Vàng Đông Nam Á!

Thứ Năm, 01/06/2017, 08:43
Sau giấc mơ World Cup, bóng đá Việt Nam trở về với những mục tiêu thiết thực tại Đông Nam Á. Nói như ông bầu, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức thì "SEA Games 29 tới, nhất định phải có huy chương vàng", và lúc này thì không riêng gì Việt Nam, cả Thái Lan, Malaysia lẫn Indonesia cũng đang hô hào chuyện gặt vàng Đông Nam Á.

Bóng đá Việt Nam đã chuẩn bị cho kế hoạch gặt vàng SEA Games từ rất lâu. Cả một lứa cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đã được gửi gắm niềm hy vọng, và lúc này, sau 3 mùa chơi V.League, đúng là lứa cầu thủ này thực sự dạn dày chinh chiến so với các đối thủ của mình. Chỉ vài ngày nữa, những cầu thủ trụ cột của U.22 Việt Nam sẽ có mặt trong thành phần Đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho trận gặp Jordan ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019.

HLV Ong Kim Swee - Malaysia (trái) từng đối đầu với HLV Nguyễn Hữu Thắng - Việt Nam, tại AFF Suzuki Cup 2016.

Trong trận đấu đầu tiên ở vòng loại Asian Cup, những cầu thủ trong số này như Công Phượng, Văn Toàn... cũng đã xuất trận, và có thể nói là "chơi được" trong 90 phút hoà 0-0 trên đất Afghanistan. Việc thành lập một Đội tuyển Quốc gia "2 trong 1" giúp cho những cầu thủ gánh vác trọng trách đoạt huy chương vàng SEA Games có thêm cơ hội trải nghiệm, và HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng tin rằng với những trải nghiệm ấy, chúng ta sẽ có một đội U.22 thực sự vững vàng.

Trong khi ngay từ đầu, bóng đá Việt Nam "khoán" kế hoạch vàng cho thầy nội Nguyễn Hữu Thắng thì với chủ nhà Malaysia, mọi thứ không suôn sẻ như vậy.

Thoạt tiên, Malaysia mời một thầy Đức cầm Đội tuyển U.22, và ông thầy này đã từng cùng U.22 Malaysia sang Việt Nam đá giao hữu với U.22 Việt Nam trên sân Thống Nhất. Đấy là một trận đấu Malaysia thua nặng, nhưng nó bắt nguồn từ việc đội tuyển chỉ vừa được thành lập, và không qui tụ được những cầu thủ tốt nhất. Thế nên trận thua không vì thế làm giá trị của thầy Đức bị kéo xuống.

Tuy nhiên, những kết quả không mấy tốt đẹp sau đó, cộng thêm những thay đổi lớn ở Liên đoàn bóng đá Malaysia (hoàng tử Ismail trúng cử chức chủ tịch, và đưa ra hàng loạt quyết sách táo bạo về nhân sự) khiến nhà cầm quân người Đức phải ra đi không kèn không trống. Thay vào đó, thầy nội Ong Kim Swee, người từng dẫn dắt cả Đội tuyển Quốc gia lẫn U.23 Quốc gia trước đây nhảy vào gánh vác trọng trách.

Mới đây, Ong Kim Swee trả lời báo giới trong nước rất rõ ràng: "Với tư cách chủ nhà, U.22 Malaysia phải đoạt huy chương vàng bóng đá". Danh sách 26 cầu thủ chuẩn bị cho chuyến tập huấn kéo dài hai tuần tại Trung Quốc đã được "đóng chốt", và theo Ong Kim Swee thì: "Đây là những cầu thủ tốt nhất, có nhiều kinh nghiệm trận mạc nhất ở lứa tuổi U.22 hiện tại".

Sau chuyến tập huấn tại Trung Quốc, trong đó đáng kể là trận giao hữu với U.22 Trung Quốc, Ong Kim Swee sẽ đem quân sang Thái Lan dự vòng loại U.23 châu Á. Đây là giải đấu mà Malaysia nằm chung bảng với chủ nhà Thái Lan, Indonesia, Mông Cổ, và mục tiêu mà Ong Kim Swee đặt ra là các cầu thủ phải thể hiện tốt nhất những gì mình có để đoạt vé vào vòng chung kết.

Về phía U.22 Indonesia, tân HLV trưởng Luis Mila cũng đã lên kế hoạch tập huấn 15 ngày tại thành phố Valencia, Tây Ban Nha. Ông Luis Mila trước đây hành nghề tại giải vô địch quốc gia Indonesia, nên được đánh giá là rất hiểu các cầu thủ Indo, và khi được tin tưởng giao trọng trách dẫn dắt cả Đội tuyển Quốc gia lẫn Đội tuyển U.22 Quốc gia Indo, ông có niềm tin mãnh liệt rằng đội bóng của mình sẽ có thành tích cao tại Đông Nam Á.

Như thế, cả chủ nhà Malaysia lẫn những đội "máu mặt" như Việt Nam, Indo đều có quá trình chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng. Xem ra chỉ có U.22 Thái Lan là có phần im hơi lặng tiếng hơn cả, nhưng khỏi nói ai cũng hiểu ở mặt bằng bóng đá Đông Nam Á hiện tại, cầu thủ Thái Lan đang có trình độ vượt trội so với phần còn lại.

Cảm giác như chưa bao giờ chiếc huy chương vàng bóng đá SEA Games lại chật chội và ngột ngạt như lúc này!

Hai "hổ" chung chuồng...

Có một chi tiết đáng chú ý là ở đợt hội quân của Đội tuyển Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh tới đây, HLV trưởng U.20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn sẽ xuất hiện với vai trò trợ lý của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

Nhiều người đặt vấn đề: Hai hổ chung chuồng liệu có bình yên? Thực tế vài tháng trước, ông Hoàng Anh Tuấn cũng từng làm trợ lý cho HLV Nguyễn Hữu Thắng trong một trận đấu giao hữu, và chẳng có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra.

Trước đó, ở AFF Suzuki Cup 2012 tại Thái Lan, ông Tuấn cũng từng là cánh tay phải của HLV trưởng Đội tuyển Phan Thanh Hùng.

Trả lời phỏng vấn báo giới về vấn đề nhạy cảm này, ông Tuấn cho biết: "Tôi và Hữu Thắng không chỉ là đồng nghiệp mà còn là bạn bè gần gũi của nhau. Chúng tôi hiểu nhau và luôn tôn trọng quan điểm của nhau".

Mục tiêu của Đội tuyển Việt Nam trong lần hội quân này là phải có được ít nhất 1 điểm trong trận đấu trên sân Jordan - đội vừa có chiến thắng đậm 7-0 trước Campuchia trong lượt đấu đầu tiên.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.