Từ nghi vấn dàn xếp tỉ số tại giải bóng đá bãi biển đến những câu hỏi ở V.League

Thứ Sáu, 26/07/2019, 07:56
Bóng đá Việt Nam đang rúng động bởi nghi án dàn xếp tỉ số tại giải bóng đá bãi biển VĐQG Cup Vietfootball 2019 qua đoạn băng ghi âm rò rỉ. Điều khiến nhiều người đặt câu hỏi cho cả sân chơi V.League vốn dĩ đã có những “hạt sạn”.


Sau khi giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia 2019 kết thúc với chức vô địch thuộc về chủ nhà Khánh Hòa, một đoạn ghi âm đã xuất hiện, ghi lại cuộc nói chuyện điện thoại được cho là giữa HLV đội Khánh Hòa, ông Lê Văn Tú - người đang làm HLV ĐTQG bóng đá bãi biển Việt Nam đề nghị HLV của Đà Nẵng, ông Mai Văn Đức dàn xếp tỉ số.

Đội Đà Nẵng đã giành quyền vào chơi trận chung kết, trước 1 vòng đấu và gặp Khánh Hòa ở lượt trận cuối. Trong đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc thỏa thuận, Khánh Hòa đề nghị Đà Nẵng nhường cho họ thắng trận cuối vòng bảng để đủ điểm lọt vào trận tranh nhất - nhì. Sau đó, Khánh Hòa sẽ “lại quả” cho Đà Nẵng vô địch trong trận chung kết, đồng thời lấy luôn các giải cá nhân.

Nhà vô địch Khánh Hòa dính nghi vấn dàn xếp xin điểm ở giải bóng đá bãi biển VĐQG 2019. Ảnh: T.P.

Kết quả chung cuộc của giải đấu, Khánh Hòa đã đánh bại Đà Nẵng trong trận chung kết trên chấm luân lưu với tỷ số 3-2, sau khi cầm hòa nhau 4-4 ở hiệp chính rồi hiệp phụ. HLV Đà Nẵng là Mai Văn Đức xua quân ra về, từ chối nhận giải á quân. Và cũng chỉ ít ngày sau khi giải đấu kết thúc, đoạn băng ghi âm được rò rỉ về cuộc thương lượng, dàn xếp tỉ số đã làm rúng động bóng đá Việt Nam.

Được biết, cả VFF và các cơ quan chức năng cũng như các bên liên quan đang vào cuộc để làm rõ sự việc. Điều đáng tiếc là đoạn băng ghi âm cùng nghi vấn dàn xếp tỉ số đang khiến cho hình ảnh giải đấu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là năm mà bóng đá bãi biển được đầu tư, tổ chức với nhiều nét mới, lần đầu gây được tiếng vang và thu hút được sự quan tâm, chú ý của khán giả.

Đó là với bóng đá bãi biển, khi nhìn sang sân chơi V.League, chúng ta cũng đang đối mặt với những điều đáng buồn bắt nguồn từ phát ngôn dậy sóng dư luận của HLV Võ Đình Tân. Ông Tân nói rằng: “Ở V.League, chỉ mình Khánh Hòa không xin điểm bất kỳ ai”. Rất nhiều HLV phần còn lại cũng đã phản pháo với quan điểm, chỉ mình Khánh Hoà “trong sạch”, vậy trong số 13 đội bóng còn lại ở V.League, đội nào xin – cho điểm?

Trước đó, tất cả đã phải xôn xao trước phát ngôn của bầu Đức ám chỉ đến chuyện một ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng ở V.League. Bầu Đức cho rằng, TPHCM không thể vô địch V.League 2019 do “1 đội không thể đấu lại 5 đội”. Dù không chỉ đích danh, thế nhưng ai cũng biết đó là những đội bóng “anh em”: Hà Nội, Sài Gòn, Quảng Nam, Đà Nẵng có sự liên quan đến bầu Hiển. Trong số này, có Quảng Nam đang là đội phải cạnh tranh suất trụ hạng ở mùa giải năm nay.

Điều đáng nói là ở thời điểm Quảng Nam gặp khó khi giai đoạn lượt đi, có lúc họ rơi xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng, Hà Nội chính là đội đã chi viện lực lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã chi viện cho Quảng Nam cả cầu thủ và HLV là HLV trưởng Vũ Hồng Việt, Nguyễn Hồng Sơn (U19 Hà Nội), Nguyễn Như Tuấn (U21 Hà Nội) và Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội). 

