Sạch bóng Sông Lam Nghệ An trong màu áo Tuyển

Thứ Bảy, 11/11/2017, 08:49
Nhiều người sốc khi danh sách tập trung Đội tuyển Quốc gia dưới thời tân HLV trưởng Park Hang Seo hướng đến trận đấu với Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 không có nổi một cầu thủ Sông Lam Nghệ An nào.


Thời HLV Nguyễn Hữu Thắng - một người lớn lên, trưởng thành từ bóng đá Nghệ An, những cầu thủ gốc Sông Lam Nghệ An tràn ngập Đội tuyển. Thời điểm ấy, khi bị "vặn" vì sao chọn quân Sông Lam nhiều thế, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng đáp lại một câu bất hủ: "Đội tuyển quốc gia không phải cái nhà thờ họ, nên tôi không gọi người theo xuất xứ, mà chỉ dựa theo năng lực chuyên môn".

Hẳn nhiên, mỗi một HLV có một "con mắt chuyên môn" khác nhau, một phong cách xây dựng Đội tuyển khác nhau, nên xét cho cùng, HLV Hữu Thắng ngày ấy ồ ạt đưa quân Sông Lam lên tuyển cũng là điều dễ hiểu.

AFF Suzuki Cup 2016, cái tinh thần máu lửa truyền thống của bóng đá Sông Lam đôi khi còn được thể hiện hơi thái quá trong màu áo Tuyển, thế nên mới dẫn đến chiếc thẻ đỏ tai hại của thủ thành Nguyên Mạnh trong trận bán kết lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời tân HLV Park Hang Seo không có bất cứ cầu thủ Sông Lam nào.

Sau trận đấu ấy, HLV Hữu Thắng nhận xét thẻ đỏ mà trọng tài dành cho lỗi phản ứng thừa với đối phương của Nguyên Mạnh là quá nặng, nhưng theo những trọng tài gạo cội Việt Nam thì đá quốc tế, những thẻ đỏ như thế là chuyện bình thường.

Trong một trận giao hữu của Đội tuyển thời điểm ấy, một cầu thủ Sông Lam khác là Quế Ngọc Hải cũng từng có pha vào bóng rất "hiểm" với một tiền đạo Nhật Bản, và đấy là những hình ảnh mà bộ phận chuyên môn VFF không muốn chút nào.

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng rời Đội tuyển, để chuẩn bị cho hai trận đấu với Đội tuyển Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019, thoạt tiên HLV Mai Đức Chung cũng không gọi bất cứ cầu thủ Sông Lam nào (trận lượt đi trên sân khách). Phải đến trận lượt về (trên sân nhà Mỹ Đình), ông mới quyết định gọi lại trung vệ Quế Ngọc Hải, nhưng sau đó cũng không cho cầu thủ này ra sân một phút nào.

Thời điểm ấy, một bộ phận dư luận không ngừng cật vấn ông Mai Đức Chung vì sao lại bỏ qua một cầu thủ Sông Lam đang có phong độ tốt và rất khát khao vào Đội tuyển như Trần Phi Sơn. Ông Chung trả lời theo đúng cái ý mà HLV Nguyễn Hữu Thắng trước đó từng trả lời: "Tôi gọi người dựa theo những tiêu chí chuyên môn của mình. Hiện tại tôi thấy Phi Sơn không phù hợp với tiêu chí của mình. Trong tương lai nếu tiếp tục có dịp làm HLV trưởng Đội tuyển, và nếu thấy Phi Sơn phù hợp thì tôi sẽ gọi".

Rõ ràng là HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ vừa rời Đội tuyển là hàng loạt cầu thủ Sông Lam Nghệ An "mất giá".

Bây giờ thì trong đội hình ông Park Hang Seo không có nổi một cầu thủ Sông Lam Nghệ An nào. Cho đến trước khi danh sách Đội tuyển được đóng chốt, ông Park mới chỉ xem duy nhất một trận đấu của Sông Lam Nghệ An, đó là trận đấu trên sân Khánh Hoà.

