U23 Việt Nam bị loại: "Ai nên khôn mà không dại đôi lần"

Thứ Sáu, 17/01/2020, 08:51
Rút cục U23 Việt Nam đã phải dừng bước tại vòng chung kết châu Á 2020 sau trận thua ngược truớc Triều Tiên vào tối 16-1. Một kết cục buồn với thày trò HLV Park Hang-seo nhưng có lẽ đó là điều được báo truớc.

Hai đại diện Tây Á là UAE và Jordan đã "bắt tay nhau" trong trận đấu cùng giờ với kết quả hoà 1-1 một kết quả mà dù U23 Việt Nam có thắng đậm thế nào đi chăng nữa vẫn phải va ly về nước. Nhưng "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", lỗi lớn nhất vẫn thuộc về chúng ta khi không thể thắng đuợc Triều Tiên.

Hãy nhớ rằng dù bóng đá Triều Tiên bị coi là đang đi xuống nhưng 10 năm trước họ đã có mặt ở World Cup, xa hơn nữa thì năm 1966 họ còn đi tới vòng 1-16 ở giải đấu lớn nhất hành tinh những thành tích mà bóng đá Việt Nam hiện vẫn chưa vươn tới được. Tại giải này (VCK U23 châu Á 2020) Triều Tiên đã bị loại nhưng họ vẫn còn danh dự và đúng như những gì HLV họ đã nói trước đó, họ đánh bại Việt Nam để có lời chia tay đẹp nhất.

Cũng cần nhìn vào một thực tế rằng lứa U23 này của Việt Nam không có chất lượng cao bằng lứa từng thành công ở Thường Châu. Cũng phải nói thêm rằng chúng ta vào giải này không còn với tư cách một đội lót đường mà là đương kim á quân, các đối thủ chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ và giáp mặt với U23 Việt Nam bằng sự đề phòng rất cao.

Một điểm khác cũng nên biết rằng trong 2 năm qua, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công, cái cây mà vươn lên cao thì không chỉ hưởng nắng ấm của mặt trời mà còn phải hứng chịu cả gió bão nữa. Không thể yêu cầu HLV Park Hang-seo và các học trò thắng mãi ở tất cả các giải đấu. Tại giải này, nhà vô địch Asian Cup 2019 Qatar, hay những ứng viên vô địch như Nhật Bản và Iran cũng phải về nưóc sớm đó thôi.

Phải quen với thất bại thì mới có thành công. Ảnh: VFF.

Đúng như Tiến Linh tác giả bàn thắng duy nhất của U23 Việt Nam tại giải này đã nói sau khi trận đấu kết thúc rằng: "Thật khó để nói về thất bại. Nhưng đến lúc Việt Nam phải đối diện với nó. Chúng ta cần hướng tới tương lai". Phải hướng tới tương lai là đúng bởi chúng ta còn rất nhiều, một lứa cầu thủ thuộc ĐTQG đang ở độ chín của tài năng, một lứa trẻ kế cận đã trải qua đào luyện thử thách. Việt Nam vẫn đang là đương kim vô địch Đông Nam Á, dẫn đầu bảng ở vòng loại World Cup 2022, vậy có chi phải quá buồn khi bị loại sớm ở một giải trẻ.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên, HLV Park Hang-seo nói: “Hai năm về trước chúng tôi giành vị trí Á quân. Năm nay chúng tôi đá 3 trận tại vòng bảng, hòa 2 trận và thua 1 trận. Rõ ràng đó là kết quả không tốt và khiến người hâm mộ phải thất vọng. Tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Các cầu thủ đã rất cố gắng nhưng thực tế cho thấy họ vẫn cần phải cải thiện rất nhiều”.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ điểm làm ông cảm thấy tích cực nhất trong hành trình của U23 Việt Nam tại giải lần này là những cầu thủ mới đã thể hiện sự nỗ lực và tinh thần chiến đấu. Họ sẽ là những nhân tố có thể khoác áo đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Rõ ràng HLV Park Hang-seo sẽ còn rất nhiều điều phải làm trong tương lai để hoàn thiện lứa cầu thủ sẽ kế cận nhưng Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.... để làm bàn đạp hướng tới World Cup 2026 nhưng có còn hơn không.

Một điều khác cũng cần nên nhắc lại rằng các cầu thủ Việt Nam từ lứa trẻ đến ĐTQG đã có một năm 2019 quá "vất vả" từ vòng loại U23 châu Á, Asian Cup, vòng loại World Cup 2022, SEA Games. Một cỗ máy còn đòi hỏi thời gian bảo dưỡng sau quá trình hoạt động liên tục huống chi con người.

Nếu nhìn sang đất nưóc láng giềng Thái Lan - chủ nhà của VCK U23 châu Á 2020 lần này có thể thấy, FAT vẫn duy trì sự ủng hộ tuyệt đối với HLV Nishino sau thất bại muối mặt tại SEA Games 2019 và giờ đây "đoàn voi chiến" đang gặt hái quả ngọt... Hy vọng bóng đá Việt Nam cũng sẽ tiếp tục gắn bó với HLV Park Hang-seo dù sau thất bại này, bởi mây mù tan đi rồi trời sẽ nắng đẹp mà.

Chúng ta đã sống cùng những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua thì hãy biết cách đứng bên các cầu thủ HLV trong cả những lúc thất bại. "Có ai nên khôn mà không dại một đôi lần"

Bình Nguyễn
.
.
.