Từ chuyện kế hoạch 20 năm của bóng đá Thái Lan

Thứ Năm, 19/01/2017, 08:18
Liên đoàn Bóng đá Thái Lan với ông chủ tịch Somyot đang chuẩn bị lên một kế hoạch 20 năm, chưa từng có trong lịch sử bóng đá Thái Lan. Cái kế hoạch mà ở đó năm 2038, Đội tuyển Thái Lan phải tham dự VCK World Cup. Còn bóng đá Việt Nam thì sao?


Kế hoạch này chia làm nhiều giai đoạn, trong đó nhấn mạnh đến những vấn đề đào tạo rất cơ bản như thể trạng, dinh dưỡng... cầu thủ. Ông Somyot nói rằng trước đây Liên đoàn Bóng đá Thái cũng có những kế hoạch và những tham vọng vươn tầm nhất định, nhưng nó chưa dài hơi, và chưa giải quyết được những vấn đề gốc gác của một nền bóng đá chuyên nghiệp. Ai cũng biết World Cup 2026 sẽ có tới 48 đội tham dự, và đã có ý kiến đặt ra: tại sao Đội tuyển Thái Lan không đặt mục tiêu 2026?

Câu trả lời của ông Somyot: "Cần có một lộ trình thật sự nghiêm túc, và cần thận trọng, chắc chắn với lộ trình này". Thực tế, đấy là một nhìn nhận đúng vì từ cách đây gần 20 năm, một nền bóng đá mạnh ở Đông Nam Á là Singapore cũng đã lập ra những dự án đặc biệt với mục tiêu sớm đưa Đội tuyển dự World Cup.

Cùng Thái Lan vô địch Đông Nam Á nhưng HLV Kiatisak "bị" đánh giá là khó giúp Đội tuyển nâng tầm.

Những dự án đó được "khoán" cho các chuyên gia bóng đá hàng đầu Đan Mạch, nhưng cùng với thời gian nó cho thấy  đấy chỉ là những dự án đẹp đẽ trên giấy tờ. Chắc chắn ông Somyot biết đến những dự án phát triển mang tính "ngắt ngọn", nóng vội này, vì vậy ông mới đặt ra một kế hoạch 20 năm, và có niềm tin đặc biệt vào kế hoạch dài hạn của mình.

Theo báo giới Thái Lan, hiện tại có cùng lúc khá nhiều Học viện bóng đá trẻ tại nước này. Cùng với đó, các cầu thủ trẻ Thái Lan cũng thường xuyên được đưa sang Anh-nơi có CLB Leicester City của nhà tỷ phú Thái Vichai để thử chân, tập luyện.

Có nghĩa người Thái mỗi lúc một tiệm cận gần hơn tới các công nghệ đào tạo và các hoạt động bóng đá hàng đầu thế giới. Và đấy là cơ sở lớn để họ tin vào kế hoạch 20 năm của ông Chủ tịch Liên đoàn.

Một trong những tồn tại, cần khắc phục ngay của bóng đá Thái là song song với việc thực hiện kế hoạch dài hơi, cũng phải nhanh chóng nâng cấp Đội tuyển Quốc gia để trong khoảng 10-15 năm nữa Đội tuyển Thái trở thành những đội tuyển tốp đầu châu lục.

Vòng loại thứ 3 World Cup 2018 vừa rồi Đội tuyển Thái với HLV nội Kiatisak đã thất bại thảm hại. Theo ông Chủ tịch Somyot thì hơn lúc nào hết Đội tuyển cần một HLV ngoại đủ tầm cỡ.

Thời gian vừa qua, ông có nhiều phát biểu không khác gì "mở đường" cho Kiatisak ra đi, và theo một quan chức Liên đoàn Bóng đá nước này thì ở thời điểm này nhiều hợp đồng "HLV bom tấn" cũng đang nằm trên bàn ông Somyot.

Cái hay của vị chủ tịch này là ông không tự nghĩ ra ý tưởng rồi nhất nhất "ép" cả một bộ máy phải chạy theo ý tưởng cá nhân mình. Trái lại, ông đang lên một kế hoạch mời các chuyên gia bóng đá, các nhà báo thể thao giàu kinh nghiệm cùng hiến kế, đóng góp ý tưởng với mình, từ đó mới chốt lại một hướng đi chính thức.

Những phóng viên thể thao Thái Lan nói rằng chưa bao giờ họ thấy một Liên đoàn cởi mở, lắng nghe, và tôn trọng báo giới như lúc này.

Trông người lại ngẫm đến ta, cách đây hai năm, Thủ tướng Chính phủ nước ta cũng đã thông qua đề án phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2030, với nội dung quan trọng là tới khi đó Đội tuyển Việt Nam phải vô địch Đông Nam Á ít nhất 1 lần và chính thức trở thành 10 đội tuyển mạnh nhất châu Á.

Có nghĩa, chúng ta cũng đã có những kế hoạch phát triển thật sự dài hạn, nhưng kế hoạch dài hạn không tỉ lệ thuận với những phương châm hành động dài hạn. Những gì đã và đang diễn ra ở VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) vài năm qua cho thấy tất cả vẫn chỉ là những cách làm ngắn hạn, gói gọn cho trong tư duy nhiệm kỳ.

Thành thử, không ai dám tin là từ nay đến năm 2030, Đội tuyển Việt Nam sẽ thực hiện đúng những mục tiêu mà bản đề án bóng bẩy từng "vẽ" ra! 

Đã tham dự World Cup, nhưng...

Năm 2017, bóng đá Việt Nam sẽ dự VCK World Cup U.20 thế giới tại Hàn Quốc. Theo kế hoạch, để chuẩn bị thật tốt cho giải đấu này, Đội tuyển U.20 của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có một chuyến tập huấn tại Đức và Hà Lan, gặp những đối thủ thật sự mạnh.

Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam tham dự VCK World Cup ở môn bóng đá 11 người (năm ngoái, Đội tuyển Futsal cũng tham dự VCK World Cup), nên chắc chắn Liên đoàn sẽ có một sự quan tâm, đầu tư đặc biệt. Tuy nhiên nhìn ở góc độ nền móng sẽ thấy hiện tại trên toàn Việt Nam chỉ có duy nhất một Học viện bóng đá chuyên nghiệp, đó là Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Các trung tâm bóng đá trẻ còn lại xét cho cùng vẫn chưa trở thành những học viện đào tạo đúng nghĩa, theo quy chuẩn chuyên nghiệp. Và đấy là cơ sở để nhiều người dự đoán rằng sau một phen đột biến của lứa U.20 năm nay, các lứa trẻ Việt Nam từ nay về sau rất khó lặp lại thành tích World Cup như các đàn anh của mình. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.