U23 Uzbekistan đáng gờm đến đâu?

Thứ Năm, 25/01/2018, 15:31
Nếu HLV Park Hang Seo nghĩ rằng những thông tin có được sau trận thua U23 Uzbekistan ở giải giao hữu M150 Cup diễn ra cách đây hơn 1 tháng sẽ giúp U23 Việt Nam gây ra khó khăn với đối thủ, thì đó là một sai lầm lớn.



Giữ nguyên đội hình nhưng biến hoá khôn lường

Tại M150 Cup diễn ra ở Thái Lan, U23 Việt Nam đã thua sát nút 1-2 trước U23 Uzbekistan tại vòng bảng, trong một trận đấu mà các học của HLV Park Hang Seo đã có những sai lầm chết người ở hàng phòng ngự.

Đó là bài học quý giá nhất đã được U23 Việt Nam rút ra, nhưng như vậy là chưa đủ để có thể đòi lại món nợ khi gặp đội bóng này ở trận chung kết giải châu Á, diễn ra vào ngày 27/1 tới.

U23 Uzbekistan mà HLV Park Hang Seo biết đến ở M150 Cup, thực ra chỉ là đội bóng thi đấu chưa hết khả năng và dùng nhiều chiêu trò nhằm giấu bài.

U23 Việt Nam,U23 Uzbekistan,HLV Park Hang Seo,Trận chung kết U23 châu Á
U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan từng gặp nhau cách đây hơn 1 tháng tại M150 Cup

So với thành phần dự giải M150 cách đây hơn 1 tháng, U23 Uzbekistan gần như không thay đổi nhiều khi mang sang Trung Quốc 21/23 cầu thủ đã đụng độ Việt Nam tại Thái Lan. Nhưng có lẽ HLV Park Hang Seo khó có thể nắm bắt được đối thủ dù đã quan sát và ghi chép cẩn thận.

U23 Uzbekistan ở giải đấu đó đã khéo léo “tráo” số áo của các cầu thủ. Hầu hết những gương mặt ra sân tại VCK U23 châu Á 2018, đều không giữ số áo như tham dự giải đấu tại Thái Lan.

Còn về lối chơi, U23 Uzbekistan đã cho thấy sự đa dạng của mình. Họ gần như không chơi theo một cách cố định nào ở những trận đấu vừa qua, mà vẫn hiệu quả không ngờ.

Rõ ràng là với những dữ liệu đang có trong tay, HLV Park Hang Seo chỉ có thể biết đối thủ có thể hình, thể lực tốt, chơi bóng bổng và dài rất hay, còn lại mọi thứ đã được U23 Uzbekistan thay đổi.

Có một U23 Uzbekistan rất đáng gờm

Tất cả các bại tướng của U23 Uzbekistan tại VCK U23 châu Á năm nay đều phải thể hiện sự tâm phục, khẩu phục khi thua trận. HLV Hajime Moriyasu của U23 Nhật Bản từng thốt lên: “Họ gần như bóp nghẹt mọi thứ, không cho các cầu thủ chúng tôi không gian để chơi bóng”.

Uzbekistan khởi đầu không mấy ấn tượng, nhưng có lẽ đó là sự tính toán của họ. Và thực tế đã cho thấy, Uzbekistan càng vào sâu trong giải càng chơi hay, càng gặp đối thủ nặng ký càng thể hiện rõ sức mạnh. Rõ nhất là việc đội bóng Trung Á vùi dập ĐKVĐ Nhật Bản 4-0 ở tứ kết và đương kim Á quân Hàn Quốc 4-1 tại bán kết.

U23 Việt Nam,U23 Uzbekistan,HLV Park Hang Seo,Trận chung kết U23 châu Á
U23 Uzbekistan như một đội bóng khác tại VCK U23 châu Á 2018

Riêng ở trận gặp U23 Hàn Quốc, thống kê cho thấy, đội bóng Trung Á kiểm soát bóng hơn 65%, tung ra 12 cú dứt điểm trúng đích và có đến 634 đường chuyền thành công, gần gấp 3 lần đối thủ.

Tám cầu thủ Uzbekistan đã ghi bàn tại VCK U23 châu Á năm nay. Điều đặc biệt là dù sở hữu những cầu thủ có chiều cao vượt trội, nhưng U23 Uzbekistan không có bàn thắng nào từ đánh đầu, có 5 bàn bằng chân phải và 5 bàn bằng chân trái.

U23 Việt Nam có thể chuẩn bị các phương án đối phó với bóng bổng, bóng dài, thì U23 Uzbekistan hoàn toàn có thể khiến thầy trò HLV Park Hang Seo bị “việt vị”. U23 Uzbekistan đã cho thấy họ tấn công trung lộ rất hay, chơi bóng nhỏ, phối hợp 1 chạm linh hoạt và chuẩn xác hơn hẳn các đối thủ ở giải đấu.

U23 Uzbekistan sở hữu vũ khí quan trọng là các pha chọc khe của Sidikov. Đội bóng này còn có thể triển khai tấn công từ bên cánh. Djasur Yakhshibaev và Dostonbek Khamdamov có thể dùng tốc độ đột phá qua hàng hậu vệ đối phương.

Sút xa cũng là vũ khí đáng sợ của U23 Uzbekistan. Họ đã thể hiện rõ điều này ở trận gặp U23 Hàn Quốc, đáng chú ý là cú nã đại bác từ khoảng cách 27m của Azizjon Ganiev.

Sức mạnh của U23 Uzbekistan là không thể bàn cãi và rất khó lường. Đây rõ ràng là trận đấu khó khăn nhất của U23 Việt Nam kể từ đầu giải.

Song Ngư (vnn)
.
.
.