Trận đấu mà cả Sông Lam lẫn Khánh Hoà đều chơi khá nhạt nhưng có lẽ Sông Lam Nghệ An khiến ông "lưu ý" hơn sau hành động một tiền đạo ngoại Sông Lam Nghệ An đánh nguội thô thiển với hậu vệ Khánh Hoà. Cũng có thể là ông Park mới chỉ chân ướt chân ráo tới Việt Nam, nên danh sách tập trung Đội tuyển lần này không hẳn do ông quyết, mà do được bộ phận chuyên môn VFF giới thiệu.

Sông Lam Nghệ An tràn đầy cơ hội đoạt Cúp Quốc gia 2017

Trong thời điểm mà dư luận cứ nâng lên đặt xuống vấn đề "cầu thủ Sông Lam sạch bóng trong màu áo Tuyển" thì Sông Lam Nghệ An đã có trận lượt đi chung kết Cúp Quốc gia rất tốt trước chủ nhà Bình Dương vào chiều 9 tháng 10. Đúng như truyền thống trong mỗi lần làm khách tại Bình Dương, Sông Lam Nghệ An đá lấn lướt, dẫn trước 2-0, và phải đến gần cuối trận mới để lọt lưới 1 bàn. Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách, Sông Lam Nghệ An đang tràn đầy cơ hội vô địch Cúp Quốc gia khi chỉ cần giành một kết quả hoà trong trận lượt về trên sân Vinh vào ngày 30 tháng 11 tới. (Ngọc Anh)

Đơn cử như quanh việc vì sao Quế Ngọc Hải vắng mặt, một thành viên VFF nói rằng vì "Quế Ngọc Hải hay phàn nàn, kêu ca thái quá với trọng tài". Điều này thì rõ ràng là một người mới làm việc ở Việt Nam như ông Park không thể nhận ra, mà chủ yếu là nghe người khác tư vấn cho mình.

Sự vắng mặt tuyệt đối của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An trong màu áo Tuyển dẫu sao cũng chẳng phải là thảm hoạ, bởi cũng giống như ông Nguyễn Hữu Thắng, ông Mai Đức Chung, ông Park Hang Seo bây giờ cũng có con mắt chuyên môn riêng, và triết lý xây dựng Đội tuyển riêng của mình.

Sự vắng mặt ấy, ở một góc độ nào đó còn khiến những người liên quan có một khoảng lặng cần thiết để nhìn nhận lại khả năng, thái độ chơi bóng của mình, bởi như nhận xét của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương thì: "Cách chọn lựa cầu thủ của ông Park cho thấy rất rõ một thông điệp, đó là đạo đức và lối chơi không bạo lực".

"Cầu thủ Việt Nam cần một cuộc  cách mạng về dinh dưỡng"

Đó là nhận xét rất chân thật của tân HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo sau vài ngày đầu tiên làm việc với các học trò. Theo ông Park, hiện tại các cầu thủ vẫn ăn chung một chế độ - một thực đơn, và đấy là điều bất ổn. "Ở những nền bóng đá phát triển, tùy theo yêu cầu cơ thể của mỗi cầu thủ mà người ta đưa ra một chế độ ăn riêng, và tôi muốn cầu thủ Việt Nam cũng được như vậy" - ông Park nói.

Rồi ông nhấn mạnh: "Mà chế độ ăn đó không phải chỉ được thực hiện khi các cầu thủ tập trung với nhau trong Đội tuyển. Nó phải được duy trì thường xuyên, ngay cả khi cầu thủ trở lại CLB của mình". Khi được hỏi điều gì khiến mình hài lòng nhất trong những ngày tập luyện đã qua, ông Park cho biết đó là tố chất kỹ thuật của rất nhiều tuyển thủ. Ông nói rất hình ảnh này: "Ở đây, có cảm giác như có những người sinh ra là để đá bóng. Họ rất khéo. Tố chất của họ không kém gì tố chất của cầu thủ Hàn Quốc cả. Riêng về mặt chiến thuật, có thể do chưa quen với những yêu cầu mới mẻ mà tôi đưa ra, nên nhiều người vẫn còn bối rối. Nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ được cải thiện dần". Ông Park cũng đồng thời cho biết ông đang có cảm giác rất thoải mái trước trận ra mắt với Afghanistan vào ngày 14 tháng 11 tới đây. (Tuấn Thành)

Hoàng Anh
.
.
.