Trong số này, trường hợp Hoàng Vũ Samson ra đi khiến nhiều người đặt câu hỏi. Bởi Samson đang là chân sút tốt nhất của Hà Nội với 8 bàn thắng, anh thậm chí dẫn đầu V.League 2019 trước khi đầu quân cho Quảng Nam. Trong bối cảnh một chân sút chủ lực khác của Hà Nội là Oseni phải nghỉ hết mùa do chấn thương nhưng Hà Nội vẫn để Samson đầu quân cho Quảng Nam.

Hay như câu chuyện ở mùa giải 2018, khi bầu Hiển treo thưởng 3 tỉ đồng cho Cần Thơ nếu đội bóng này trụ hạng đã khiến HLV Văn Sĩ của Nam Định bức xúc cho rằng nên tổ chức “giải gia đình”. Đó là những câu chuyện khiến dư luận và người hâm mộ không thể không thắc mắc về động cơ của ông bầu này.

Thực tế, chả có cơ sở nào để chứng minh những đội bóng “anh em” có xin cho điểm hay không, bởi sự kịch tính và tính kịch trong từng trận đấu nếu chỉ quan sát thì khó có thể đưa ra kết luận. Thế nhưng, những câu chuyện liên quan đến một ông bầu cũng khiến tất cả phải đặt câu hỏi nghi vấn.

Nghi vấn này không phải là không có cơ sở. Bởi những chuyện bê bối của bóng đá Việt Nam trong quá khứ từng xảy ra khiến cộng đồng rúng động. Đó là trận đấu giữa CA Hà Nội và An Giang ở mùa giải 1997-1998 khiến Lã Xuân Thắng bị treo giò vĩnh viễn. Hay đó là bản án 2 năm tù của cựu tuyển thủ Nguyễn Phúc Nguyên Chương năm 1998. Đó là vụ án rúng động của trọng tài Lương Trung Việt và đồng phạm năm 2004. Đó là nhóm 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ ở AFC Cup và 6 cầu thủ Đồng Nai ở V.League trong năm 2014…

VFF tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam vì mục tiêu World Cup

VFF đã xúc tiến những cuộc họp với lãnh đạo Công ty VPF để bàn về việc điều chỉnh lịch thi đấu giải chuyên nghiệp 2019, nhằm giúp ĐT Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất. Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định: “VFF sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ĐT Việt Nam chuẩn bị vòng loại World Cup 2022. Việc điều chỉnh lịch thi đấu V.League 2019 nhằm giúp đội tuyển chuẩn bị tốt nhất”.

Theo đó, lịch thi đấu các vòng tiếp theo của V.League 2019 sẽ có sự điều chỉnh, nhằm đảm bảo quỹ thời gian tập trung, tập luyện cho đội tuyển cũng như không ảnh hưởng quá nhiều đến công tác tổ chức của các giải chuyên nghiệp và kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 30 của ĐT U22 Việt Nam. Cụ thể, sẽ lùi vòng 23 của V.League 2019 thi đấu vào ngày 15-9 thay vì ngày 30, 31-8 và 1-9 như lịch hiện tại.

Với sự điều chỉnh này, đội tuyển dự kiến hội quân vào ngày 26-8, sau khi kết thúc vòng 22 (ngày 25-8). Như vậy, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có quỹ thời gian 10 ngày để chuẩn bị cho chuyến đến làm khách tại Thái Lan (5-9 thi đấu). Điều này sẽ giúp BHL có điều kiện thuận lợi hơn để điều chỉnh điểm rơi phong độ tốt nhất cho các cầu thủ.

Căn cứ kết quả thi đấu của Hà Nội/B.Dương tại AFC Cup 2019, lịch thi đấu những vòng cuối của V.League cũng sẽ được cân đối hướng hài hòa với các tiêu chí: đủ thời gian cho ĐT Việt Nam chuẩn bị thi đấu các trận tiếp theo tại vòng loại World Cup, phục vụ CLB thi đấu AFC Cup, đảm bảo quỹ thời gian cho U22 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 2019. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.