Tuyển nữ Việt Nam: Gian nan con đường ra biển lớn

Thứ Bảy, 29/02/2020, 16:22
Trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường sang Australia của thày trò HLV Mai Đức Chung cho thấy sự chênh lệch lớn về đẳng cấp và trình độ của bóng đá nữ Việt Nam với thế giới .

Tuyển nữ Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều điểm yếu trong trận đấu giao hữu với các cựu tuyển thủ U22 Việt Nam ngày 29/2. Phải giành một lời khen ngợi cho HLV Mai Đức Chung, ban huấn luyện của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia khi chọn cho các cô gái một đối thủ giúp họ bộc lộ hầu hết những điểm hạn chế trước khi lên đường sang Australia.

Trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường sang Australia khiến tuyển nữ Việt Nam bộc lộ khá nhiều hạn chế. 

Khác với các đối thủ giao hữu trong 2 trận trước chỉ là các đội U15, U16 đối thủ trong trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường đến xứ sở chuột túi cho thấy họ có phẩm chất hoàn toàn vượt trội so với tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển các cựu cầu U22 Việt Nam (đội nam) với thể hình, thể lực vượt trội cũng như kinh nghiệm thi đấu dày dạn thực sự đã khiến tuyển nữ gần như hoàn toàn chịu trận ngay sau khi bóng lăn. Lối đá pressing toàn sân cùng tốc độ lên bóng nhanh hoàn toàn khiến các học trò của HLV Mai Đức Chung "bị choáng".  3 bàn thua trong hiệp đều được ghi theo một cách gần như tương tự nhau khi các cầu thủ nam đưa bóng ra hai biên rồi tung các đường chuyền nhanh xẻ nách đội nữ trước khi dứt điểm.

HLV Mai Đức Chung còn rất nhiều việc để làm nếu muốn đưa bóng đã nữ Việt Nam "vượt ao làng ra biển lớn".

Hàng thủ của đội tuyển nữ gần như bị "xé nát" trước lối đá nhanh ít chạm một điều mà chắc chắn tuyển nữ Australia sẽ làm khi đối đầu trong trận đấu với chúng ta. Trong khi đó ở tuyến trên các cầu thủ nữ gần như không tìm được nhau bởi mỗi khi có một cầu thủ nữ có bóng thường bị từ 2 - 3 cầu thủ nam kèm chặt nên gần như không thể dứt điểm.

Nhìn các học trò gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn, HLV Mai Đức Chung cũng không thể ngồi yên trên băng ghế chỉ đạo. Chiến lược gia tuổi thất thập liên tục hô hào các cầu thủ nữ phải theo sát người, giữ cự ly đội hình...

Trong trận này, tuyển nữ Việt Nam chọn lối đá sở hữu là bóng ngắn tuy nhiên các đường chuyền thường chậm dẫn đến việc rất dễ mất bóng hoặc không kịp chớp thời cơ tấn công. Khả năng theo kèm người cũng là một vấn đề khi những cầu thủ nam dễ dàng vượt qua hậu vệ nữ chỉ với vài động tác kỹ thuật.

Hầu như mọi tuyến của tuyển nữ đều cho thấy sự đuối sức trước một đối thủ mạnh cả về thể hình thể lực lẫn kinh nghiệm, kỹ thuật.

Cần phải nói rằng tuyển nữ Australia hiện đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng FIFA trong khi thày trò HLV Mai Đức Chung (đứng thứ 32). Các cô gái xứ sở chuột túi không những có thể hình, thể lực vượt trội mà còn có đẳng cấp cũng như trình độ kỹ thuật vượt xa tuyển nữ Việt Nam. Việc chọn một  đối thủ như các cựu tuyển thủ U22 Việt Nam là cách mà ban huấn luyện muốn các học trò HLV Mai Đức Chung dần làm quen và không bị choáng ngợp khi đối đầu với tuyển nữ Australia.

Với tình hình lực lượng hiện nay, HLV Mai Đức Chung chắc sẽ chỉ đặt mục tiêu tối đa là một trận hòa thậm chí là thua với tỷ số tối thiểu và chờ mong một kết quả thuận lợi ở trận lượt về trên sân nhà. Vẫn biết các cô gái Việt Nam với tinh thần chiến đấu đầy máu lửa song có lẽ khoảng cách về trình độ và đẳng cấp quá lớn giữa chúng ta và tuyển nữ Australia là khó có thể san bằng. Con đường bơi ra biển lớn của bóng nữ Việt Nam vẫn còn rất dài.

Nguyễn Bình - Phong Sơn
.
.
.