VFF và chuyện gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo

Thứ Bảy, 15/06/2019, 08:45
Câu chuyện đàm phán hợp đồng giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Vấn đề nằm ở thế chủ động của lãnh đạo VFF.

HLV Park Hang-seo bắt đầu ký hợp đồng làm việc với VFF từ 10-2017. Hợp đồng của ông Park và VFF kéo dài đến tháng 1-2020 và theo quy định, 3 tháng trước khi kết thúc, hai bên sẽ ngồi lại để đàm phán lại. Tuy nhiên, đó là trên  lý thuyết, còn thực tế, việc gia hạn hoặc chấm dứt có thể tiến hành trước thời hạn tuỳ thuộc vào thành tích của mỗi HLV trưởng.

Đây là điều từng xảy ra trong quá khứ khi HLV Miura đã bị VFF chấm dứt thời hạn hợp đồng trước 2 tháng vì lý do “không phù hợp” với bóng đá Việt Nam. Thực tế thì ông Miura bị sa thải đã nhen nhóm từ trước đó khi không mang lại được những thành tích như mong muốn cho bóng đá Việt Nam.

Sau gần 2 năm trong vai trò HLV trưởng U23 và ĐTQG, HLV Park Hang-seo đã mang lại những thành công lớn cho bóng đá Việt Nam. Cụ thể ông đã giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 Châu Á 2018, hạng Tư ASIAD 18, cùng ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và vào đến tứ kết Asian Cup 2019.

HLV Park Hang-seo ký hợp đồng với VFF hồi tháng 10-2017. Ảnh: TL.

Theo nhiều ý kiến thì với thành tích này, HLV Park Hang-seo xứng đáng được gia hạn hợp đồng trước thời hạn đã quy định. Chính vì thế mà ngay từ sau giải U23 Châu Á 2018, câu chuyện về hợp đồng của ông Park Hang-seo đã được xới lên. Tuy nhiên, đó là thời điểm quá sớm để bàn về chuyện gia hạn. 

Thế nhưng, sau liên tiếp các giải đấu đã qua, VFF buộc phải có quan điểm của riêng mình. Ở thời điểm hiện tại, khi hợp đồng của VFF và HLV Park Hang-seo chỉ còn  7 tháng nữa sẽ kết thúc, câu chuyện này bắt đầu trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Bởi sắp tới ông Park sẽ cùng lúc dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games 2019 và ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022. 

Nếu chờ đúng đến thời điểm đàm phán theo quy định sẽ trùng với thời gian ông Park đang làm nhiệm vụ ở hai giải đấu lớn. Thế nên, đây là vấn đề mà VFF cần giải quyết. 

Thông báo được VFF phát đi mới đây có nêu: “Hiện Thường trực VFF đang bàn các vấn đề trước khi đàm phán với HLV Park Hang-seo và VFF chưa thể công bố. Quan điểm của lãnh đạo VFF là đưa ra phương án khả thi nhất, xứng đáng với cống hiến của ông Park và phù hợp cho bóng đá Việt Nam”. 

Thực tế, VFF đang muốn nắm thế chủ động trong việc đàm phán hợp đồng. Theo một lãnh đạo VFF thì chuyện đàm phán hợp đồng với VFF là vấn đề tế nhị, không thể công bố ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, VFF đã chủ động xúc tiến việc đàm phán hợp đồng với HLV Park Hang-seo, với quan điểm phải đặt lợi ích ĐTQG lên trên hết nên cần tiến hành đúng quy trình, tránh những vấn đề nhạy cảm. 

Ở đây cần hiểu rằng, những vấn đề mà dư luận, truyền thông quan tâm đến hợp đồng của HLV Park Hang-seo khiến VFF gặp những áp lực không nhỏ. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã nhiều lần phải đăng đàn trả lời báo chí với quan điểm là: “VFF sẽ tiến hành việc đàm phán đúng thời hạn, đúng lộ trình theo quy định”. 

Tuy vậy thì ai cũng hiểu rằng, việc sớm ngồi lại đàm phán với HLV Park Hang-seo là điều cần thiết trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam  cần giữ chân ông thầy người Hàn Quốc. Và việc nắm thế chủ động của VFF cũng là điều cần thiết để chốt các điều khoản. 

Một vấn đề mà tất cả cũng quan tâm là chuyện trả lương cho HLV Park Hang-seo. Theo tiền lệ, việc trả lương cho HLV ngoại của VFF được chia theo công thức: Tổng cục TDTT chi trả một phần, và phần còn lại VFF chi trả có thể dựa vào nguồn tài trợ. 

Trong quá khứ, từng có doanh nghiệp tài trợ lương cho HLV Henrique Calisto. Hiện tại, bầu Đức vẫn đang là người đứng ra trả lương cho HLV Park Hang-seo ở bản hợp đồng kéo dài đến tháng 1-2020. 

Cụ thể, lương tháng của HLV Park Hang Seo nhận 22.000 USD (hơn 500 triệu đồng), cộng với 35% thuế thu nhập cá nhân, tổng cộng, mỗi tháng, bầu Đức chi khoảng 700 triệu đồng. Ông Đức dù không còn là Phó Chủ tịch VFF kể từ sau Đại hội VFF khoá VIII, thế nhưng ông vẫn muốn đóng góp cho bóng đá Việt Nam với những hành động cụ thể. 

Tuy nhiên, nếu một bản hợp đồng mới được ký kết với HLV Park Hang-seo, câu chuyện về tiền lương cũng đặt ra một dấu hỏi  lớn. Liệu rằng, bầu Đức có tiếp tục việc trả lương hàng tháng cho HLV Park Hang-seo khi có thể số tiền và thời hạn hợp đồng sẽ tăng lên đáng kể?

HLV Park Hang-seo chưa nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, ông cũng là đối tượng nhận được nhiều sự quan tâm nên và nếu có lời đề nghị từ các đội bóng khác cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, để ông gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam, có lẽ không chỉ dừng lại ở một bản hợp đồng hay lương bổng. Điều quan trọng là việc chúng ta có chiến lược, định hướng lâu dài thế nào cho bóng đá Việt Nam.

VFF muốn U23 Việt Nam đấu giao hữu với U23 Nigeria

Ngày 10-6, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nigeria tại Việt Nam, ông Francis Efeduma. Trong các nội dung làm việc liên quan đến việc tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Nigeria, cả hai bên có thống nhất sẽ xúc tiến một trận đấu giao hữu giữa ĐTQG hai nước. 

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho các bộ phận chức năng phối hợp triển khai thực hiện, sắp xếp một thời điểm thích hợp nhất, trong đó ưu tiên kết hợp phục vụ công tác chuyên môn cho ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam cho các mục tiêu trọng điểm như Vòng loại World Cup, VCK U23 Châu Á, hướng tới Olympic Tokyo 2020. 

Mới đây, trong cuộc gặp gỡ báo chí, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ ưu tiên cho đội U23 Việt Nam vì đội tuyển quốc gia đã có nhiều giải và sự kiện thi đấu. Đại sứ quán Nigeria đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa hai bên. VFF sẽ căn cứ vào lịch giao hữu FIFA Day để bố trí.

Khả năng cao sẽ là trận đấu giữa đội U23 Việt Nam với đội U23 Nigeria vì hai đối tượng thi đấu như nhau. VFF đang xúc tiến, trao đổi thông tin để tổ chức trước khi U23 Việt Nam dự SEA Games ở Philippines. Việc này còn phải chờ phía bạn sắp xếp”.

H.H

Hưng Hà
.
.
.