02h00 ngày 1-5, bán kết lượt đi Champions League, Tottenham Hotspur – Ajax Amsterdam:

Viết tiếp chuyện cổ tích

Thứ Ba, 30/04/2019, 10:56
Ở thời đại mà sức mạnh kim tiền lên ngôi trong bóng đá thì việc Tottenham Hotspur và Ajax Amsterdam có mặt ở bán kết Champions League có thể coi là 1 câu chuyện cổ tích.

Càng tuyệt vời hơn khi đêm nay 2 kẻ nổi loạn này còn sẽ đối đầu với nhau để cho điều kì diệu tiếp tục được nối dài tại sân chơi danh giá nhất châu Âu…

Không tiền, không vấn đề

Trận đấu lượt đi giữa 2 đội sẽ được diễn ra trên sân vận động mang tên Tottenham Hotspur. Đây là sân vận động mới vừa được khánh thành cách đây không lâu của CLB Anh. Cũng chính vì phải dốc toàn lực để hoàn thành sân đấu có sức chứa 62.000 khán giả này mà HLV Pochettino đã buộc phải thắt lưng buộc bụng tuyệt đối.

Trong 2 kì chuyển nhượng gần nhất, Tottenham đã không chi dù chỉ 1 đồng để tăng cường lực lượng. Họ tiết kiệm tối đa để có thể đảm bảo ngân sách phục vụ việc xây sân. Qua đó, biến đội bóng thành London trở thành CLB đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh không mua bất kì cầu thủ nào trong cả 1 mùa giải.

Nhưng bất chấp điều ấy, HLV Pochettino và các học trò vẫn làm nên kì tích. Gà trống Spurs đã lần đầu tiên trong lịch sử của mình giành quyền có mặt ở bán kết Champions League.

Khác với Tottenham, Ajax không phải xây sân. Nhưng bóng đá Hà Lan đơn giản là không có tiền để sở hữu những bản hợp đồng bom tấn. Những đội bóng xứ hoa tulip với tiềm lực rất hạn chế về tài chính đã không thể cạnh tranh với những đối thủ giàu có bên ngoài biên giới. Hệ quả là từ lâu Hà Lan đã bị biến thành vùng trũng ở cấp CLB. 

Còn Ajax Amsterdam từ vị thế ông lớn ở Lục địa già với 4 lần vô địch Champions League cũng như Cúp C1 đã không thể bén mảng đến vòng bán kết trong suốt hơn 2 thập kỷ.  Nhưng ở Champions League năm nay, Ajax Amsterdam đã trở thành tấm gương của phát triển bóng đá trẻ. Với đội hình hầu hết trưởng thành từ lò đào tạo của CLB, Ajax đã đi 1 mạch đến trận bán kết. 

Trận đấu giữa Tottenham và Ajax là minh chứng cho cả thế giới thấy đôi khi tiền không phải là tất cả. Trong bóng đá người ta vẫn có thể thành công nếu có những bước đi dài hơi đúng đắn. Chỉ tiếc rằng ở cuộc đối đầu trong mơ giữa 2 kẻ nổi loạn ấy sẽ chỉ có 1 người có thể nở nụ cười mãn nguyện.

Ajax Amsterdam sẽ tiếp tục viết nên một chiến công nữa trên sân khách?

Nụ cười Hà Lan

Về lý thuyết, Tottenham Hotspur là đội bóng sở hữu lợi thế ở trận lượt đi. Bởi thày trò HLV Pochettino sẽ được chơi trên sân nhà. Nhưng trên thực tế thì không hẳn như vậy. 

Có một điều khiến tất cả phải ngạc nhiên là: tại Champions League năm nay, Ajax Amsterdam chơi sân khách thậm chí còn tốt hơn trên sân nhà. Thống kê cho thấy, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Erik ten Hag vẫn đang có thành tích bất bại trên sân khách. Trong đó, họ đã đánh bại ĐKVĐ Real Madrid, rồi Juventus ngay trên thánh địa của đối thủ, rồi cầm hòa Bayern Munich hùng mạnh ngay tại sân Allianz.

Do đó, việc phải đến làm khách tại London có lẽ cũng không phải là rào cản quá khó khăn đối với những người Hà Lan bay. Nhất là khi ở thời điểm hiện tại đội chủ nhà không có được phong độ tốt. 

Trận thua West Ham ngay trên sân nhà hồi cuối tuần qua đã là thất bại thứ 3/4 trận gần nhất của Tottenham. CLB này đang ngày càng cảm thấy nhớ Harry Kane. Chân sút số 1 của Tottenham trong vài mùa giải gần đây hiện vẫn đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. 

Trong tay HLV Pochettino không có được sự thay thế xứng đáng. Tiền đạo người Tây Ban Nha Llorente đã qua thời đỉnh cao phong độ từ lâu. Còn chân sút người Hà Lan Vincent Janssen thì vẫn chưa chứng tỏ được mình trên đất Anh (mới được ra sân 2 trận mùa này). Niềm hi vọng đáng kể nhất của Pochettino trên hàng công vào lúc này là Son Heung-Min. Nhưng ngôi sao người Hàn Quốc lại bị treo giò ở trận lượt đi vì thẻ phạt.

Giữa bộn bề khốn khó như vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nếu Tottenham sẽ không thể ngăn những chàng trai trẻ Hà Lan tiếp tục nở nụ cười chiến thắng ngay tại xứ sở sương mù.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến:

* Tottenham:     Lloris; Sanchez, Alderweireld, Vertonghen; Trippier, Dier, Wanyama, Rose; Eriksen, Alli; Lucas Moura

* Ajax: Onana; Veltman, De Ligt, Blind, Tagliafico; Schone, Van de Beek, De Jong; Ziyech, Tadic, Neres

Mourinho: “Đừng sốc nếu Ajax hay Tottenham vô địch Champions League”

HLV Jose Mourinho đã khẳng định rằng, ông sẽ không bị sốc nếu như Tottenham hay Ajax giành chiến chức vô địch Champions League ở mùa giải năm nay, bất chấp việc giải đấu này vẫn còn sự hiện diện của 2 ông lớn Barcelona và Liverpool. "Tôi thực sự vui mừng dành cho cả 2 đội bóng. Khi bạn vào tới bán kết, theo một cách rất tôn trọng, tôi luôn nói rằng có 25% cơ hội giành chiến thắng cho mỗi đội. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Ajax hay Tottenham giành chức vô địch Champions League”, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha khẳng định.

Tất Đức
.
.
.