U22 Việt Nam – U22 Indonesia: Bài học từ kiểm soát bóng đến hiệu quả bàn thắng

Chủ Nhật, 24/02/2019, 06:42
Vào lúc 15h30 chiều nay (24-2),  U22 Việt Nam sẽ đối đầu U22 Indonesia tại bán kết giải U22 Đông Nam Á 2019. Đây tiếp tục là một thử thách mới cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn.


Sau khi U22 Việt Nam hoà U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối cùng để giành ngôi đầu bảng A, chúng ta vẫn chưa cho thấy được sự hiệu quả trong lối chơi. HLV Alexandreda Da Gama Lima của U22 Thái Lan đã đưa ra nhận xét đáng suy ngẫm rằng, U22 Việt Nam kiểm soát bóng tốt, nhưng không giành được chiến thắng.

Ông Alexandreda nói rằng trong bóng đá, điều quan trọng nhất là chiến thắng chứ không phải kiểm soát bóng nhiều. Ở đây, đối thủ đã chỉ ra điểm yếu trong lối chơi của U22 Việt Nam chính là sự hiệu quả. Mặc dù đó là trận đấu mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn không tung ra sân đội hình mạnh nhất thì rõ ràng những nhận xét của HLV Thái Lan là điều mà chúng ta cần phải rút kinh nghiệm.

U22 Việt Nam đang hướng đến trận chung kết. Ảnh: Ngọc Anh

Điều này khiến nhiều người nhớ đến trận đấu ra quân của U22 Việt Nam tại giải đấu này. Chúng ta đã gặp khó khăn và nhiều thời điểm bế tắc trước U22 Philippines. U22 Việt Nam đã kiểm soát và làm chủ hoàn toàn thế trận nhưng U22 Philippines mới là đội có bàn thắng mở tỉ số trước.

Chỉ đến khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn có sự thay đổi nhân sự với việc tung Danh Trung và Minh Bình vào sân, U22 Việt Nam mới có chiến thắng ngược 2-1. Đến trận đấu với U22 Timor Leste, với đội hình mạnh nhất được tung ra sân, U22 Việt Nam mới có chiến thắng tưng bừng 4-0.

Nhìn lối chơi của U22 Việt Nam trong những trận đấu đã qua, hình bóng của CLB HAGL phần nào xuất hiện trong đó với lối chơi thiên về kỹ thuật, kiểm soát bóng. HLV Nguyễn Quốc Tuấn từng có quãng thời gian 2 mùa giải dẫn dắt đội bóng phố Núi ở sân chơi V.League.

Lối chơi kiểm soát bóng đẹp mắt từng là đặc sản của HAGL và khiến người hâm mộ thích thú. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại thì không nhiều. Bằng chứng là quãng thời gian hai mùa giải 2016, 2017, HAGL luôn vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. Đội bóng phố Núi kiểm soát bóng nhưng nhiều trận đấu rơi vào bế tắc và thường thua ở những thời điểm quan trọng.

Bây giờ, khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn cầm U22 Việt Nam thi đấu ở giải U22 Đông Nam Á, mặc dù không có số lượng quân HAGL áp đảo nhưng rõ ràng lối chơi phần nào mang màu sắc HAGL. Sau 3 trận đấu đã qua, HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn cho thấy lối chơi mà ông đang áp dụng vẫn hiệu quả, bởi kết quả 2 chiến thắng 1 trận hoà và 6 bàn thắng, 1 bàn thua là một minh chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, trong trận đấu với một đối thủ mạnh như Thái Lan thì tính hiệu quả đã không có. Đây là điều cần được rút kinh nghiệm trước các đối thủ lớn trong các trận quan trọng.

Trong trận bán kết, đối thủ của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn chỉ là U22 Indonesia thậm chí còn xếp sau cả U22 Campuchia ở vòng bảng. Tuy nhiên, đây lại là trận đâu có tính chất quan trọng, sẽ không hề dễ dàng với U22 Việt Nam. Chúng ta  cần phải ghi nhớ những nhận xét mà HLV U22 Thái Lan đã thẳng thắn chỉ ra. Nếu chỉ kiểm soát mà không thể ghi được bàn thắng, chúng ta sẽ phải trả giá.

Dấu ấn lớn nhất mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn để lại sau 3 trận đấu tại vòng bảng chính là việc ông đã xoay tua lực lượng hợp lý. Đây là điều đã nằm trong tính toán cho lộ trình của cả giải đấu. Một trong những phong cách rất giống với công thức thành công mà HLV Park Hang-seo từng áp dụng ở những giải đấu đã qua.

Bên cạnh đó, với việc nhiều cầu thủ được thi đấu tại giải U22 Đông Nam Á cũng đúng theo định hướng ban đầu. Chúng ta xác định mục tiêu tại giải đấu này là nhằm cọ xát cho chính những cầu thủ trẻ để hướng đến mục tiêu xa tại SEA games 2019 và 2021. Sẽ có những cái tên được chọn ngay để chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020. Thế nên, có thể thấy HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang thành công ở cả góc độ thành tích và chiến lược.

Cuộc đọ sức với U22 Indonesia sẽ là một thử thách mới cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Đó là đối thủ sẽ khiến thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đó cũng sẽ là một trận đấu mà tất cả sẽ cùng chờ đợi U22 Việt Nam thể hiện ra sao.

Sau những trận đấu đã qua, điểm tích cực dễ nhận ra là U22 Việt Nam luôn có những sự tự tin trước các đối thủ. Đó là điều cần thiết để chuẩn bị cho những trận đấu quan trọng cũng như những giải đấu quan trọng hơn. Hy vọng, U22 Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu của chính mình ở mọi mặt.

Hưng Hà
.
.
.