U23 Việt Nam & SEA Games: Không hoàn thành việc nhỏ, sao làm được việc lớn?

Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:03
Vô địch một giải đấu cấp độ ĐTQG như AFF Cup 2018 thì ĐT Việt Nam đã làm được, vậy có nên tiếp tục tập trung cao độ cho huy chương vàng SEA Games 30 – giải đấu dành cho lứa U22 hay không? Câu hỏi trên đã gây tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng mạng, đặc biệt trong một năm chúng ta có rất nhiều giải đấu quan trọng.

Tư duy thông thường

Nhìn vào danh sách triệu tập cho Vòng loại U23 châu Á và nòng cốt sẽ tham dự cả SEA Games 30 vào cuối năm, nhiều người chắc hẳn không thể rời mắt khỏi những cái tên như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Dũng, Tiến Linh... 

Họ là những ngôi sao vừa trải qua một năm thi đấu bận rộn, trong đó đặc biệt là Quang Hải đã tham dự cả 4 giải đấu lớn là VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

Nhưng sẽ không có một năm bớt bận rộn hơn cho Quang Hải và những đội của mình khi các anh gần như chắc chắn phải tham dự cả hai đấu trường lớn là Vòng loại U23 châu Á và SEA Games 30, đấy là chưa kể Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á dành cho cấp độ ĐTQG.

Đến đây, rất nhiều ý kiến cho rằng cần giảm bớt khối lượng công việc cho những trụ cột quan trọng như Quang Hải. Bởi lẽ với cường độ thi đấu dày đặc như vậy, chấn thương có thể đến bất cứ lúc nào với mức độ vô cùng nghiêm trọng. 

Với những cầu thủ đang ở giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp thì gặp một tổn thương phải nghỉ dài ngày là một ác mộng. Đây không chỉ là vấn đề cá nhân của một cầu thủ mà cần có sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là những người lãnh đạo có thẩm quyền điều phối. 

Nên nhớ, dấu hiệu đã xuất hiện khi HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội giải thích lý do phong độ đi xuống của Quang Hải theo cách lạnh lùng: “Quang Hải đang chán bóng”.

Và trường hợp của Quang Hải chắc chắn không phải cá biệt. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng để “bảo vệ” thế hệ vàng này của bóng đá Việt Nam, chúng ta cần một lịch thi đấu dễ chịu hơn. Nói đơn giản, chúng ta phải sắp xếp mức độ quan trọng của các giải đấu và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Nói đến đây, cần phải khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam nói chung và các cấp độ ĐTQG Việt Nam nói riêng đã thăng tiến rất nhiều trong hơn một năm qua. 

Với việc ghi dấu ấn lớn ở cả 4 giải đấu tham dự, ĐT Việt Nam hiện tại không còn là kẻ yếu bóng vía như năm xưa. Nói không quá, chúng ta đã tiệm cận đẳng cấp châu lục, bằng chứng là lên ngôi vô cùng thuyết phục ở AFF Cup 2018 và khiến các ông lớn phải kính nể ở ASIAD 2018 và Asian Cup 2019. Do đó, mặt trận Vòng loại World Cup 2022 và Vòng loại U23 châu Á đương nhiên phải được ưu tiên. SEA Games 30 theo đó chỉ xếp phía sau.

Nhiều ý kiến cho rằng cần giảm bớt khối lượng công việc cho những trụ cột quan trọng như Quang Hải.

Sự khác biệt của lần đầu tiên

Trên thực tế, chính HLV Park Hang-seo cũng từng nghĩ như trên. Thầy Park cho biết, ban đầu ông chọn dẫn dắt ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022 còn trợ lý Lee Young Jin sẽ dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games 30. Nguyên nhân là bởi, hai giải đấu có thời gian trùng nhau nên ông nghĩ tập trung cho một đội sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, sau khi gặp một số lãnh đạo và hiểu được khát khao của người dân Việt Nam về tấm HCV SEA Games, thầy Park  đã quyết định sẽ dẫn dắt cả hai đội. Theo nhà cầm quân người Hàn Quốc, ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam sẽ có 2 BHL khác nhau với vai trò, trách nhiệm riêng. 

