắc chắn là điều mà ông Miura phải lưu ý các học trò trước cuộc tái đấu quan trọng giữa hai đội vào ngày 13 tháng 10 tới đây.

Với những người như Công Vinh, Công Phượng, mong rằng ĐT Việt Nam sẽ tạo ấn tượng đẹp trong lòng đối phương. Ảnh: H.M.

Trở lại với những gì đã từng diễn ra trong quá khứ, thời Henrique Calisto, nhà cầm quân này luôn yêu cầu các cầu thủ phải thể hiện được tinh thần fighting - chiến đấu. Ông yêu cầu điều đó trong ngay cả những buổi chia đôi đội hình, đá nội bộ thông thường, chứ không phải đợi tới khi nhập trận. Và thực tình mà nói, cũng có những khoảnh khắc nhất định các học trò của Calisto bị đẩy trạng thái fighting sang trạng thái đá rắn, để rồi phải nhận thẻ đỏ rời sân. 

Nhưng nhìn một cách tổng quát thì cái ấn tượng mà ĐTVN thời Calisto để lại trong lòng người hâm mộ Việt Nam và trong đầu óc các đối thủ không phải là đá rắn. Hai trận chung kết lượt đi/lượt về AFF Suzuki Cup 2008, với tinh thần fighting điển hình và với một lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo, ĐT Việt Nam đã vượt qua Thái Lan với tổng tỷ số 3-2, và sau đó tuyệt nhiên, tuyệt đối không có bất cứ thành viên nào của Thái Lan phàn nàn, kêu ca ĐTVN chơi rắn.

Trước Calisto, ĐT Việt Nam thời các ông thầy Riedl, Weigang... thì ấn tượng lớn nhất mà chúng ta để lại là phẩm chất kĩ thuật và khả năng đá nhóm, đá nhỏ thông minh. Một Nguyễn Hồng Sơn với đôi chân dẻo kẹo và những đường chuyền hào hoa, sắc sảo từng khiến nhiều khán đài Đông Nam Á phải ngả nghiêng. Một Phạm Văn Quyến với những pha lạng lách trong đoạn nhỏ và những quả đá phạt mang nhãn hiệu "lá vàng rơi" từng nhận được sự khen ngợi của không ít HLV, cầu thủ đối phương. Và không khó nhận ra đấy đều là những khen ngợi thật lòng, xác đáng, chứ không phải kiểu khen ngợi ngoại giao.

Trở lại với phát biểu mới nhất của "Messi Thái" Chanathip, rằng "đá rắn là đặc sản của Việt Nam", có lẽ đấy chỉ là những tổng kết cá nhân, phiến diện của cầu thủ này sau 2 lần đối đầu với ĐT U.23 Việt Nam và ĐT Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura, chứ không phải là những đánh giá mang tính bản chất, bản thể về một nền bóng đá. Nhưng cái đánh giá cá nhân ấy cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ một cách nghiêm túc, từ đó phải làm sao xoá đi cái ấn tượng về một đội bóng "đá rắn" trong mắt đối phương.

Tới đây, bất luận là thắng hay thua thì cũng mong là chúng ta chơi một thứ bóng đá quyết liệt, hết mình nhưng vẫn đủ lạnh để không đẩy sự quyết liệt thành đá rắn!

Kiatisak tin vào 3 điểm

Các thành viên ĐT Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội vào sáng qua, và ngay buổi chiều đã có buổi tập nhẹ, chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Việt Nam.

Trả lời báo giới Việt Nam, HLV trưởng Kiatisak cho biết: "Trong đợt tập trung ĐT lần này, thoạt tiên cũng có những cầu thủ Thái Lan gặp vấn đề về sức khoẻ, nhưng đến thời điểm này tất cả đều đã bình phục, và vì thế Thái Lan có thể ra sân với một thể trạng, một phong độ tốt nhất".

Nhà cầm quân có thời gian thi đấu và làm HLV tại CLB Hoàng Anh Gia Lai này cho hay ông rất hiểu sức ép mà đội nhà phải đối diện khi phải làm khách ở sân Mỹ Đình, nhưng bất chấp điều đó, mục tiêu của Thái Lan vẫn là 3 điểm.

Chung quan điểm với Kiatisak, "Messi Thái" Chanathip cũng cho rằng đội nhà sẽ giành chiến thắng.

Ngọc Anh

PV
.
.
.