Tuyển Việt Nam vào bán kết và dáng dấp ứng cử viên vô địch

Chủ Nhật, 25/11/2018, 10:41
Chiến thắng 3-0 trước Campuchia giúp ĐT Việt Nam giành vé vào bán kết và ngôi đầu bảng A – AFF Cup 2018. Thế nhưng, điều mà chúng ta thấy chính là hình hài của một đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch đã xuất hiện sau trận đấu cuối cùng vòng bảng.


Bước vào trận đấu với Campuchia, thông số mà chúng ta cần nhớ sau 3 trận đấu đã qua ở vòng bảng đó là việc ĐT Việt Nam không chiếm ưu thế về việc cầm bóng. ĐT chỉ kiểm soát bóng tốt nhất ở trận gặp Lào với trên 80%. Thế nhưng đó là đối thủ quá yếu, thậm chí còn không có khả năng lên bóng. Vậy nên chuyện các cầu thủ của chúng ta cầm bóng và làm chủ cuộc chơi là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, ở trận gặp Malaysia trên sân Mỹ Đình, các học trò của ông Park chỉ cầm bóng 31,4% và khi làm khách trước Myanmar, con số này chỉ là 47,2%. Đây là vấn đề đã được truyền thông hỏi trực tiếp HLV Park Hang-seo, liệu rằng đó là ý đồ chiến thuật hay vốn  dĩ lối chơi của ĐT Việt Nam đã được xây dựng như vậy?

ĐTVN ăn mừng xúc động cùng chiếc áo của Văn Toàn. Ảnh: D.T..

Ông Park đã giải thích rằng: “Thực ra, tôi luôn nhấn mạnh với các cầu thủ cần phải kiểm soát bóng tốt trong các trận đấu. Trận gặp Lào, chúng ta đã làm được điều đó. Đến trận Malaysia, do Việt Nam có bàn thắng sớm, chúng ta điều tiết được trận đấu.

Thế nên không có lý do gì để tôi phải yêu cầu các cầu thủ phải cầm bóng. Còn trận Myanmar tôi không hài lòng về thời lượng kiểm soát bóng. Vì Mynamar chơi không có gì nổi bật ở trận đấu đó. Tôi nhấn mạnh các cầu thủ cần phải làm tốt hơn ở những trận đấu sau”.

Đã có những ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu quả thực đó là toàn bộ những gì mà ĐT Việt Nam có ở AFF Cup 2018 thì sẽ rất khó khi bước vào vòng bán kết. Nơi mà những đối thủ mạnh luôn biết áp đặt cuộc chơi. Đặc biệt, nếu gặp Thái Lan thì đó sẽ là bất lợi khi vốn dĩ đối thủ là đội bóng có ưu điểm về việc kiểm soát bóng.

Đó là lý do mà tất cả cùng chờ đến trận đấu với Campuchia để chứng kiến một hình hài thực sự của ĐT Việt Nam. Bởi Campuchia là đối thủ yếu và đã chính thức bị loại. Đây được xem là buổi “tổng duyệt” của thầy trò HLV Park Hang-seo trước vòng bán kết.

Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo đã có đến 5 sự thay đổi nhân sự so với trận gặp Myanmar. Một trận đấu mà ông Park không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đặc biệt có đến 5 cầu thủ Hà Nội tham gia vào trận đấu này là: Hùng Dũng, Đức Huy, Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải. Đây là trận đấu diễn ra trên sân Hàng Đẫy, một địa điểm khá quen thuộc với những cầu thủ của đội bóng Thủ đô. Đây cũng là lần đầu tiên ông Park thay đổi trung phong cắm trong đội hình xuất phát khi để Tiến Linh thế chỗ Anh Đức.

Mục tiêu giành ngôi đầu bảng A đã được các học trò của HLV Park Hang-seo thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc bằng việc chơi tấn công và áp sát khung thành đối phương. Và đây là trận đấu mà ông Park muốn lấy lại chính thông số cầm bóng ở trận đấu gặp Lào.

Và kết quả sau hàng loạt pha tấn công tổng lực, tuyển Việt Nam đã có liên tiếp hai bàn thắng từ phút 39 đến 41 do công của Tiến Linh và Quang Hải. Đấy đều là hai bàn thắng được ghi sau những pha phối hợp và dứt điểm trong vòng cấm. Bàn mở tỉ số của Tiến Linh được kết thúc bằng pha đánh đầu từ đường tạt bóng của Trọng Hoàng bên cánh phải. Còn bàn thắng của Quang Hải khá đơn giản bằng cú đệm bóng cận thành sau pha căng ngang của Hồng Duy. Đấy là những pha phối hợp có nét và mang lại hiệu quả cho ĐT Việt Nam trong hiệp 1.

Thế nhưng, chúng ta cần phải thừa nhận rằng Campuchia quá yếu và không còn mục tiêu. Thế nên, việc tuyển Việt Nam cầm bóng và chơi áp đặt cũng không bất ngờ. Và những gì diễn ra trong hiệp 2 đã diễn ra với kịch bản tương tự. Bàn thắng của Phan Văn Đức từ cú xoay người dứt điểm từ ngoài vòng cấm là hệ quả của những pha hãm thành đối phương. Sự loé sáng của Văn Đức thêm một lần nữa cho thấy tài dụng binh của ông Park khi luôn sử dụng hiệu quả cầu thủ này ở từng thời điểm khác nhau.

Kết quả 3-0 được giữ nguyên đến hết trận. Tuyển Việt Nam đã chính thức giành ngôi đầu bảng A với 10 điểm. Ở trận đấu còn lại, Malaysia đã vượt qua Myanmar để giành tấm vé còn lại  vào bán kết.

Tuyển Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu mà ông Park đề ra. Thế nhưng, điều quan trọng mà chúng ta thấy được sau trận đấu này là một dáng dấp của một đội bóng mạnh. Hình hài của ứng viên cạnh tranh ngôi vô địch phần nào lộ diện. Phía trước là vòng bán kết mà chúng ta sẽ phải đối mặt với những thử thách lớn, thậm chí là Thái Lan. Việc có được tâm thế tự tin và dáng vóc của đội bóng mạnh là điều mà tuyển Việt Nam cần phát huy.

Vì sao cầu thủ ăn mừng, giơ áo số 9?

Hình ảnh bất ngờ xuất hiện trên sân Hàng Đẫy khi các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỉ số vào lưới Campuchia. Tất cả đã giơ chiếc áo số 9 của Nguyễn Văn Toàn lên. Đây là một điều khiến cho nhiều người hâm mộ ngạc nhiên. Trong trận đấu với Campuchia, Văn Toàn không được đăng ký trong danh sách thi đấu của ĐT Việt Nam.

Toàn đã bị chấn thương và không thể thi đấu.  Các cầu thủ thường làm hành động này dành cho cầu thủ phải nói lời chia tay giải đấu. Thế nên, các đồng đội mới gửi đến lời tri ân bằng cách lấy áo đấu cầu thủ này ăn mừng tại sân, giống như một lời động viên để xua đi nỗi buồn.

Hưng Hà
.
.
.