Sẽ có người nói rằng VFF đã quá nặng bệnh thành tích, quyết tâm vô địch một giải đấu mà chúng ta đã vượt tầm từ lâu, chưa kể còn làm hao binh tổn tướng trong thời kỳ có nhiều mặt trận khác quan trọng hơn. 

Nhưng ở đây, cần nhắc lại một vấn đề là chúng ta chưa bao giờ giành HCV SEA Games. Chúng ta mới chỉ có 5 lần về nhì, kém cả thành tích của Indonesia, Malaysia chứ đừng nói gì tới Thái Lan. 

Mà SEA Games là gì, có ý nghĩa như thế nào với người hâm mộ Việt Nam có lẽ là điều không cần phải giải thích thêm nữa. Chúng ta từng khóc hết nước mắt khi để thua người Thái tại giải đấu tổ chức ngay trên sân nhà năm 2003. Ký ức đó vẫn ám ảnh mãi sau này và khiến các lứa tài năng của Việt Nam cứ mãi đi vào vết xe đổ thất bại.

Cho đến hiện tại, khi mà chúng ta đang sở hữu một trong những thế hệ xuất sắc nhất, cộng thêm một trong những HLV xuất sắc nhất, tại sao lại không dồn sức phá đi cái dớp này? Chỉ cần đạp đổ được bức tường thành đầu tiên, những chướng ngại về sau sẽ luôn có lời giải. 

Tạo tiền đề luôn là thứ quan trọng bậc nhất trong thể thao cũng như cuộc sống. Nếu không có màn thể hiện xuất sắc ở VCK U23 châu Á năm 2018, chúng ta đã chẳng biết mình là ai và có thể làm được gì? Do đó, bất chấp mọi yếu tố bất lợi, mục tiêu HCV SEA Games 30 là rất hợp lý. 

Thêm một danh hiệu, đặc biệt là danh hiệu trong tầm tay sẽ là động lực thúc đẩy bóng đá Việt Nam tiến mạnh về phía trước. Nhất là trong một năm với đầy khó khăn, việc tiếp tục gặt hái thành công sẽ chứng minh chúng ta đang đi đúng hướng. Do đó, Manila hãy chờ đó, U22 Việt Nam tới đây!  

Chia sẻ của HLV Park Hang-seo về SEA Games 30

“Ban đầu tôi tính cầm ĐTQG tham dự vòng loại World Cup còn trợ lý Lee Young Jin nắm đội U22 Việt Nam tham dự SEA Games. Nhưng sau các cuộc gặp với lãnh đạo VFF rồi HLV trưởng, tôi thấy SEA Games đúng là rất ý nghĩa với bóng đá Việt Nam. Các quan chức chính phủ cũng nói với tôi rằng NHM khao khát giành HCV SEA Games và có đề nghị tôi đảm nhận cả 2 đội tham dự hai giải. Chính vì thế mà trong cuộc họp cách đây không lâu, tôi có nói rằng nếu tạo điều kiện về thời gian khoảng 5 tuần chuẩn bị, tôi sẽ cố gắng để U22 Việt Nam giành được HCV”.

Quân xanh của U23 Việt Nam "thua nhạt" trước đội bóng Hạng Nhất

Chiều 13-3, U23 Đài Bắc Trung Hoa đã có trận đấu tập tại một sân thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, chỉ cách sân tập của U23 Việt Nam vài bước chân. Ở trận đấu này, U23 Đài Bắc Trung Hoa đã để thua với tỷ số 0-2 trước Phù Đổng. Hai cầu thủ ghi bàn cho đội bóng mới lên chơi ở giải Hạng Nhất là Đình Thắng và Mạnh Duy.

U23 Đài Bắc Trung Hoa chính là quân xanh của U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị ở vòng loại U23 châu Á 2020. Cụ thể vào lúc 19h00 ngày 16-3 tại sân Hàng Đẫy, U23 Việt Nam sẽ đá tập nội bộ với U23 Dài Bắc Trung Hoa. HLV Park Hang-seo xem đây là một trận đấu quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng sau khi kết thúc trận đấu này sẽ tiến hành rút gọn danh sách từ 34 xuống còn 25-27 cầu thủ.

Hà My
.
.
.